คืบหน้า “รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน” ไร้เสียงคัดค้าน-พร้อมให้บริการปี 66
เดินหน้าอย่างต่อเนื่องสำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงภาคตะวันออกเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ล่าสุดที่ประชุมรับฟังการมีส่วนร่วมของประชาชน ครั้งที่ 2 ไร้เสียงคัดค้านพร้อมเห็นด้วยที่จะผลักดันโครงการนี้ให้เกิดขึ้น โดยหลังจากนี้การรถไฟฯ จะรวบรวมข้อมูลมาพิจารณาประกอบรายงานสรุปผลการศึกษาฯ จากนั้นจะเสนอต่อบอรฺด EEC เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป
โครงการรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพ-ระยอง มีไฮไลท์สำคัญ ดังนี้
• ระยะทางรวม 260 กม. มีการออกแบบเพิ่มเติมบริเวณเชื่อมต่อเข้ากับสนามบินสุวรรณภูมิ(ขาออก) และสนามบินอู่ตะเภา(ขาเข้า-ขาออก)
• วิ่งผ่านพื้นที่ 5 จังหวัด มีทั้งหมด 10 สถานี เป็นสถานียกระดับ 8 สถานี ได้แก่ สถานีดอนเมือง สถานีกลางบางซื่อ สถานีมักกะสัน สถานีฉะเชิงเทรา สถานีชลบุรี สถานีศรีราชา สถานีพัทยา และสถานีระยอง และเป็นสถานีใต้ดิน 2 สถานี คือ สถานีสุวรรณภูมิ และสถานีอู่ตะเภา
• ใช้เวลาการเดินทางจากดอนเมืองถึงระยอง (หยุดทุกสถานี) ประมาณ 2 ชม. และจาก ดอนเมืองถึงระยอง (ไม่จอดระหว่างทาง) ประมาณ 1 ชม.
• รถไฟวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดที่ 250 กม./ชม. ในเขตนอกเมือง และ 160 กม./ชม.เมื่อวิ่งผ่านกรุงเทพฯชั้นใน
• ค่าโดยสาร 500 บาทต่อเที่ยว สำหรับเส้นทางด่วนพิเศษดอนเมือง-อู่ตะเภา และ 300 บาทต่อเที่ยวสำหรับเส้นทางด่วนพิเศษสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา
• โดยใช้งบในการก่อสร้างประมาณ 200,000 ล้านบาท กำหนดแล้วเสร็จในปี 2566
• คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการรถไฟธรรมดา (City Line) ช่วงดอนเมือง-สุวรรณภูมิ 103,920 คน/เที่ยว/วัน และมีผู้ใช้บริการรถไฟความเร็วสูง (HSR) ช่วงสุวรรณภูมิ-ระยอง 65,630 คน/เที่ยว/วัน
goo.gl/btazQf
goo.gl/d8zcwy
https://www.facebook.com/ThailandSkyline/photos/a.485893644885568.1073741828.485891468219119/1017260895082171/?type=3&theater