หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มารู้จัก ชุดไทยจิตรลดา และชุดไทยพระราชนิยม 8 แบบ

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

ในช่วงนี้บรรดาบริษัท องค์กร สถานีโทรทัศน์ต่างๆ ได้ออกมาน้อมถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เราจึงได้เห็นเหล่าดาราสาวแต่งชุดไทยจิตรลดาสีดำสุภาพเรียบร้อย งดงาม จนหลายคนอยากรู้จักชุดไทยแบบต่างๆ มากขึ้น วันนี้เราขออาสาพาทุกท่านมาทำความรู้จักชุดไทยสวยๆ จาก ชุดไทยพระราชนิยม 8 แบบ ว่าแต่ละแบบเป็นอย่างไร ต่างกันตรงไหน และใช้ในโอกาสใดบ้าง

ดาราสาวหลายคน แต่งชุดไทยจิตรลดาไว้อาลัยได้สวย สง่างามจนกลายเป็นกระแสชื่นชมในโลกโซเชียล นำทีมโดยแอฟ แต้ว มิวที่แต่งชุดไทยจิตรลดาออกมาได้งามจนพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณวรีนารีรัตน์ถึงกับกล่าวชื่นชม ว่า “สวยจังนางเอกไทย” แต่นอกจากชุดไทยจิตรลดาที่สามสาวสวมใส่แล้ว ก็ยังมีชุดไทยแบบอื่นๆ ที่สวยงามไม่แพ้กัน มาดูกันค่ะ

ชุดไทยพระราชนิยม 8 แบบ

ชุดไทยพระราชนิยม 8 แบบนั้น ได้ถือกำเนิดขึ้นในวโรกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้โดยเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินเยือนยุโรปและสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ เมื่อพุทธศักราช 2503 ได้พระราชทานพระราชดำริว่า สมควรที่จะสรรค์สร้างการแต่งกายชุดไทยให้เป็นไปตามประเพณีที่ดีงาม จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้มีการศึกษา ค้นคว้าเครื่องแต่งกายสมัยต่างๆ จากพระฉายาลักษณ์ของเจ้านายฝ่ายใน และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางประวัติศาสตร์ แต่ให้มีการปรับปรุงพัฒนาให้เหมาะสมกับกาลสมัย ทรงเสนอรูปแบบที่หลากหลาย และได้ฉลองพระองค์อย่างงดงามเป็นแบบอย่าง ทั้งได้พระราชทานให้ผู้ใกล้ชิดแต่งและเผยแพร่ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น เรียกกันโดยทั่วไปว่า “ชุดไทยพระราชนิยม” มี 8 ชุด ใช้ในโอกาสที่แตกต่างกันดังนี้

ก่อนอื่นให้ความรู้เกี่ยวกับศัพท์ของชุดไทยที่เราจะพูดถึงกันในบทความนี้ก่อนนะคะ จะได้ไม่งง

ตัวอย่างชุดไทยจักรพรรดิ จาก Queen Sirikit Museum of Textiles

1. ชุดไทยเรือนต้น

ชุดไทยเรือนต้น ตั้งชื่อตามเรือนต้น เป็นชุดไทยแบบลำลอง ลักษณะเป็นเสื้อแขนกระบอก ผ่าอก คอกลม ไม่มีขอบตั้ง นุ่งกับผ้าซิ่นทอใช้ผ้าฝ้ายหรือผ้าไหมมีลายริ้วตามขวางหรือตามยาว หรือใช้ผ้าเกลี้ยงเชิง ตัวซิ่นยาวจรดข้อเท้า ป้ายหน้า เสื้อใช้ผ้าสีตามริ้วหรือเชิงสีตัดกับซิ่นลายขวาง ใช้ได้หลายโอกาส แต่นิยมใช้เป็นชุดเช้า ในงานที่ไม่เป็นพิธีการมากนักอย่างเช่น ไปทำบุญ ตักบาตร ไปวัด ไปงานมงคลต่างๆ เป็นต้น และชุดไทยเรือนต้นนี้ยังเป็นต้นแบบของเครื่องแบบพนักงานต้อนรับของการบินไทยด้วย

