หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

10 สารอันตราย....ในเครื่องสำอาง

10 สารอันตราย....ในเครื่องสำอาง
10 สารอันตราย....ในเครื่องสำอาง
ภาพประกอบ ไม่เกี่ยวกับเนื้อหา
 
10 สารอันตราย....ในเครื่องสำอาง
 

1. สารปรอท (Mercury)

เป็นสารที่ทำให้เกิดอาการการแพ้ หรือระคายเคืองได้อย่างรุนแรง อันตรายต่อระบบทางเดินปัสสาวะ ทำให้ทางเดินปัสสาวะอักเสบ และไตอักเสบ มักพบในเครื่องสำอางที่ทำให้สีผิวจาง ลดสิว ฝ้า กระ และจุดด่างดำ ที่ไม่ได้มาตรฐาน สารปรอทสามารถเข้าสู่ร่างกายได้หลายทาง เช่น สูดดมเข้าทางปอด หรือถูกดูดซึมผ่านทางลำไส้เล็กหากมีการกลืนกินสารนี้เข้าไป แม้แต่การทาที่ผิวหนังสารปรอทก็จะถูกดูดซึมเข้าไปสะสมในร่างกาย

2. สาร PVP (Polyvinyl Pyrrolidone)

เป็นสารที่มีคุณสมบัติเป็นตัวทำละลาย มักพบในน้ำยาสเปรย์จัดแต่งทรงผม สามารถเข้าสู่ร่างกายได้ทั้งการสูดดม และการซึมเข้าทางผิวหนัง ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน ผมร่วง เกิดการแพ้หรืออักเสบบริเวณหน้าผาก ข้างหู คอ

3. สารตะกั่ว (Lead)

จัดเป็นวัตถุที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิต เครื่องสำอาง เพราะเหตุนี้หากถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายจะก่อให้เกิดอาการปวดบิดในท้องอย่าง รุนแรงโดยหาสาเหตุไม่พบ ร่วมกับอาการท้องผูก หรือไม่ก็ถ่ายเป็นเลือดอาจมีอาการซีด อ่อนแรง เนื่องจากเม็ดเลือดแดงถูกทำลายเร็วขึ้น และลดอัตราการสร้างเม็ดเลือดแดง ระบบประสาททั่วร่างกายผิดปกติ กฎหมายกำหนดไว้ว่า อาจ พบสารตะกั่วได้ในอัตราส่วนไม่เกิน 20 ส่วนในล้านส่วนโดยน้ำหนัก หากพบว่าผลิตภัณฑ์ใดมีสารตะกั่วเกินกว่านี้ จะเข้าข่ายเป็นเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัย

4. สารเฮกซ่าคลอโรฟีน (Hexachlorophene)

มักพบในแป้งและสบู่ เป็นสารที่สามารถถูกดูดซึมผ่านผิวหนังไปก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบประสาท เกิดแผลอักเสบบริเวณผิวหนัง แต่อนุญาตให้ใช้เป็นสารกันเสียในเครื่องสำอางได้เฉพาะกรณีที่ใช้สารกันเสีย ชนิดอื่นไม่ได้ผล แต่ก็มีเงื่อนไขว่าใช้ได้ไม่เกิน 0.1% และห้ามใช้กับเครื่องสำอางที่สัมผัสกับเยื่อบุอ่อน เช่น ริมฝีปาก ผิวบริเวณดวงตา และผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กอ่อน เป็นต้น

5. สารไฮโดรควิโนน (Hydroquinone)

มักพบในครีมลอกฝ้า จะช่วยให้ผิวหน้าขาวขึ้นในระยะแรกๆ แต่จะทำให้ผิวกลายเป็นด่างขาวผิดปกติในที่สุด ทำให้เกิดอาการแพ้ ระคายเคือง ผดผื่นขึ้น ผิวหน้าดำคล้ำขึ้นจนกลายเป็นฝ้าถาวรไม่สามารถรักษาได้

