วันนี้ของ “อรอนงค์ ปัญญาวงศ์” นางสาวไทย พ.ศ.2535 จากครูสอนนาฏศิลป์ไทยสู่เจ้าของธุรกิจเครื่องสำอาง
ใครเลยจะคิดว่า จากเด็กผู้หญิงชาวเชียงใหม่ที่มีพี่น้องรวม 7 ชีวิต ซึ่งอยู่ในฐานะยากจน พ่อมีอาชีพรับจ้างถีบรถสามล้อปั่นและรับเหมาก่อสร้าง ส่วนแม่ขายเผือกมันตามฤดูและเป็นภารโรง บางมื้อถึงขั้นต้องกินน้ำข้าวใส่เกลือ จะกลายมาเป็นผู้หญิงที่สวยที่สุดของประเทศไทยกับตำแหน่ง “นางสาวไทย” คนที่ 30 ใน พ.ศ.2535
ถึงวันนี้ 47 ปี แล้ว แต่กาลเวลาไม่ได้ทำให้นางสาวไทยอย่าง “อรอนงค์ ปัญญาวงศ์” ลดความสวยลงเลยแม้แต่น้อย เธอยังงามไม่สร่างร่างสะโอดสะโอง ชีวิตเธอผ่านร้อนผ่านหนาว ฝ่าฟันอุปสรรคมาแล้วมากมาย หล่อหลอมให้เธอเป็นผู้หญิงที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะการเป็นแม่ที่ต้องดูแลลูกชายทั้ง 2 คนด้วยตัวเอง ล่าสุดเธอได้ใช้ประสบการณ์ในชีวิตการเป็นนางงาม มาสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการเป็นเจ้าของธุรกิจเครื่องสำอาง กับผลิตภัณฑ์เซรั่มบำรุงผิวหน้า ภายใต้แบรนด์ “B-ORN” BORN BEAUTY
อรอนงค์ ปัญญาวงศ์ เปิดเผยถึงแรงบันดาลใจในการผันตัวมาเป็นนักธุรกิจเครื่องสำอางว่า ตนเองอยู่ในทั้งแวดวงนางงาม วงการบันเทิงเกือบทุกแขนง และครูสอนนาฏศิลป์ไทย มาตั้ง ปี 2535 ถึงปี 2561 นับได้ 26 ปี แล้ว จึงคิดว่า เราควรที่จะทำธุรกิจส่วนตัวของเราจริง ๆ ที่จะทำให้เกิด “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ตามวิสัยทัศน์ของรัฐบาลจะนำพาประเทศก้าวสู่การเป็น “ไทยแลนด์ 4.0” จึงหันมามองว่า เรามีต้นทุนอะไรอยู่มือเรา เมื่อตกผลึกทางความคิดแล้วต้นทุนก็คือ การเป็นนางงามในฐานะ “นางสาวไทย” พูดถึงนางงามสิ่งแรกที่ต้องนึกถึงนั่นคือ “ความสวยความงาม” เราน่าจะทำผลิตภัณฑ์ที่เน้นการดูแลความสวยความงาม หลังจากที่ผ่านมาเราเป็นเพียงพรีเซ็นเตอร์หรือถือสินค้าโฆษณาให้คนอื่นแทบทั้งนั้น
“เมื่อทำการบ้านมาอย่างหนัก ผลปรากฏว่า ตลาดและธุรกิจเครื่องสำอางและความงามในเมืองไทย นับวันจะเติบโตเรื่อย ๆ สังเกตว่า ผู้ประกอบคนไทยการทั้งรายเก่ารายใหม่ ทั้งรายเล็กรายใหญ่ ต่างให้ความสนใจที่ทำธุรกิจประเภทนี้กันมากขึ้น โดยติดยี่ห้อเมดอินไทยแลนด์ เพราะว่าธุรกิจนี้ในบ้านเรามีเม็ดเงินสะพัดอย่างมหาศาล ในแต่ปีมียอดขายเพิ่มขึ้นตลาด สวนทางกับภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาและชะลอตัวของโลกเลยก็ว่าได้ จึงตัดสินที่จะทำผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางขึ้น โดยได้ปรึกษากับคนรอบตัวที่เขาเชี่ยวชาญในเรื่องนี้ สรุปที่ว่าเป็นเซรั่มบำรุงผิวหน้าให้สดใส เนื่องจากหน้าตาเป็นสิ่งแรกที่คนอื่นมองเห็น จะสร้างความประทับใจหรือไม่ประทับใจในครั้งแรกที่พบเจอกัน”
