เคล็ดลับในการเขียน Blog แบบมืออาชีพที่ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย
ถึงตอนนี้จะก้าวเข้ามาสู่ปี 2018 แล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความทุกๆ อย่างจะต้องเปลี่ยนตามไปด้วย โดยเฉพาะเทรนด์ของการเขียนบล็อก ที่ไม่ว่าจะเปลี่ยนไปปีกี่ก็ยังเป็นที่นิยมอยู่เสมอ โดยบริษัท Red Website Design ได้สรุปแนวทางการเขียนบล็อกให้ประสบความสำเร็จที่เกิดขึ้นในปี 2017 ออกมาในรูปแบบ infographic เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น และยังคงสามารถนำมาใช้ในปี 2018 นี้ได้เช่นกัน
ซึ่งจาก infographic มุ่งเน้นเรื่องสำคัญไปที่เรื่องแนวโน้มตลาด และการเขียนบล็อกให้ประสบความสำเร็จ พบว่ามีบล็อกต่างๆ เกิดขึ้นมากกว่า 1.5 พันล้านบล็อกบนโลกใบนี้ มากสุดที่ประเทศสหรัฐฯ มีมากกว่า 30 ล้านบล็อก และผู้บริโภคก็ยังนิยมอ่านบล็อกอยู่เช่นกัน โดยการสำรวจพบว่า 77% ของชาวออนไลน์อ่านบล็อกเป็นประจำ เฉลี่ยถึง 10 โพสต์ต่อวัน และอ่านบล็อกมากกว่าอีเมลเป็น 3 เท่า โดยมีสัดส่วนของเพศไม่ห่างกัน แต่มากที่สุดในช่วงอายุ 21-35 ปี
โดยบล็อกที่ประสบความสำเร็จนั้น ได้แก่บล็อกที่เขียนหัวเรื่องไม่ยาวมาก เฉลี่ย 6-13 คำกำลังเหมาะสมที่สุด แต่สำหรับบน Twitter นั้นเป็น 8-12 คำ และบน Facebook อยู่ที่ 12-14 คำ และบล็อกที่ใส่รูปจะถูกเปิดอ่านมากขึ้น 94% เพราะผู้อ่านจะใช้เวลาอ่านมากกว่าบล็อกที่ไม่มีรูปภาพ โดยเฉลี่ยแล้วควรมีรูปคั่นทุก 350 คำในหนึ่งบทความ โดยโพสต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดบน Google จะมีความยาวเฉลี่ยอยู่ที่ระหว่าง 2,032 ถึง 2,416 คำ ในขณะที่การ Tweet และ Facebook ควรมีความยาวของข้อความกว่า 1,500 คำ จะได้รับความสนใจมากขึ้น
และที่สำคัญคือช่วงวันและเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการโพสต์ คือวันจันทร์และวันเสาร์ ในช่วงเวลาเช้าจะเป็นเวลาที่ผู้บริโภคอ่านบล็อกมากที่สุด แต่ช่วงเวลาที่มียอดทราฟฟิคมากที่สุดคือ 11 โมง ฉะนั้น ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการโพสต์นั้นก็คือ 8 -11 โมง