Google เลิกใช้ข้อมูลจาก DMOZ หลังจากประกาศปิดตัว
Google ได้ประกาศว่าจะไม่ใช้ title และ description ที่มาจากฐานข้อมูลของ Open Directory Project หรือ DMOZ อย่างเป็นทางการแล้ว
หลังจากเมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่ DMOZ ได้ทำการปิดตัวลง ล่าสุดตอนนี้ Google ได้ประกาศว่าจะไม่ใช้ชื่อ (title) และคำอธิบาย (description) จาก DMOZ เป็นแหล่งข้อมูลตัวอย่างของผลการค้นหาอีกต่อไป เนื่องจากไดเรกทอรีเว็บไม่ได้รับการดูแลรักษา จึงตัดสินใจหยุดใช้ชื่อ และคำอธิบายจาก DMOZ ในผลการค้นหาของ Google
ODP (Open Directory Project) หรือ DMOZ นั้นเป็น Web Directory มาตรฐานสูง ที่รวบรวมเว็บไซต์ต่างๆ จัดไว้เป็นหมวดหมู่ มากกว่า 4 ล้านเว็บไซต์ ซึ่งจะมีอาสาสมัครหลายหมื่นคนจากทั่วโลกมาช่วยดูแลคัดกรองเว็บไซต์ต่างๆ ที่ส่งรายชื่อเข้ามา โดยการคัดกรองนั้นจัดการด้วยมนุษย์ล้วนๆ (ใช้แรงงานอาสาสมัคร) ประกาศปิดตัวในวันที่ 17 มีนาคม 2017 หลังจากเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 1998 หรือเกือบ 20 ปีแล้ว
ที่คนทำเว็บไซต์สมัยก่อนนั้นอยาก submit DMOZ ให้ติดนั่นก็เพราะว่ามันยาก และท้าทาย ถ้าเว็บไซต์ไหนสามารถไปอยู่ใน Web Directory ของ DMOZ ได้นั้นจะได้ลิงค์กลับมายังเว็บไซต์จำนวนมาก เพราะฐานข้อมูลเว็บไซต์ของ DMOZ เป็นแบบเปิด อนุญาตให้เว็บไซต์ต่างๆ นำข้อมูลรายชื่อเว็บไซต์ดังกล่าวไปใช้งานได้ โดยผู้ที่นำไปใช้ก็เป็น Search Engine อย่าง Google, Netscape, AOL, Hotbot ฯลฯ และผู้ใช้รายย่อยอื่นๆ รวมกันมากกว่า 1 แสนเว็บไซต์ในสมัยนั้น เพราะมันมีผลต่อการจัดอันดับผลการค้นหาโดยเฉพาะ Google อันดับจะดีขึ้นทันตาเห็นเพราะได้ Trust Rank จาก DMOZ
เนื่องจาก DMOZ เป็นฐานข้อมูลเปิด บรรดา search engine ในยุคแรกๆ จึงนำข้อมูลจาก DMOZ มาร่วมพิจารณาอันดับ PageRank ด้วย ปัจจุบันก่อนที่จะปิดตัว DMOZ มีข้อมูลเว็บไซต์ 4 ล้านกว่าเว็บไซต์จากอาสาสมัครกว่า 9 หมื่นคน