5 สิ่งที่ทำให้รถไฟญี่ปุ่นตรงต่อเวลา
โพสท์โดย ลูกสาวอบต
รถไฟญี่ปุ่นขึ้นชื่อเรื่องความตรงต่อเวลามาก และระบบรถไฟที่ซับซ้อนที่สุดในโลกเช่นนี้ ทำไมถึงสามารถขับเคลื่อนนำพาคนหลายล้านคนได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย และตรงเวลา มาดู 5 สิ่งที่ทำให้รถไฟญี่ปุ่นตรงต่อเวลา จากการวิเคราะห์ตามความเห็นส่วนตัวของแอดมิน
รถไฟขบวนหนึ่งจะมีพนักงานประจำอย่างน้อย 2 คน คือพขร.ที่อยู่ตรงหน้าขบวนรถ ทำหน้าที่ขับรถไฟ กับพนักงานรักษารถ (พรร.) ที่จะอยู่ท้ายขบวน โดยการทำงานที่แยกหน้าที่กันชัดเจนทำให้รถไฟขบวนหนึ่งสามารถทำเวลาได้ตรงตามตารางเดินรถ
ในสายที่ผู้โดยสารหนาแน่น เช่น สาย JR Yamanote จะมีรางคู่เป็นของตัวเอง ไม่มีรถไฟสายอื่นมาใช้ร่วม ทำให้การควบคุมเป็นไปอย่างรวดเร็ว รวมถึงรถไฟความเร็วสูงชินคันเซ็นที่จะมีระบบแยกจากระบบรถไฟอื่นเลย ถ้าเป็นในเขตเมือง ทางรถไฟแทบจะไม่ตัดกับถนนเลย ส่วนในเขตต่างจังหวัด ทางตัดถนนรวมถึงทางคนเดินจะมีเครื่องกั้นอัตโนมัตทุกจุด ทำให้ไม่มีปัญหารถไฟชะลอให้รถผ่าน ต่างกับรถไฟไทยที่มีทางเดียว แถมมีทางลักผ่านไร้เครื่องกั้นมากมาย จึงไม่น่าแปลกที่รถไฟไทยช้าเป็นประจำ
1. พนักงานขับรถที่มีความชำนาญสูง
คนที่จะคุมเวลาให้รถไฟไปถึงจุดหมายอย่างตรงเวลาได้ดีที่สุดก็คือพนักงานขับรถ (พขร.) นั้นเอง โดยพขร.แต่ละคนจะได้รับการฝึกเป็นอย่างดี แม้รถไฟญี่ปุ่นจะมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย สามารถควบคุมรถได้จากศูนย์ควบคุมรถ แต่การขับเคลื่อนรถไฟยังใช้พขร.ที่มีประสบการณ์สูงอยู่ ไม่เหมือนรถไฟฟ้าในไทยที่ขับเคลื่อนโดยศูนย์ควบคุมขณะที่พขร.ที่นั่งอยู่หน้ารถมีหน้าที่แค่เปิด-ปิดประตูเท่านั้น พขร.รถไฟญี่ปุ่นแต่ละคนจะรับผิดชอบแค่เส้นทางเดียว ทำให้มีความคุ้นเคยกับเส้นทางเป็นอย่างดี อีกทั้งยังสามารถจดจำเวลาที่จะต้องไปถึงแต่ละสถานีได้อย่างแม่นยำ อาชีพพขร.รถไฟจึงเป็นหนึ่งในอาชีพที่มีความรับผิดชอบสูง ที่ต้องพาผู้โดยสารถึงจุดหมายปลายทางอย่างปลอดภัย และตรงเวลา แล้วก็ยังเป็นอาชีพที่เด็กญี่ปุ่นใฝ่ฝันเป็นอันดับต้นๆเลยทีเดียว 2. การทำงานร่วมกันของบุคลากรรถไฟ
รถไฟขบวนหนึ่งจะมีพนักงานประจำอย่างน้อย 2 คน คือพขร.ที่อยู่ตรงหน้าขบวนรถ ทำหน้าที่ขับรถไฟ กับพนักงานรักษารถ (พรร.) ที่จะอยู่ท้ายขบวน โดยการทำงานที่แยกหน้าที่กันชัดเจนทำให้รถไฟขบวนหนึ่งสามารถทำเวลาได้ตรงตามตารางเดินรถ
เพราะพขร.ต้องควบคุมเวลาตอนรถไฟวิ่ง ส่วนพรร.จะควบคุมเวลาตอนรถไฟจอดที่สถานี นั้นก็คือเปิด-ปิดประตูนั้นเอง ทำให้พอประตูปิดปุ๊ปรถออกทันที
นอกจากนี้ยังมีพนักงานประจำสถานีที่คอยช่วยเรื่องการให้สัญญาณ และจัดระเบียบผู้โดยสาร เช่นในชั่งโมงเร่งด่วนที่ผู้โดยสารบนชานชาลาหนาแน่น จะมีพนักงานสถานียืนประจำประตูทางออกรถไฟทุกบาน คอยให้ผู้โดยสารข้างในออกก่อน แล้วยัดผู้โดยสารข้างนอกเข้าไป ส่วนพนักงานทำความสะอาดก็ไม่ธรรมดา สามารถทำความสะอาดรถไฟทั้งขบวนภายในไม่กี่นาที รถไฟก็สามารถให้บริการได้รวดเร็ว