อรอนงค์ กล่าวว่า ในที่สุดจึงได้ผลิตภัณฑ์เซรั่มออกมาชื่อ “B-ORN” (บี-อร) ที่มาของแบรนด์คือ B มาจากคำว่า “BEAUTY” ส่วน ORN ก็มาจากพยางค์แรกของชื่อ “อรอนงค์” แล้วมีสโลแกนคือ “BORN BEAUTY” ปฐมบทแห่งความสวยงาม เราจะเรียกชื่อแบรนด์กับสโลแกนติดกันเลยว่า “B-ORN BORN BEAUTY” (บี-ออน บอร์น บิวตี้) สวยครบจบในขวดเดียว โดยที่ไม่ต้องใช้เครื่องสำอางหลายชนิดบนใบหน้า สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการรวดเร็วทันใจไม่ยุ่งยากซับซ้อนแบบ “ONE STOP SERVICE” ซึ่ง “B-ORN BORN BEAUTY” สามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว และจริง ๆ แล้วอยากให้ทุกคนใส่ใจที่จะดูแลสุขภาพและความงามอย่าสม่ำเสมอ เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นในภายหลัง
“อรตั้งใจกับการทำงานในครั้งนี้มาก B-ORN ถือว่าเป็นของขวัญชิ้นสำคัญในรอบ 26 ปี ที่อรดำรงตำแหน่งนางสาวไทย ซึ่งงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ได้เลือกเอาวันที่ 28 มีนาคม 2561 ซึ่งเป็นวันที่ตรงกับอรได้รับตำแหน่งนางสาวไทย เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2535 ณ ห้องบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว ซึ่งสถานที่จัดงานงานเปิดตัวก็ได้ใช้บริเวณศาลาไทย ลานสระน้ำ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพฯ ที่อรและเพื่อน ๆนางงามเคยสวมชุดว่ายน้ำโชว์ต่อหน้าคณะสื่อมวลชนเป็นครั้งแรก ขอขอบคุณจากใจทุกฝ่ายและทุกคนที่ช่วยผลักดันพร้อมทั้งให้กำลังใจให้อรได้ก้าวมาอย่างสง่างามจนถึงทุกวันนี้”
ทั้งนี้ในงานเปิดตัว B-ORN ได้รับเกียรติจากนางสาวไทยประจำปีต่าง ๆ อาทิ คุณน้อง-ยลดา รองหานาม นางสาวไทย ปี 2532,คุณชลิดา เถาว์ชาลี นางสาวไทย ปี 2541,คุณก้อย-อังคณา ตรีรัตนาทิพย์ นางสาวไทย ปี 2550,คุณจีน่า-อัจฉราภรณ์ กนกนทีสวัสดิ์ นางสาวไทย ปี 2556 รวมถึงผู้คนในวงการต่าง ๆ หลายท่าน อาทิ คุณชิชญาสุ์ กรรณสูต,ดร.ประณม ถาวรเวช,คุณพิศาล ประหัษฎางกูร และ คุณอนุรี อนิลบล
สำหรับ B-ORN ผลิตโดย บริษัท ออกานิกส์ คอสเม่ จำกัด ได้รับการวิจัยและค้นคว้าจากสถาบันชั้นนำ มีเลขที่จดแจ้งอย่างถูกต้องตามกฎหมาย นับว่าเป็นวัตกรรมใหม่ของเซรั่มสูตรน้ำที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน ช่วยบำรุงผิวหน้าได้อย่างล้ำลึกด้วยสารสกัดออกานิกส์ ซีควอลาเจน (Sequollagen) จากซีควอย่า (Sequoia) ต้นไม้ยักษ์อายุราว 4,000 ปี ที่สามารถลดเลือนริ้วรอย และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนของชั้นผิวอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์ลงอย่างเห็นได้ชัด