YOUTUBE เตรียมยกเลิกโฆษณา 30 วิฯ เหลือ 6 วิฯ แบบกดข้ามไม่ได้
เหล่านักเสพคลิปบน Youtube ทั้งหลายคงจะรู้สึกเหมือนๆ กัน เวลาที่เปิดคลิปแล้วไปเจอเข้ากับโฆษณา
โดยเฉพาะเจ้าตัวที่มันจะเปิดมาก่อนคลิปเล่น แถมยาว 30 วินาที และมันน่ารำคาญไปอีกคือไม่ปรากฏแถบ Skip Ads หรือปุ่มกดข้ามโฆษณาขึ้นมาให้เราได้ ต้องทนดูจนจบถึงจะได้ดูคลิปทำเอาเซ็งไปตามๆ กัน แต่ดูเหมือนว่าล่าสุดทาง Google เตรียที่จะแก้ไขโฆษณาในรูปแบบนี้แล้วน่ะครับ จะดีขึ้นหรือไม่มารอดูกัน
โดยจากการให้สมัภาษณ์ของตะวแทนจาก Google ที่เผยถึงเป้าหมายในการมอบบประสบการณ์รับชมโฆษณาแก่ผู้ใช้งานที่ดียิ่งขึ้น ส่วนหนึ่งของแผนการนี้คืการยกเลิกคลิปโฆษณาความยาว 30 วินาทีที่ไม่สามารถกดข้ามได้ภายในปี 2018 แล้วหันไปใช้โฆษณารูปแบบใหม่ เพื่อให้เหมาะสมกับผู้ใช้งานรวมถึงผู้ลงโฆษณาด้วย แต่ในส่วนของนโฆษณาความยาว 15 วินาที และ 20 วินาที ที่มีปุ่มกดข้ามจะยังคงมีอยู่ต่อไปเหมือนเดิม
สาเหตุที่มีการยกเลิกนั้นมาจากการที่ โฆษณาความยาว 30 วินาที มีต้นกำเนิดมาจากกโฆษณาที่ออนแอร์อยู่บนโทรทัศน์ แต่เมื่อมันถูกนำมาออนไลน์กลับพบว่าไม่ใช่วิธีโปรโมทสินค้าที่ได้ผลมากที่สุด การที่ทาง Google ตัดสินใจถอดมันออกนั้นจะยิ่งทำให้ผู้งโฆษณามีความคิดสร้างสรรค์ในการทำตลาดมากยิ่งขึ้น
แต่ทั้งนี้ Google ไม่ได้เผยรายละเอียดว่ารูปแบบโฆษณาใหม่ที่จะมาแทนนั้นจะเป็นอย่างไร แต่คาดกันว่า Google อาจจะหันไปใช้โฆษณาในรูปแบบ Bumper Ads ที่เปิดตัวและเคยนำมาใช้ในช่วงกลางปี 2016 ที่ผ่านมา โฆษณาแบบนี้มีความยาวเพียงแค่ 6 วินาที และสามารถดึงความสนใจผู้ชมได้อย่างรวดเร็วและไม่สามารถกดข้ามได้
แต่ท้ายที่สุดก็ต้องมารอติดตามกันว่ารูปแบบโฆษณาจะเป็นยังไงแน่ แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้ต้องทนกันต่อไปครับ
ที่มา : Cult of Mac, BBC