หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ครูคนนี้สอนเด็กให้ตระหนักถึง “สิทธิพิเศษ” ที่ตัวเองมี ได้เจ๋งสุดๆ เขาทำยังไง? ดู!

โพสท์โดย Seiko Mameaw

ถ้าคุณกำลังอ่านบทความนี้อยู่ คุณกำลังเพลิดเพลินอยู่กับ “Privilege” หรือ “สิทธิพิเศษ” บางอย่าง ที่คุณเองอาจจะไม่ตระหนักอยู่แน่ๆ บางทีคุณอาจจะมองข้ามความสำคัญของสิ่งที่คุณมี สิทธิพิเศษที่คุณมีไป ซึ่งแน่นอนว่าที่เราพูดนี่ อาจจะฟังเข้าใจยาก ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ แต่อาจารย์ของโรงเรียนมัธยมแห่งนี้ มีวิธีสอนที่ง่าย แต่ทรงพลังมาก ที่ทำให้เด็กๆ เข้าใจ “บทเรียน” นี้

อาจารย์โรงเรียนนี้ต้องการสอนนักเรียนในเรื่อง “สิทธิพิเศษ” ที่พวกเขามี ด้วยการทำกิจกรรมอย่างหนึ่ง เริ่มต้นด้วย การแจกกระดาษคนละแผ่น และให้ทุกคนขยำเป็นลูกบอล

 

หลังจากนั้น จึงมีการนำถังขยะมาวางไว้หน้าห้องเรียน

 

“เธอคือตัวแทนของประชากรทั้งประเทศ และทุกคนมีโอกาสที่จะร่ำรวย หรือเลื่อนชั้นทางสังคม”

 

 

“สิ่งที่ทุกคนต้องทำคือการปาลูกบอลกระดาษลงถัง ขณะที่ทุกคนยังอยู่กับที่”

 

แน่นอนว่าคนที่นั่งหลังสุด บ่นว่า มันเป็นการยากสำหรับพวกเขาที่จะปาลงถัง เพราะนั่งไกลกว่า และนี่คือเรื่องที่ไม่ยุติธรรมเลย

หลังจากที่ทุกคนปา ผลออกมาว่า ส่วนใหญ่คนที่อยู่ด้านหน้า ปาลงถัง และคนส่วนน้อยมากๆ ที่นั่งด้านหลัง ปาลงถัง เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้

 

“ยิ่งคุณอยู่ใกล้ถังมากเท่าไหร่ โอกาสลงถังก็มากขึ้น นั่นคือ “สิทธิพิเศษ” ที่คุณมี และคุณสังเกตหรือไม่ว่า คนส่วนมากที่บ่นมาจากด้านหลัง?”

 

 

“แต่คนที่อยู่ด้านหน้า กลับไม่รู้สึกว่าตนเองมี “สิทธิพิเศษ” เหนือกว่าคนอื่นๆ สิ่งที่พวกเขาเห็นคือ เป้าหมายนั่นคือถังขยะ ที่อยู่ห่างออกไป 10 ฟุตเท่านั้น”

 

 

“เธอเป็นนักเรียน มีการศึกษา จงใช้ “สิทธิพิเศษ” ที่เรียกว่า “การศึกษา” ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด รวมถึงใช้มันช่วยเหลือคนที่อยู่ข้างหลังด้วย”

 

H/T: Boredpanda

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Seiko Mameaw's profile


โพสท์โดย: Seiko Mameaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
104 VOTES (4/5 จาก 26 คน)
VOTED: Thorsten
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ทำรากฟันเทียม แต่หน้ากลายเป็นสัตว์ประหลาดหนุ่มเร่ขาย "ลาบูบู้" กลางสี่แยก..ทำเอาหลายคนแห่ถามพิกัดเผยคำพูดปารีณา พูดกับเสรีพิศุทธ์ ในงานศwพ่อชาวกัมพูชาเดือด เมื่อมีบล็อคเกอร์หนุ่มคนกัมพูชา ไปถ่ายรูปล้อเลียนรูปปั้นม้าน้ำมากจนเกินงามเกินไปสาว 3 ราศีนี้ เป็นสุดยอดจอมวางแผนหรือจะถึงคราวต้อง " อำลา TikTok " แล้วจริงๆชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานเปิด 3 สเปค หนุ่มในฝัน นางเอกดังเขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มถาม? ควรคิดค่าแรงในการขับรถพาแฟนเที่ยว ดีไหม!เผยคำพูดปารีณา พูดกับเสรีพิศุทธ์ ในงานศwพ่อ"ใบเตย สุธีวัน" กลับสู่บ้านเดิม เซ็นสัญญาเข้าบ้าน "อาร์สยาม"ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานหรือจะถึงคราวต้อง " อำลา TikTok " แล้วจริงๆ
ตั้งกระทู้ใหม่