ทีโอที" จ่อลดค่าบริการ หลังลูกค้ายกเลิกใช้โทรศัพท์บ้าน 2หมื่นหมายเลขต่อปี หันมาใช้มือถือเพิ่มสูงขึ้น
เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้สมาร์ทโฟนและอินเทอร์เน็ต เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการสนทนา ส่งผลให้ผู้ใช้บริการโทรศัพท์พื้นฐานลดลงถึงปีละ 2 หมื่นกว่าเครื่อง
ล่าสุดบริษัท ทีโอที เตรียมปรับลดค่าธรรมเนียมการใช้หมายเลขและลดค่าบริการโทรศัพท์ ช่วงต้นปี 2561 จูงใจให้คนหันมาใช้โทรศัพท์บ้านมากขึ้น หลังมีการยกเลิกใช้บริการ ร้อยละ 7 ต่อปี
วันนี้ (24 ธ.ค.2560) นายอนุรุต อุทัยรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจโทรศัพท์ประจำที่และบรอดแบนด์ บริษัท ทีโอที เปิดเผยว่า ในต้นปี 2561 ทีโอทีจะลดค่าธรรมเนียมการใช้หมายเลขและลดค่าบริการโทรศัพท์ เนื่องจากคนหันไปใช้โทรศัพท์มือถือมากขึ้นและยกเลิกการใช้บริการโทรศัพท์พื้นฐาน เฉลี่ยร้อยละ 7 ต่อปี
นอกจากนี้ ยังวางงบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท เพื่อปรับเปลี่ยนระบบการให้บริการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จากปัจจุบันที่เดินสัญญาณด้วยระบบชุมสาย มาเป็นระบบ IP4 (ไอพีโฟร์) หรือระบบการให้บริการผ่านสัญญาณไวไฟ ภายในปี 2568 เพื่อเป็นการจูงใจให้ประชาชนยังคงใช้โทรศัพท์พื้นฐานต่อไป
ปัจจุบันมีจำนวนหมายเลขโทรศัพท์พื้นฐานจำนวน 3,000,000 เครื่อง แบ่งเป็นโทรศัพท์ใช้งานในครัวเรือน ร้อยละ 70 และในอาคารสำนักงานร้อยละ 30 ซึ่งปี 2559 ทำรายได้ให้ทีโอที 6,000-7,000 ล้านบาท