ภาพจาก http://164.115.23.80/Photo_item/Original/il_65736.jpg

ภาพจาก http://www.thaiall.com/thai/thaidress01.jpg

ภาพจาก http://www.tnnthailand.com/stocks/media/02d28c.jpg


2. ชุดไทยจิตรลดา

ตั้งชื่อตามพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ลักษณะเป็นทางการกว่าชุดไทยเรือนต้น เป็นเสื้อคอกลม ขอบตั้งขึ้นมาเล็กน้อย เสื้อเป็นแขนกระบอก ตัวชุดใช้ผ้าไหมเชิงเกลี้ยงมีเชิงหรือทอยกดอกทั้งตัว เสื้อกับซิ่นแยกชิ้นกัน ซิ่นยาวป้ายหน้า ใช้เป็นชุดพิธีกลางวัน หรืองานพิธีที่ผู้ชายแต่งเต็มยศ ต้อนรับประมุขที่มาเยือนอย่างเป็นทางการ ส่วนเนื้อผ้าสามารถเลือกให้เหมาะสมตามแต่วาระโอกาส ไม่ต้องประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ และชุดไทยจิตรลดานี้เป็นที่นิยมสวมใส่เป็นชุดไทยไว้ทุกข์หรือถวายความอาลัยในช่วงนี้ อย่างที่เห็นเหล่าดาราสาวสวมใส่กันอย่างงดงาม

ภาพจาก http://upic.me/i/1r/3f530fbcc36.jpg

ภาพจาก http://cn.lnwfile.com/_/cn/_raw/wc/ok/lo.jpg


3. ชุดไทยอมรินทร์

ตั้งตามพระที่นั่งอมรินทร์วินิจฉัย แบบเหมือนกับชุดไทยจิตรลดา แต่เนื้อผ้าและเครื่องประดับหรูหรากว่า คือใช้ผ้าไหมยกดอกที่มีทองแกมหรือยกทองทั้งตัว เสื้อเป็นคอตั้ง แขนยาว เสื้อกับซิ่นคนละท่อน ไม่ใช้เข็มขัด ประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ มักใช้เป็นชุดพิธีตอนค่ำ เหมาะกับงานเลี้ยงรับรอง ไปดูมหรสพ พระราชพิธีต่างๆ พระราชพิธีสวนสนามวันเฉลิมพระชนมพรรษา โอกาสที่กำหนดให้แต่งกายเต็มยศหรือครึ่งยศ และงานสโมสรสันนิบาต เป็นต้น

ภาพจาก http://topicstock.pantip.com/library/topicstock/2012/07/K12391232/K12391232-3.jpg

ภาพจาก http://3.bp.blogspot.com/-8w8yaJuExPg/U8Xp-fRo7DI/AAAAAAAADGg/mRrB_OfJ-GM/s1600/aseam.jpg


4. ชุดไทยบรมพิมาน

ตั้งชื่อตามพระที่นั่งบรมพิมาน ลักษณะเสื้อเป็นคอกลม ขอบตั้ง แขนยาว ผ่าด้านข้างหรือด้านหลัง ซิ่นจีบหน้ามีชายพกใช้ผ้าไหมหรือยกทองมีเชิง ยกทองทั้งตัวก็ได้ ซิ่นเย็บติดกันกับตัวเสื้อหรือคนละท่อนก็ได้ ใช้เข็มขัดคาด ความยาวซิ่นจรดข้อเท้า ประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ มักใช้สำหรับงานพิธีค่ำ งานเต็มยศหรือครึ่งยศ เช่น งานอุทยานสโมสร งานพระราชทานเลี้ยงอาหารค่ำอย่างเป็นทางการ เป็นชุดเจ้าสาวในพิธีพระราชทานน้ำสังข์ เป็นต้น

