หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"แท่งปูนประหลาด"บนถนนวิทยุ

Share แชร์โพสท์โดย ไม่มีอะไรจะเสีย

"หมุดที่ดินเก่าแก่"กับสถานการณ์ปัจจุบัน

 

"แท่งปูนประหลาด"บนถนนวิทยุ

ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ100ปีมาแล้ว พระยาภักดีนรเศรษฐหรือนายเลิศ เศรษฐบุตร ท่านเป็นเจ้าของที่ดินประมาณ 60 ไร่ที่อยู่ระหว่างถนนเพลินจิตกับคลองแสนแสบ ด้วยความที่มีที่ดินจำนวนมากนายเลิศจึงทำหลักหมุดที่ดินที่ทำด้วยเหล็กเคลือบปูนขนาดใหญ่ 

เหตุที่มีรูปร่างแปลกตาไปจากหมุดที่ดินคนอื่นๆในสมัยนั้นคือ ท่านพระยามีอุปนิสัยด้านความคิดที่สร้างสรรค์มักจะออกแบบสิ่งปลูกสร้างอื่นๆด้วยตัวของท่านเองผสมผสานกับเคล็ดและความเชื่อ รูปร่างของหมุดจึงมีลักษณะคล้ายกับปืนใหญ่ที่ปักหัวลงบนดินเปรียบเสมือนเป็นปราการที่หนักแน่นและคล้ายหม้อต้มยาจีนที่จะบำรุงรักษาที่ดินให้อยู่รอดปลอดภัย หมุดนี้ทำขึ้นเพื่อบอกถึงอาณาเขตของที่ดินแปลงนี้ทั้งหมด6หมุด 

ปัจจุบันหมุดที่ดินที่ว่านี้เหลือให้เห็นอยู่เพียงหนึ่งหลักเท่านั้น คือหมุดที่อยู่ข้างหน้าสถานทูตอังกฤษตรงหัวมุมถนนวิทยุตัดกับถนนเพลินจิต ในปี ค.ศ. 1922 นายเลิดทำสัญญาขายที่ดินส่วนหนึ่งให้แก่รัฐบาลอังกฤษเพื่อใช้เป็นสถานทูตเป็นจำนวน 28 ไร่

 

กระทู้ต่อจาก"แท่งปูนประหลาด"บนถนนวิทยุ

หลังจากที่ทายาทนายเลิศได้แบ่งขายที่ดินบางส่วนให้กับสถานทูตอังกฤษ เวลาผ่านไปนับ100ปีสิ่งปลูกสร้างอาคารเก่าแก่ต่างๆภายในสถานทูตก็เริ่มทรุดโทรมลง ทางสถานทูตจึงมีความจำเป็นต้องใช้เงินในการบูรณะซ่อมแซมอาคารต่างๆภายสถานทูต จึงได้ทำการตัดแบ่งที่ดินบางส่วนมาประมูลขายให้กับเอกชนอีกทอดหนึ่ง โดยบริษัทเซ็นทรัลพัฒนาเป็นผู้ประมูลไปได้

ปัจจุบันที่ดินประวัติศาสตร์แปลงนี้เป็นที่ดินก่อสร้างโครงการศูนย์การค้า เซ็นทรัล เอ็มบาสซี่ ส่วนอนาคตหมุดที่ดินของนายเลิศนั้นยังคงต้องติดตามกันต่อไปว่าทางเซ็นทรัลจะอนุรักษ์ไว้หรือไม่ หมุดที่ดินนี้ก็เปรียบเสมือนปู่ทวดที่ชราเต็มทีนั่งผ่านร้อน ผ่านหนาวดูไร้ประโยชน์เกะกะ แต่อยากให้มองย้อนกลับไปถึงจุดกำเนิดของแท่งปูนประหลาดนี้ว่าเค้าอยู่คู่กับที่ดินผืนนี้มานานแล้วนับ100ปี

ใครพอมีเวลาก็อย่าลืมไปถ่ายรูปคู่กับทวดหมุดนี้เก็บไว้เป็นที่ระลึกนะครับ เพราะใครจะไปรู้ว่าเช้าวันหนึ่งเราเดินผ่านไปแถวนั้นอาจจะไม่มีทวดหมุดนี้ให้เราเห็นอีกต่อไป

จากภาพบนคือ พื้นที่ก่อสร้างศูนย์การค้า เซ็นทรัล เอ็มบาสซี่และด้านข้างคือสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทยและเซ็นทรัลชิดลม

จากภาพล่างคือ ทวดหมุดกับสติ๊กเกอร์หมีแพนด้า

"แท่งปูนประหลาด"บนถนนวิทยุ

ที่มา: คลังประวัติศาสตร์ไทย
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไม่มีอะไรจะเสีย's profile


โพสท์โดย: ไม่มีอะไรจะเสีย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยอึ้ง! ลาวขุดค้นพบ "พระเจ้าแสนแซ่" องค์พระที่มีวิธีการสร้างไม่เหมือนพระพุทธรูปทั่วไป หล่อแยกเป็นชิ้นๆ?"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"ชาวอาเซียนต้องเลิกสงสัย! เมื่อ "กรุงเทพฯ" คว้าเมืองที่ดีที่สุดในเอเชีย 2024JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วกุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกผบช.สอท. เด้ง ตำรวจ 2 นาย หลัง "ทนายตั้ม" แฉพาดพิงรับส่วย ตั้งกรรมการสอบ ยัน สอท. ไม่ใช่แหล่งรายได้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สิ่งก่อสร้างที่มีความสูงมากที่สุดในโลก ที่ไม่ใช่ตึกระฟ้าหรืออาคารที่อยู่อาศัย
ตั้งกระทู้ใหม่