7 สัญญาณเตือน ที่บอกว่าธุรกิจของคุณต้องเปลี่ยนโลโก้ใหม่!
ว่าด้วยเรื่องของโลโก้ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากของแบรนด์ เพราะโลโก้นั้นเป็นตัวแทนบริษัทหรือสินค้าและบริการของคุณ ยิ่งเวลาผ่านไปเท่าไหร่ คนจะจดจำโลโก้และรับรู้แบรนด์ของคุณได้มากเท่านั้น แต่เมื่อเปลี่ยนยุคสมัยไปโลโก้ก็ควรจะเปลี่ยนตามด้วย เพื่อที่จะทำให้โลโก้นั้นทันสมัยตามยุคอยู่ตลอดเวลา ซึ่งจะเห็นได้การปรับเปลี่ยนโลโก้ใหม่ของแบรนด์ระดับโลกหลายๆ แบรนด์ที่นิยมทำกัน ลองมาสำรวจดูกันสิว่าโลโก้ของคุณสมควรแก่เวลาที่จะต้องปรับเปลี่ยนแล้วหรือยัง จากเหตุผล 7 ข้อดังต่อไปนี้
1. ไม่สะท้อนภาพลักษณ์ของแบรนด์
สิ่งแรกในการรับรู้ของผู้คน ก็คือ โลโก้ ว่ามันคืออะไร หมายถึงอะไร ต้องการจะสื่อสิ่งใด หากสิ่งที่พวกเขาคิดไม่ตรงกับสิ่งที่คุณต้องการ นั่นก็แปลได้ว่า โลโก้ของคุณไม่ประสบความสำเร็จ หรือไม่ได้บ่งบอกถึงแบนดืของคุณได้อย่างแท้จริง ควรออกแบบโลโก้ให้ง่ายต่อการจดจำ จึงจะช่วยผลักดันให้แบรนด์ของคุณประสบความสำเร็จได้
2. ไม่โดดเด่นเมื่อเทียบกับคู่แข่ง
ในยุคสมัยปัจจุบันที่มีแบรนด์ใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย รวมถึงช่องทางการแข่งขันที่ดุเดือดมากขึ้นจากแพลตฟอร์มต่างๆ เองที่รวมหลากหลายแบรนด์เข้าไว้ด้วยกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภค ฉะนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะเราต้องสร้างจุดเด่นให้กับโลโก้ ไปจนถึงโดดเด่นกว่าคู่แข่ง เพื่อให้เป็นที่จดจำแก่ลูกค้าได้
3. โลโก้คล้ายกับแบรนด์อื่น
จะเป็นเพราะเหตุใดก็ตาม ที่ทำให้โลโก้ของคุณบังเอิญไปคล้ายกับแบรนด์อื่น โดยเฉพาะบิ๊กแบรนด์ผู้นำตลาด ทั้งการใช้ชื่อ รูปแบบ หรือโทนสีที่นำมาใช้ เหล่านี้ล้วนไม่ส่งผลดีทั้งนั้น จริงอยู่ในระยะแรกผู้คนอาจจำผิดจำถูก เป็นทางลัดช่วยให้สินค้าหรือบริการได้การตอบรับอย่างรวดเร็ว แต่เมื่อเวลาผ่านไปผู้บริโภคก็จะแยกแยะได้ ไม่เท่านั้น เผลอๆโลโก้ลักษณะนี้ อาจถูกแบรนด์ใหญ่ต้นตำรับฟ้องร้องดำเนินคดี โทษฐานลอกเลียนเครื่องหมายการค้าเอาได้ง่ายๆ
4. โลโก้ดูโบราณ ไม่ทันสมัย
เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต เป็นตัวแปรสำคัญต่อการแข่งขันในทุกธุรกิจ และนับวันความก้าวหน้าบนโลกไซเบอร์ยิ่งเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การอัพเดทในเรื่องเหล่านี้จึงต้องทำอย่างต่อเนื่อง ลองมาเช็คดูกันสิว่าโลโก้ที่เคยออกแบบมานั้น เหมาะสมหรือสามารถใช้บนสื่อสมัยใหม่ที่มีอยู่ในปัจจุบันได้หรือเปล่า เพราะบางครั้งโลโก้ที่คุณเคยออกแบบมานั้นอาจเหมาะสำหรับหน้าร้าน แต่เมื่อนำมาลองวางบนเว็บไซต์หรือโซเซียลมีเดียต่างๆ ขนาดเดิมอาจเกิดความไม่เหมาะสม อ่านได้ไม่ชัดเจน สีสันไม่สะดุดตา ดึงดูดความสนใจจากลูกค้าไม่ได้
5. ดูไม่เป็นมืออาชีพ
บ่อยครั้งที่โลโก้ของหลายๆ แบรนด์ มักถูกออกแบบหรือคิดขึ้นมาจากเจ้าของกิจการเอง ซึ่งช่วงหนึ่งอาจใช้ได้ผล แต่เมื่อธุรกิจของคุณเติบโตมากขึ้น จนเป็นที่รู้จักของผู้คนมากมายอาจถึงเวลาที่คุณต้องปรับเปลี่ยนโลโก้ใหม่ โดยผ่านการคิดสร้างสรรค์จากมืออาชีพ เหมือนเช่นกับโลโก้ของหลายๆ แบรนด์ที่ดูเรียบง่าย แต่มีความหมายลึกซึ้ง และกลับเป็นที่จดจำของผู้บริโภคทั่วไปได้ดี
6. แบรนด์อยู่ในช่วงการเติบโต
หากบริษัทของคุณกำลังอยู่ในช่วงเฟื่องฟู ทั้งในเรื่องฐานลูกค้า รายรับ ผลกำไร ตลอดจนการขยายสาขาครอบคลุมทุกภูมิภาค ก็นับเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อการปรับเปลี่ยนโลโก้สไตล์ใหม่ให้ไฉไลยิ่งกว่าเดิม เพื่อสะท้อนภาพลักษณ์อันสดใส เชื่อมโยงเข้ากับจังหวะก้าวครั้งสำคัญในคราวเดียวกัน
7. โลโก้ที่ดูซับซ้อนเกินไป
เดี๋ยวนี้การจะทำให้โลโก้เป็นที่จดจำแก่ลูกค้าได้ นอกจากความโดดเด่นแล้ว โลโก้นั้นจะต้องเรียบง่าย ไม่ซับซ้อนจนเกินไป เพื่อให้สามารถเข้าใจและจำได้ง่ายขึ้น มีคำกล่าวว่าโลโก้ที่มีประสิทธิภาพดีนั้น แม้จะถูกนำมาทำในรูปแบบที่โปร่งแสงก็ยังสามารถเป็นที่จดจำได้ดีอยู่