ภาพจาก https://nickobongiorno.files.wordpress.com/2015/08/queen-sirikit-24.jpg?w=1024

ภาพจาก http://img.tarad.com/shop/p/phahurat/img-lib/con_20110823131452_i.jpg

ภาพจาก https://www.2bbride.com/weddinglibrary/weddinglibrary_expert_front/detail_view/295

ภาพจาก http://www.xn--12cla8cwab1of5kzc.com/wp-content/uploads/

ภาพจาก http://img.tarad.com/shop/p/phahurat/img-lib/spd_20151224164253_b.jpg


5. ชุดไทยจักรี

ตั้งชื่อตามพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ลักษณะเป็นชุดไทยแบบห่มสไบ ท่อนบนห่มสไบชายเดียวปักดิ้นทอง เปิดบ่าข้างหนึ่งจะเย็บติดกับซิ่นเป็นท่อนเดียวกันหรือมีสไบห่มต่างหากก็ได้ ชายสไบคลุมทิ้งชายด้านหลังยาวตามความเหมาะสม ซิ่นตัดแบบหน้านาง มีจีบยกข้างหน้า มีชายพก ใช้ผ้ายกมีเชิงหรือยกทั้งตัว คาดเข็มขัดไทย เครื่องประดับตามสมควร เช่น ต่างหู สร้อยคอ รัดแขน สร้อยข้อมือ มักใช้ในงานตอนค่ำ งานแต่งงานหรือราตรีสโมสรที่ไม่เป็นทางการก็ได้

ภาพจาก https://www.2bbride.com/public/upload/ckphoto/images/

ภาพจาก https://image.dek-d.com/27/0440/2786/118723069

ภาพจาก http://www.sudsapda.com/wp-content/uploads/2016/09/5-21.jpg

ภาพจาก https://picpost.postjung.com/274670.html

ภาพจาก http://66.media.tumblr.com/b804020f4368cbcd6a1d74df12fc26ed/tumblr_ocqkrhOBmX1r4h1uyo1_1280.jpg

ภาพจาก http://4toom.com/wp-content/uploads/2015/05/118910413.jpg


6. ชุดไทยจักรพรรดิ

ตั้งชื่อตามพระตำหนักจักรพรรดิพิมาน เป็นเครื่องแต่งกายของสตรีสูงศักดิ์ในสมัยโบราณ ลักษณะเป็นชุดไทยห่มสไบ คล้ายชุดไทยจักรี แต่ท่อนบนมีสไบจีบรองสไบทึบ ปักเต็มยศด้วยลูกปัดสีทองบนสไบชั้นนอก ผ้าซิ่นใช้ไหมยกดิ้นทอง มีเชิง สีทอง ตัดแบบหน้านาง มีชายพกแต่งด้วยเครื่องประดับอย่างสวยงาม รัดแขน รัดเกล้า สร้อยสังวาลย์ สร้อยข้อมือ ต่างหู สร้อยคอต่างๆ มักใช้สำหรับงานที่เป็นพิธีรีตองมากกว่าชุดไทยจักรี อย่างงานแต่งงาน งานพิธีหรือราชพิธีต่างๆ ที่ยิ่งใหญ่ระดับชาติ

ภาพจาก http://f.ptcdn.info/945/036/000/nx2jgs6od11hS9k646m-o.jpg

ภาพจาก https://picpost.postjung.com/274670.html

ภาพจาก http://f.ptcdn.info/729/019/000/1401880651-image-o.jpg

ภาพจาก http://women.kapook.com/view157434.html

ภาพจาก https://picpost.postjung.com/265033.html


7. ชุดไทยดุสิต

ตั้งชื่อตามพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ลักษณะตัวเสื้อเป็นแบบคอด้านหน้า-หลังคว้านกว้าง แขนกุด ลวดลายสวยงามแต่งด้วยลูกปัด ไข่มุก หรือเลื่อม เหมาะกับการใส่สายสะพายในพระราชพิธีเต็มยศ ซิ่นเป็นผ้าไหมยกดิ้นทอง ลายดอกพิกุล ตัดแบบหน้านาง มีชายพก ใช้เครื่องประดับอย่างไทยหรือตะวันตกได้ตามเหมาะสม มักใช้ในงานตอนค่ำ เช่น งานแต่งงาน งานราตรีสโมสร