3. การบำรุงรักษาที่ต่อเนื่อง
เทคโนโลยีด้านรถไฟที่ทันสมัยทำให้ญี่ปุ่นผลิตรถไฟใช้เองมาตลอด เรื่องของอะไหล่ และบุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านการซ่อมบำรุงจึงไม่ขาดแคลน พอรถไฟเริ่มเก่า ญี่ปุ่นก็พร้อมนำรถไฟรุ่นใหม่ที่ดีกว่ามาให้บริการได้
แม้ญี่ปุ่นจะมีรางรถไฟที่ยาวมาก แต่การบำรุงรักษารางก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะรถไฟญี่ปุ่นส่วนมากจะปิดการให้บริการช่วงเช้ามืด ทำให้มีเวลาสำหรับฝ่ายซ่อมบำรุงที่จะทำงานซ่อมแซม บำรุงรักษารางในเส้นทางที่รถไฟวิ่งหนาแน่นได้อย่างสะดวก รวดเร็ว 4. ทางรถไฟที่แยกกัน
ในสายที่ผู้โดยสารหนาแน่น เช่น สาย JR Yamanote จะมีรางคู่เป็นของตัวเอง ไม่มีรถไฟสายอื่นมาใช้ร่วม ทำให้การควบคุมเป็นไปอย่างรวดเร็ว รวมถึงรถไฟความเร็วสูงชินคันเซ็นที่จะมีระบบแยกจากระบบรถไฟอื่นเลย ถ้าเป็นในเขตเมือง ทางรถไฟแทบจะไม่ตัดกับถนนเลย ส่วนในเขตต่างจังหวัด ทางตัดถนนรวมถึงทางคนเดินจะมีเครื่องกั้นอัตโนมัตทุกจุด ทำให้ไม่มีปัญหารถไฟชะลอให้รถผ่าน ต่างกับรถไฟไทยที่มีทางเดียว แถมมีทางลักผ่านไร้เครื่องกั้นมากมาย จึงไม่น่าแปลกที่รถไฟไทยช้าเป็นประจำ
5. รถไฟที่ยาวมากๆ
อาจจะดูไม่เกี่ยวเท่าไหร่ แต่พอมานึกดูแล้ว รถไฟโดยสารของญี่ปุ่นส่วนมาก (ไม่นับรถไฟท้องถิ่น) จะมีความยาว 6 ตู้ขึ้นไปทั้งนั้น ด้วยความยาวของรถไฟที่มาก ทำให้ผู้โดยสารไม่ต้องต่อแถวยาว พอรถไฟเข้าจะไม่เสียเวลาตอนคนค่อยๆเดินเข้าไปในรถ เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: cutiebarbie, zerotype, อะบานดาอิหม่าฮุเซนละ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ถล่มอุโมงค์ลับ เนิน 350 ทัพฟ้าส่ง F-16 เสิร์ฟไข่ 6 รอบติด
สถานทูตไทยทั่วโลก เปิด "สมรภูมิโซเชียล" ขย้ำ ฮุน เซน
ประธานสมาคม ตามไปตำหนินักกีฬา ถึงกับร้องไห้โฮ ในซีเกมส์ครั้งที่ 33
วิเคราะห์หวย AI น่าจะออกรางวัลงวด 16 ธันวาคม 2568
สื่อมาเลย์ แฉยับ ทหารเขมรทิ้งขีปนาวุธให้ไทยยึดฟรี เพราะใช้ไม่เป็น ขายขี้หน้าทั้งประเทศ
เฉลยแล้ว บักบอย เป็นใครกันแน่ ใช่สายลับหรือไม่
ประธานกรรมการสิทธิฯ เขมร เย้ยกองทัพไทย ต้องพึ่งเครื่องบินรบ ถ้าไม่มี F-16 ก็ไม่ใช่คู่ต่อสู้เขมร
โดรนพลีชีพหลักแสนจากรัสเซีย แพ้ทาง “ตะข่ายหลักร้อย” ฝีมือไทย! ทหารรับจ้างในเขมรถึงกับอุทาน Amazing Thailand
แฉเรือทุนไทยขายน้ำมันให้เขมร อดีต สว ประกาศ เตือน ทัพเรือสั่ง 'จมเรือ' ได้ทันที เพราะประกาศกฎอัยการศึกHot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ช้างป่าภูผาม่านเหยียบพระสงฆ์ขณะบิณฑบาต เสียชีวิต
เฉลยแล้ว บักบอย เป็นใครกันแน่ ใช่สายลับหรือไม่
สถานทูตไทยทั่วโลก เปิด "สมรภูมิโซเชียล" ขย้ำ ฮุน เซน
สิ่งของที่ไม่ควรใส่ ไม่ควรซัก ในเครื่องซักผ้า






