ข้อคิดการทำงานเป็นทีม
10 ข้อคิดการทำงานเป็นทีม"
การที่เรานั้นได้รับมอบหมายงานให้ทำงานกันเป็นกลุ่มหรือทำงานกันเป็นทีมนั้น เราจำเป็นต้องร่วมงานกับผู้อื่นซึ่งมีความแตกต่างกันกับเราในหลาย ๆ ด้าน และหลาย ๆ คน ต้องมาช่วยกันทำงานให้สำเร็จ
วันนี้เรามีข้อคิดหรือวิธีที่จะให้ท่านนำไปปรับใช้ในการทำงานเป็นทีม ว่ามีอะไรบ้างที่จะทำให้เวลาเราทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม หรือเป็นทีมเดียวกัน แล้วงานออกมาดี ร่วมมือเข้าขากันไม่แตกกันเอง
1. มองที่เป้าหมาย
ทุกอย่างล้วนสำคัญ แต่เป้าหมายหลักของเราคือ งานต้องเสร็จเรียบร้อยและดีตามที่ได้รับมอบหมาย
ดังนั้น เราควรพยายามมองไปที่เป้าหมาย และมองให้ข้ามพ้นอย่างอื่นที่คอยรบกวนจิตใจเรา
2. ทัศนคติต่อผู้อื่น
พยายามเปิดใจให้กว้างและยอมรับในความคิดเห็นของคนอื่น อย่าอคติในเรื่องใดเรื่องหนึ่งของเขา ที่สำคัญคือ ทำงานให้ได้ลงตัวและเข้าใจกันในเนื้องาน ส่วนเรื่องอื่นนอกเหนือจากนี้เก็บไว้ทีหลัง คนเราต้องรู้จักการมองโลกในแง่ดี และเป็นคนคิดบวกอยู่เสมอ เพื่อให้งานลุล่วงไปด้วยดี
3. ความเปราะบาง
อย่าหัดเป็นคนขี้ใจน้อยเวลาเพื่อนในทีมไม่ฟัง หรือเวลาที่โดนตำหนิ จงมุ่งมั่นจนงานสำเร็จเป็นพอ
4. ความสามัคคี
ต่อให้จะมาจากต่างที่ต่างทางกัน แต่ในเมื่อมาร่วมหัวจมท้ายทำงานร่วมกันแล้ว จงสามัคคีแบ่งหน้าที่การทำงานให้สัมพันธ์กันให้ได้
5. รับฟังความเห็น
ไม่ว่าเราจะเป็นผู้นำของทีมหรือลูกน้องในทีม พยายามอย่าเอาความเห็นของตัวเองเป็นใหญ่ ลองรับฟังความคิดจากคนอื่นบ้าง เผื่อจะมีอะไรดี ๆ ที่เราอาจจะคิดไม่ถึง
6. ขยันและตั้งใจ
การทำงานร่วมกับผู้อื่น หรือไม่ว่าจะทำสิ่งใดก็ตาม เราต้องขยันและมีความตั้งใจจริง เพื่อที่งานจะได้เสร็จสมบูรณ์ พยายามอย่าทำตัวเองให้เป็นตัวถ่วงของทีม แถมถ้าทำข้อนี้ได้เราจะเข้าข่ายพนักงานที่ดีได้ไม่ยากเลย
7. ให้อภัย
เมื่อทำงาน มันต้องมีการผิดพลาดกันบ้าง จงให้อภัยและช่วยกันแก้ไข หากมัวแต่โทษกันไปมา หรือด่ากันแรง ๆ ก็ไม่ได้ทำให้งานเสร็จลงได้ นอกจากนั้น ยังจะสร้างความเคืองใจกันไปเปล่า ๆ
8. แยกแยะเรื่องส่วนตัว
บางคนอาจจะมีปัญหาส่วนตัวกันมา หรือมีปัญหาชีวิตติดตัวมา จงยกมันออกไปซะ ในเมื่อตอนนี้เป้าหมายของเรา คือการทำงานเสร็จ เก็บมันเอาไว้จนกว่างานจะเสร็จ แล้วค่อยมาว่ากันอีกที จงทำงานอย่างมืออาชีพครับ
9. การสื่อสาร
การทำงานกับคนมากกว่า 1 คนนั้น เวลาจะพูดคุยหรือสื่อสารอะไร ต้องให้เข้าใจตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย ไม่อย่างนั้นงานที่ออกมาอาจมีปัญหาเอาได้
10. อย่าเห็นแก่ตัว
อย่าเอานิสัยเห็นแก่ตัวมาใช้ในการทำงานเป็นทีม หรือการทำงานกลุ่ม
อย่าเลือกเอาแต่งานสบายหรืองานน้อย อย่าทำตัวเป็นตัวถ่วง ตัวขี้เกียจ นิสัยแบบนี้นอกจากเพื่อนร่วมงานจะรังเกียจแล้ว งานอาจมีปัญหาไม่เสร็จ หรือออกมาไม่ดี ทุกคนจะโทษว่าเป็นความผิดของคุณเอาได้