ภาพจาก http://women.mthai.com/scoop/263266.html

ภาพจาก http://f.ptcdn.info/394/031/000/1431673170-04-o.jpg

ภาพจาก http://f.ptcdn.info/098/032/000/1433433059-1111-o.jpg


8. ชุดไทยศิวาลัย

ตั้งชื่อตามพระที่นั่งศิวาลัย เป็นชุดไทยของสตรีบรรดาศักดิ์ในสมัยก่อน มีลักษณะคล้ายกับชุดไทยบรมพิมาน คือเสื้อแขนยาว คอตั้งเล็กน้อย แต่ห่มสไบปักลายไทยอย่างสไบชุดไทยจักรพรรดิ แต่ไม่ต้องมีแพรจีบรองพื้นก่อน แล้วห่มทับเสื้อด้านในอีกชั้น ซิ่นเย็บติดกับตัวเสื้อแบบชุดไทยบรมพิมาน เป็นไหมยกดิ้นทอง ตัดแบบหน้านาง มีชายพก คาดเข็มขัด แต่งเครื่องประดับตามสมควร มักใช้ในงานตอนค่ำ งานเลี้ยง งานฉลองสมรส หรืองานพิธีเต็มยศ เหมาะสมสำหรับช่วงอากาศเย็น เพราะมีหลายชั้น

ภาพจาก http://www.praew.com/wp-content/uploads/2016/08/1-52.jpg


เห็นไหมคะว่าชาติไทยของเราก็มีชุดไทยสวยๆ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่า และสง่างามไม่แพ้ชาติใดในโลก เชื่อว่าดูแล้วสาวๆ หลายคนคงเกิดอาการอยากจะใส่ ซึ่งนอกจากแต่งงาน (ที่ไม่รู้จะได้แต่งเมื่อไร) ก็มีแต่โอกาส เกิดอยากจะใส่เฉยๆ นี่ล่ะค่ะที่จะทำให้เราได้งามอย่างไทยสมใจ ใครจะใส่แบบไหนก็ลองเลือกร้านที่ตัดเย็นเนี้ยบๆ พอดีรูปร่างนะคะ จะได้ออกมางามไม่มีที่ติ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
76 VOTES (4/5 จาก 19 คน)
VOTED: MsFour, PMAlone, iLay, ไม้, ผมชื่อ ไอ้โง่, zerotype, newwin, ซาอิ, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, บังเอิญผ่านมา, The Little Devil, มารคัส
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้ชาวมุสลิมตันหยงมัสปลื้มใจบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ไม่แบ่งแยกศาสนาพ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยอิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ"คีอานู รีฟส์" รู้สึกเซอร์ไพรส์..หลังแบคทีเรียสายพันธุ์ใหม่เป็นชื่อตนเองอิหร่านโวยมะกัน ฐานขวางปาเลสไตน์ เป็นสมาชิกสหประชาชาติสหภาพยุโรปคว่ำบาตร กลุ่มหัวรุนแรงอิสราเอล
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวมุสลิมตันหยงมัสปลื้มใจบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ไม่แบ่งแยกศาสนาเกิดเหตุเรือล่มในสาธารณรัฐแอฟริกากลางไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้สิ้นแล้ว! "ทวี ไกรคุปต์" บิดาของ "เอ๋ ปารีณา"
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
อันตราย! อย่าใช้ "พัดลมคล้องคอ"..เพราะอาจเสี่ยงเป็นมะเร็งได้5 อันดับคณะที่เรียนยากที่สุดปูทะเลที่หนักที่สุดในโลกdefine: นิยาม จำกัดความ
ตั้งกระทู้ใหม่