ภาพการโจมตีทางอากาศ บริเวณสถานีรถไฟนครราชสีมา (หัวรถไฟ) จากสัมพันธมิตร ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง
ภาพการโจมตีทางอากาศ บริเวณสถานีรถไฟนครราชสีมา (หัวรถไฟ) จากเครื่องบินทิ้งระเบิด B-24 หน่วยบินที่ 231 ของสัมพันธมิตร ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2488
ปล. เหตุที่รถไฟหลวง กรมรถไฟหลวงเดิม กลายมาเป็นรัฐวิสาหกิจ การรถไฟในปัจจุบัน เนื่องจากทางรถไฟในประเทศถูกระเบิดได้รับความเสียหายเป็นอันมาก ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2. เป็นเจ้าหนี้ บีบให้แปรรูปกรมรถไฟเป็นรัฐวิสาหกิจในปี 2494 สมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม และมีการตราพระราชบัญญัติการรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2494 ขึ้น
ส่งผลทำให้ผู้บริหารของกรมรถไฟ ซึ่งนับเป็นส่วนราชการที่มีบุคลากรที่มีคุณภาพ ที่เดิมเคยเลื่อนตำแหน่งมาเป็นปลัดกระทรวงคมนาคมและมีบทบาทสำคัญในการผลักดันกิจการรถไฟ ต้องกลายมาเป็นเพียงแค่ผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจ คือ การรถไฟแห่งประเทศไทยเท่านั้น
ทำให้ขาดเส้นทางอาชีพที่จะผลักดันความก้าวหน้ากิจการรถไฟ รฟท. เป็นรัฐวิสาหกิจของไทยที่มีผลการดำเนินงานขาดทุนมากที่สุด คือ 7,584 ล้านบาท
ภาพถ่ายทางอากาศ บริเวณสถานีรถไฟนครราชสีมา (หัวรถไฟ) เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2489 (หลังจากถูกทิ้งระเบิด 1 ปี) จะเห็นร่องรอยความเสียหายจา
*ตรงกลางภาพ เยื้องมาทางซ้ายมือของภาพนี
ส่วนพื้นที่ทรงคล้ายสนามกีฬา คือเขตสนามบินเก่า ที่ชาวโคราชเรียกว่า หัวสนาม เป็นพื้นที่ๆ ใช้ขึ้นลงเครื่องบิน ก่อนมีสนามบินกองบิน1 ที่มาสร้างยุคสงครามเวียตนา
*ข้อมูลจาก - Joeyart Schwarz
ภาพจาก - Peter Williams-Hunt
*ข้อมูลจาก - วิกิพีเดีย (การรถไฟแห่งประเทศไทย)
ที่มาบทความ - เพจ โคราชในอดีต ขอบคุณครับ