หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

" นักเรียนทุนรับเชิญ": นักเรียนทุนรัฐบาลญี่ปุ่นรุ่นแรกของไทยภายใต้ความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่นยุคสงครามโลก

Share แชร์บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย SpiderMeaw

" นักเรียนทุนรับเชิญ": นักเรียนทุนรัฐบาลญี่ปุ่นรุ่นแรกของไทยภายใต้ความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่นยุคสงครามโลก

" นักเรียนทุนรับเชิญ": นักเรียนทุนรัฐบาลญี่ปุ่นรุ่นแรกของไทยภายใต้ความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่นยุคสงครามโลก

" นักเรียนทุนรับเชิญ": นักเรียนทุนรัฐบาลญี่ปุ่นรุ่นแรกของไทยภายใต้ความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่นยุคสงครามโลก

.
แต่เดิมมักเข้าใจกันว่าการส่งนักเรียนไทยไปศึกษาต่อที่ญี่ปุ่นนั้น เริ่มต้นในปี 2497 โดยทุนรัฐบาลญี่ปุ่น ที่มักเรียกกันว่า ทุนมงบุโช แต่แท้จริงแล้วพบว่ามีการส่งนักเรียนไปศึกษาที่ประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ปีพ.ศ. 2485 ซึ่งเป็นช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อครั้งที่ประเทศไทยเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับญี่ปุ่นในสงครามโลก

.
มีการมอบทุนให้กับนักเรียนไทยโดยรัฐบาลญี่ปุ่นซึ่งเรียกกันว่า 'นักเรียนทุนรับเชิญ' ซึ่งมีอยู่สองรุ่นในช่วงปีพ.ศ. 2485 และพ.ศ. 2486 โดยรัฐบาลญี่ปุ่นจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการศึกษาแต่อำนาจการคัดเลือกเป็นของกระทรวงศึกษาธิการไทย ในการคัดเลือกนักเรียนรุ่นแรกนั้น กระทรวงได้จัดให้มีการสอบคัดเลือกในกลุ่มโรงเรียนในจังหวัดพระนครและธนบุรี โดยให้ส่งนักเรียนเข้าสอบโรงเรียนละ 5 คน รวมทั้งหมดมีผู้เข้าสอบราว 200 คน มีผู้ได้รับการคัดเลือก 7 คน เป็นนักเรียนชาย 5 คนและนักเรียนหญิง 2 คน (มีนักเรียนหญิงคนหนึ่งเป็นมุสลิมด้วย)

.
สำหรับนักเรียนรุ่นที่สองที่เดินทางไปศึกษาในประเทศญี่ปุ่นนั้นอยู่ในช่วงที่ญี่ปุ่นกำลังอยู่ในภาวะยากลำบากจากสงคราม เมื่อมีการจอดเรือพักที่ไต้หวัน นักเรียนจึงได้รับคำแนะนำให้ซื้อน้ำตาลกักตุนให้มากที่สุด เมื่อเดินทางไปถึงโตเกียวในช่วงแรกยังพอมีอาหารอยู่แม้จะไม่มาก และส่วนใหญ่ต้องรอคิวสำหรับอาหาร นักเรียนได้รับส่วนแบ่งข้าววันละ 300 กรัมในขณะที่คนญี่ปุ่นได้เพียงวันละ 250 กรัม แต่ก็กินไม่อิ่ม

.
สำหรับนักเรียนรุ่นที่สองแม้จะเรียนด้วยตำราเรียนแบบเดียวกับรุ่นที่หนึ่ง แต่ก็ได้เรียนน้อยกว่าเพราะเป็นช่วงที่ญี่ปุ่นกำลังจะแพ้สงคราม ทำให้ทหารเข้ามาควบคุมระบบการศึกษาของญี่ปุ่นอย่างเข้มงวดขึ้น การเข้ามาควบคุมการศึกษาที่โรงเรียนนี้เป็นเหตุให้เกิดความขัดแย้งระหว่างนักเรียนรุ่นที่สองกับโรงเรียน ดังพบว่า เมื่อนักเรียนชายไทยรุ่นที่สองถูกบังคับให้กล้อนผมแบบทหาร นักเรียนเหล่านี้รู้สึกว่าตัวเองแตกต่างจากนักเรียนเอเชียอื่นๆ ที่เป็นเมืองขึ้นของญี่ปุ่นเพราะถึงแม้ได้รับทุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นแต่ก็เป็นโครงการร่วมระหว่างรัฐบาลญี่ปุ่นกับไทย จึงไม่ยอมกล้อนผม

.
ความขัดแย้งที่รุนแรงที่สุดและได้รับการบันทึกในเอกสารทางฝ่ายญี่ปุ่นด้วยก็คือการบังคับให้ ปราโมทย์ เขตนนท์ นักเรียนทุนคนหนึ่ง โครงคำนับพระจักรพรรดิหลังการเคารพธงชาติโดยให้ก้มต่ำลงอีก แต่ปราโมทย์ไม่ยอมเว้นวรรคนักเรียนชายไทยรุ่นที่สองจึงถูกพักการเรียนและถูกกักบริเวณ

