หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วิธีแก้อาการนอนไม่หลับ

โพสท์โดย นุ่นเน่

หลายๆท่านคงจะพบปัญหา นอนไม่หลับ พยายามข่มตานอนยังไงก็ไม่หลับ นับแกะ นับเลขก็แล้ว ก็ยังนอนไม่หลับ เมื่อยามกลางคืนนอนไม่หลับก็ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตในเวลากลางวันให้ด้อยคุณภาพลงอย่างมาก คนที่นอนไม่หลับกลางคืนมักจะง่วงหงาวหาวนอนตอนกลางวัน รู้สึกหงุดหงิด มีปัญหาความจำ ความสุขและสติในการใช้ชีวิตลดลง วันนี้รายการเคล็ดลับน่ารู้โลกหุ่นจะมาแนะนำวิธีที่ช่วยให้นอนหลับได้อย่างง่ายๆเคล็ดลับน่ารู้ - วิธีแก้อาการนอนไม่หลับ-1

วิธีทำให้นอนหลับ

1. อย่าพยายามข่มตานอนมากเกินไป อย่าคิดถึงแต่ว่าจะต้องนอนให้หลับ หยุดกังวลว่า “คืนนี้จะนอนหลับไหม” ควรปล่อยใจให้สบายๆ 

2. หากพยายามนอนแล้ว เกิน 30 นาที ยังนอนไม่หลับ ไม่ควรนอนอยู่บนเตียง เพราะจะเกิดความกังวลจนทำให้นอนไม่หลับ ควรลุกขึ้นไปทำกิจกรรมเบาๆ เดินสักนิดหน่อยแล้วคอยกลับไปนอนต่ออีกครั้ง

3. ปิดไฟ โดยธรรมชาติของร่างกายคนเรามีตัวกำหนดว่าถึงเวลานอนแล้วนั้นก็คือ เมลาโทนิน (Melatonin) สารชนิดนี้จะออกก็ต่อเมื่อความมึดมาเยือน เพราะฉะนั้นถ้าเปิดไฟสว่างมากเกินไปมันจะกดการหลั่งของสารเมลาโทนิน (Melatonin) ร่างกายจึงไม่รู้สึกอยากนอนหลับ

4. พยายามทำสมาธิ อย่าคิดฟุ้งซ่าน หากเกิดความคิดฟุ้งซ่าน ควรลุกขึ้นมาจดบันทึกว่าเรากำลังคิดอะไรอยู่ พรุ่งนี้ควรทำอะไรต่อ เป็นการสงบความคิดอีกอย่างหนึ่งซึ่งจะช่วยทำให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้น

สุขลักษณะเพื่อการนอนที่ดี

- พยายามเข้านอนในเวลาเดียวกันทุกคืน และหลีกเลี่ยงการงีบหลับในเวลากลางวัน และตื่นเช้าในเวลาเดียวกันทุกเช้า อย่านอนดึกบ่อย เพราะเมื่อร่างกายปรับตัวจนชินกับการนอนดึกไปแล้วจะกลับมานอนเร็วนั้นเป็นเรื่องที่ยาก

- รับประทานอาหารเบาๆ ก่อนนอน หรือดื่มนมอุ่นๆ สักแก้วก่อนนอนช่วยให้หลับดีขึ้น แต่ไม่ควรรับประทานอาหารหนักใกล้เวลาเข้านอน

- หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน แอลกอฮอล์ หรือสารกระตุ้นในช่วงเย็น (4-6 ชั่วโมงก่อนนอน)

- ผ่อนคลายร่างกาย ด้วยการการอาบน้ำอุ่น หรือการได้รับการนวด ก็จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ทำให้นอนหลับดีขึ้น

- ผ่อนคลายจิตใจ ใช้ดนตรีบำบัด บางคนอาจใช้วิธีนั่งสมาธิ สวดมนต์เข้าช่วยก็เป็นทางเลือกที่ดี

- ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่ควรออกกำลังกายก่อนนอน 4 ชั่วโมง เพราะจะทำให้ร่างกายมีการตื่นตัว ไม่อยากหลับ

- หลีกเลี่ยงการทำงานเครียด ดูหนังตื่นเต้น หรือเล่นมือถือ , แทบเล็ต จนวางไม่ลงก่อนนอน

- จัดสภาพแวดล้อมในห้องนอนให้เหมาะกับการนอน เช่น เงียบสงบ เย็นสบาย มืด อากาศถ่ายเทได้ดี คุณภาพที่นอน หมอนต่างๆ เหมาะสมกับสรีระและลักษณะการนอนของตัวเอง

 

ที่มา: http://www.lokehoon.com/
Tags  นอน
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นุ่นเน่'s profile


โพสท์โดย: นุ่นเน่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เปิดเมนูแสนอร่อยของ "กัมพูชา" แต่ยอดแย่ที่สุดในโลกเผยสาเหตุมะเร็งเหตุจากตู้เย็นแช่ของนานเกินไป!!😮♨︎🍣แคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567ไม่มีแผ่ว!! ป้าชาวจีนขึ้นเครื่องบิน นอนเหยียดทับที่คนอื่น อ้างป่วยไม่สามารถนั่งตรง ๆ ได้ ทำเครื่องดีเลย์ไปกว่า 2 ชั่วโมง"หม่ำ จ๊กมก" ถึงกับตกใจ! หลังเจอ "หมวดหม่ำ"..มีแซวอย่ามาบ้าน กลัวเมียเข้าใจผิดสุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคาร
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ยังจำคดีน้องการ์ตูนได้ไหม ??? สุดท้ายคนผิดลอยนวลเพราะคดีความหมดอายุถนนผีสิง ถนนสาย B3212 เปิดตำนาน ถนนผีสิงแห่งเมืองผู้ดีนี้คือนิสัยแย่ๆ ที่อาจจะทำให้เwศตรงข้ามไม่ชอบคุณ"เสรีพิศุทธ์" เปิดข้อเขียนปี 2521 ชี้ จะได้ครบถ้วนวิ่งเต้นเสียเงินเรื่องใช้เงินซื้อตำแหน่งไม่ใช่เพิ่งมี
ตั้งกระทู้ใหม่