6. สารโซเดียมลอรัลซัลเฟต (Sodium Lauryl Sulphate)

เป็นสารทำความสะอาด มักพบในแชมพู สบู่ หรือยาสีฟัน สารชนิดนี้สามารถแทรกซึมลงไปในชั้นผิวได้ถึง 5 – 6 มม. ซึ่งส่งผลให้เกิดอาการแพ้ ผิวหนังบางลง จนทำให้สารพิษ อื่นๆ สามารถแทรกซึมเข้าสู่ผิวหนังได้มากขึ้น

7. กรดวิตามินเอ (Retinoic Acid)

มักพบในผลิตภัณฑ์รักษาผิวหน้า ทำให้ผิวหน้าแสบร้อน อักเสบ ใช้แล้วผิวหน้าลอก ระคายเคือง และอาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้

8. สารมิเนอรัล ทัลค์ (Mineral Talc)

มักพบในแป้งฝุ่น ซึ่งเป็นส่วนผสมอยู่ถึง 90% รวมทั้ง อายแชโดว์ แป้งเด็กและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นเมื่อสูดดมเข้าไปจะทำให้เกิดโรค ปอด มะเร็งปอด และมะเร็งต่อมหมวกไตชนิดหายาก และมีโอกาสเกิดโรคมะเร็งรังไข่ถึง 30 – 60 % ในกลุ่มของผู้หญิงที่ใช้แป้งฝุ่นทาตัวที่ผสม Mineral Talc เป็นประจำ

9. สารฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde)

มักพบเป็นส่วนผสมของน้ำยาทาเล็บ สบู่ และเครื่องสำอางทั่วไป นอกจากนี้ ยังพบใน น้ำยาเคลือบเงาเฟอร์นิเจอร์ อีกด้วย สารชนิดกำลังถูกสงสัยว่าเป็นสารก่อมะเร็งชนิดหนึ่ง และมักทำให้ผิวหนังแสบร้อน และผิวรอบดวงตาระคายเคือง

10. สารสเตียรอยด์ (Steroids)

สเตียรอยด์ มีประโยชน์หากใช้ในจำนวนที่เหมาะสมตามที่แพทย์กำหนด สามารถใช้รักษาโรคผิวหนัง โรคภูมิแพ้ได้ แต่ถ้าใช้ไม่ระวังก็อาจทำให้เกิดผลค้างเคียงได้ เช่น เลือดออกในกระเพาอาหาร ยับยั้งการเติบโตในเด็ก อาจทำให้ผู้ป่วยเบาหวานไม่สามารถควบคุมน้ำตาลในเลือดได้ รวมทั้งไปกดภูมิคุ้มกันโรค จนทำให้ร่างกายอ่อนแอ

ทั้งหมด นี้เป็นเพียงสารอันตรายส่วนหนึ่งเท่านั้นที่ปนเปื้อนอยู่ในเครื่องสำอางใน ปัจจุบัน ก่อนเลือกซื้อในครั้งต่อไปสาวๆ ควรจะพิจารณาถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้ละเอียดเสียก่อน หรือลองหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติมาใช้ เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ และคงความงามให้อยู่คู่กับสาวๆ ไปนานๆนะจ๊ะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
มารคัส's profile


โพสท์โดย: มารคัส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: vho, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้"บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทยหลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ศัลยกรรม ความงาม แฟชั่น
ทีมแพทย์ฝีมือฉมังแก้ไขใบหน้า "น้องเอ" สวยออร่าเหมือนเกิดใหม่ หลังโดนทารุณจนโฉมยับเยิน5 สไตล์การแต่งตัววัยรุ่น🔥🔥แฟชั่นกำไล "Tape Bracelet" กลายเป็นกระแส..ชาวเน็ตจีนแห่ล้อเลียนกันใหญ่แบรนด์ดังทำถึงเกิน! เสื้อผ้าคอลเล็กชั่นใหม่..แต่ทำไมดูสไตล์คุ้นๆ
ตั้งกระทู้ใหม่