.
เมื่อสถานการณ์ในประเทศญี่ปุ่นแย่ลงทำให้นักเรียนต้องหยุดเรียน นักเรียนจึงไม่ได้เรียนหนังสือ ได้แต่อ่านหนังสือบ้าง คุยกันบ้าง วันพฤหัสบดีซึ่งเป็นวันที่ทางสาธารณสุขจะทำการตรวจโรคโสเภณี ก็จะมีนักเรียนรุ่นพี่ไปเที่ยวโสเภณีแถบย่านอะสะกุสะ และ ทะมะโนะอิ

.
นักเรียนทุนรับเชิญเหล่านี้ไม่ได้สำเร็จการศึกษา เนื่องจากต้องเลิกการศึกษากลางคันเพราะประเทศแพ้สงคราม มีนักเรียนทุนรับเชิญคนหนึ่งเสียชีวิตที่ญี่ปุ่นเนื่องจากเป็นตะคริวขณะเล่นน้ำ นักเรียนคนหนึ่งกลับมาสอนภาษาญี่ปุ่นที่โรงเรียนของสถาบันวัฒนธรรมไทย-ญี่ปุ่น และมีนักเรียนคนหนึ่งได้หันไปทำงานเพื่อชนชั้นแรงงานก่อนเดินทางไปสหภาพโซเวียต ต่อมาได้ถูกประหารชีวิตตามคำสั่งของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ (เพื่อนของเค้ายืนยันว่าเค้ามิใช่คอมมิวนิสต์แต่รักที่จะทำงานเพื่อชนชั้นแรงงาน)

.
จะเห็นว่านักเรียนทุนญี่ปุ่นในรุ่นแรกที่ได้เดินทางไปศึกษาที่ญี่ปุ่นนั้นไม่ใช่นักเรียนทุนรัฐบาลญี่ปุ่น (มงบุโช) ดังที่เข้าใจกัน แต่กลับเป็นนักเรียนทุนรับเชิญซึ่งเกิดขึ้นพร้อมกับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลก และถือเป็นกลุ่มนักเรียนที่มีพลวัตในการใช้ชีวิตที่สะท้อนให้เห็นถึงบริบททางสังคม การเมือง วัฒนธรรม
ของไทยและญี่ปุ่นในช่วงเวลานั้นได้เป็นอย่างดี

...
ที่มา วรวุฒิ จิราสมบัติ. นักเรียนทุนรับเชิญ นักเรียนทุนรัฐบาลญี่ปุ่นรุ่นแรก. ใน ทรายแก้ว ทิพากร และ วรเวศม์ สุวรรณระดา. 2552. เอกสารหลังการประชุมวิชาการระดับชาติ เครือข่ายญี่ปุ่นศึกษาในประเทศไทย ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: สร้างสื่อ. หน้า 121-128

.
ภาพประกอบ 1: นักเรียนรุ่นที่หนึ่งขณะอยู่บนเรือเดินทางไปญี่ปุ่น

ภาพประกอบ 2: ตัวอย่างบัตรประจำตัวของนักเรียนทุนที่ออกให้โดยกระทรวงมหาเอเชียบูรพา
.
ที่มาภาพ 1: วรวุฒิ จิราสมบัติ. เพิ่งอ้าง. หน้า 124
ที่มาภาพ 2: วรวุฒิ จิราสมบัติ. เพิ่งอ้าง. หน้า 125

ขอบคุณที่มา: ประวัติศาสตร์สามัญชนไทย
https://www.facebook.com/1263989750282033/photos/pcb.1450907898256883/1450907631590243/?type=3&theater
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: หมื่นสุนทรเทวา, Tabebuia, Varg Vikernes, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ให้แล้ว!! อาจารย์หนู เลขมงคล 1 เมษายน 2567นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทย12ราศีไหนดวงเปิดแล้ว เตรียมรับโชคก้อนโต!! งวดนี้สุสานวัดดอน. สุสานกลางกรุง!ความน่ารักสดใส ของปลาคาร์ฟที่แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่นแดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"ของฟรีที่ไม่อยากได้!! เมื่อซื้อข้าวตามสั่ง เเล้วเจอเส้นผมมาเป็นกระจุก อวสานอาหารมื้อนี้!🥴
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อุกกาบาตลูกที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยถูกค้นพบบนพื้นผิวโลก"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"ความน่ารักสดใส ของปลาคาร์ฟที่แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่นของฟรีที่ไม่อยากได้!! เมื่อซื้อข้าวตามสั่ง เเล้วเจอเส้นผมมาเป็นกระจุก อวสานอาหารมื้อนี้!🥴จักรพรรดินีซุนจอง (순정효황후) จักรพรรดินีพระองค์สุดท้าย ของราชวงศ์โชซ็อน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ไร่แม่ฟ้าหลวง เปิดหอคำน้อยโชว์ภาพเขียนอายุกว่า 120 ปีโจรใต้ลอบยิงทหารพรานหญิงนักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่ว
ตั้งกระทู้ใหม่