สร้างทางด่วนข้ามเขาใหญ่เลย
ดร.โสภณ เสนอสร้างทางยกระดับ 33,864 ล้านบาท แก้ปัญหาช้างและสัตว์ป่าอื่นๆ รวมทั้งคนได้รับอันตรายจากการสัญจรบนถนนธนะรัชต์ข้ามเขาใหญ่ จะแก้ไขได้ด้วยการสร้างทางด่วนตัดตรงข้ามเขาใหญ่ไปเลย จะเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนจริงๆ
รูปภาพช้างป่าเดินกลางถนนในเขาใหญ่
ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) ชี้ให้เห็นว่าที่ผ่านมามีเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ป่าเขาใหญ่และผู้สัญจรบ่อยครั้ง เช่น:
31 ธันวาคม 2559: นักท่องเที่ยวรอเคาท์ดาวน์เขาใหญ่ ระทึก!ช้างป่าโผล่ขวางถนนทางขึ้นผวาบุกเหยียบรถ http://bit.ly/2njdg5B
19 ตุลาคม 2558: ยกมือไหว้!! ขอชีวิตจากช้างป่าเจ้าถิ่น www.youtube.com/watch?v=zWRgMysvvXg
29 มกราคม 2558: รวมคลิปช้างป่าปะทะกับรถยนต์ต่าง ๆ www.youtube.com/watch?v=RgT5BxMsdqM
10 มกราคม 2558: ระทึก! คลิปเหตุการณ์ช้างป่าเขาใหญ่ทับรถเก๋ง www.youtube.com/watch?v=PrJ79yk2a_s
30 พฤษภาคม 2557: ช้างกระทืบคน www.youtube.com/watch?v=MOFL0C_ZHPk
หากพิจารณาจากระยะทางจากด่านตรวจเก็บค่าธรรมเนียมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมาทางด้านเหนือ จนถึงด่านตรวจเก็บค่าธรรมเนียมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตำบล เนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จะมีระยะทางประมาณ 46.3 กิโลเมตรและเป็นทางค่อนข้างคดเคี้ยว หากก่อสร้างทางยกระดับตั้งแต่บริเวณปลายด้านเหนือถึงด้านใต้ของเขาใหญ่ก็คงมีระยะทางไม่เกิน 40 กิโลเมตร และยิ่งหากสามารถตัดตรงหรืออ้อมเพียงเล็กน้อย ไม่คดเคี้ยวดังปัจจุบัน ก็คงมีระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตรเท่านั้นภาพเส้นทางถนนธนะรัชต์ปัจจุบันบนเขาใหญ่
หากเทียบกับโครงการทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครที่สร้างเมื่อ 21 ตุลาคม 2555 - 1 ตุลาคม 2557 มีระยะทางประมาณ 16.7 กิโลเมตร เขตทางด่วนมีความกว้างประมาณ 30 เมตร แบ่งออกเป็น 6 ช่วงจราจร (ไป 3 ช่องจราจร กลับ 3 ช่องจราจร กว้างช่องละประมาณ 3.5 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้าง 1.5 เมตรไหล่ทางด้านใน 0.5 เมตร) ทางพิเศษนี้ยังมีทางขึ้นลงอีกหลายจุด มีค่าก่อสร้าง 17,137 ล้านบาท หรือตกเป็นเงินกิโลเมตรละ 1,026 ล้านบาท หรือคิดเป็นเงินปัจจุบัน 1,129 ล้านบาท (บวกเพิ่ม 10%)
หากสร้างทางยกระดับเช่นนี้ที่เขาใหญ่ระยะทาง 30 กิโลเมตร ก็คงเป็นเงิน 33,864 ล้านบาท การใช้เงินจำนวนนี้สร้าง จะทำให้
- สัตว์ป่าสามารถอยู่อย่างสงบสุข
2. การสัญจรไปมาบนทางด่วนสามารถกันเสียงต่าง ๆ ได้
3. ไม่ทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือเหตุร้ายเช่นแต่ก่อน
4. ในระหว่างการก่อสร้างอาจต้องแผ้วถางป่าบ้าง แต่ก็จะสามารถป้องกันการบุกรุกได้อย่างถาวร เพราะไม่จำเป็นต้องใช้ทางบนถนนอย่างหนาแน่นเช่นเดิม
5. เป็นการเพิ่มเส้นทางการเดินทางสู่กรุงเทพมหานครได้สะดวกยิ่งขึ้นอีกเส้นทางหนึ่งอีกด้วย
6. ยิ่งกว่านั้นยังสามารถจัดเก็บค่าผ่านทางเพื่อการคืนทุนและนำเงินมาบำรุงรักษาป่า ปราบปรามการบุกรุกทำลายป่าได้อีกด้วย
การแก้ปัญหาป่าด้วยการสร้างทางยกระดับ จึงเป็นทางออกที่ดีที่พึงพิจารณา
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
'ฮุนเซน' ควันออกหู หลังลาวฉวยโอกาสขายของตัดหน้า แย่งสัมปทานจีน
พบเครื่องบิน "โบอิ้ง 737" ที่หายไป 13 ปี ถูกจอดทิ้งกลางสนามบิน
10 อันดับเมืองที่มีมลพิษสูงสุดกรุงเทพฯ
พืชที่มีพิษร้ายแรงเทียบเท่าพิษงูเห่า
2569 ตรงกับเป็นปีนักษัตรอะไร สีนำโชค พร้อมปีชง
แคปซูลกาลเวลา 1,700 ปี การค้นพบหลุมศพโรมันที่ "สมบูรณ์แบบ" ในฮังการี
‘ดร.ธรณ์’ แนะนำ ถ้าจะย้ายที่อยู่ จังหวัดไหนเหมาะที่สุด ที่ไม่มีมลพิษของฝุ่นและภัยพิบัติทางธรรมชาติ
ภาษาที่ควรเรียนที่สุด ในอีก5ปีข้างหน้า
🔍 ถอดรหัสปี 2568! คนไทยค้นหาอะไรบน Google มากที่สุด สะท้อนภาพสังคมแห่งปี
นิทานเพื่อนรัก 3 คนสู่โศกนาฏกรรมปริศนา! สั่งระงับเผาศพ-พบ "ไซยาไนด์" ในร่างผู้เสียชีวิต
ปิดฉาก! มหากาฬฯ โบนัสพนักงาน “ไดกิ้น” คือ Get out
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
เพื่อนสนิทเปิดใจหลังเกิดเหตุ! เผย 'ณัฐวุฒิ ปงลังกา' หลับไม่ตื่น-ไม่ขอตอบปมทะเลาะในวงเหล้า ขณะผลชันสูตรชี้ชัดพบ "ไซยาไนด์"
“ศุภจี” เฮ! ARASCO ซาอุฯ สั่งซื้อมันสำปะหลังอัดเม็ดเพิ่ม 3 หมื่นตัน ปีหน้าลุ้นพุ่งแตะ 1 แสนตัน
หาดใหญ่จมน้ำ รถลูกค้า ‘วิริยะประกันภัย’ ขอเคลมพุ่ง 3,800 คัน


