หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รู้ป่าว ! ทำไมกินสับปะรดถึง “แสบลิ้น”

โพสท์โดย SpiderMeaw

หลายคนชื่นชอบกับการทานผลไม้ โดยเฉพาะกับ “สับปะรด” ผลไม้ที่ได้ชื่อว่ามีประโยชน์มากมายแต่เมื่อทานไปได้สักพัก หลายคนมักจะเริ่มรู้สึกคันๆ แสบ ๆ ที่ลิ้น หรือริมฝีปากขึ้นมาเสียอย่างนั้น เรียกว่าหมดความอร่อยกันไปเลย ทำไมถึงมีอาการเช่นนี้ไปหาคำตอบกันเลย

นอกจากสับปะรดจะมีรสชาติดีถูกใจใครหลายคนแล้ว เชื่อหรือไม่ยังมีสารอาหารที่ดีต่อร่างกายมากมายอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นคาร์โบไฮเดรต, วิตามินซี, วิตามินบี 1, วิตามินบี 6, กรดโฟลิค,  แคลเซียม โพแทสเซียม, ฟอสฟอรัส, แมงกานีส, เหล็ก และแมกนีเซียมอีกด้วย

ส่วนสาเหตุที่เรากินสับปะรดเข้าไปแล้ว รู้สึกแสบ ๆ คัน ๆที่ลิ้น นั่นเป็นเพราะว่าสัปปะรดมีเอนไซม์ที่ชื่อว่า “บรอมีเลน” ซึ่งเอนไซม์ดังกล่าวนี้มีคุณสมบัติในการย่อยสลายโปรตีน ไม่ให้โปรตีนตกค้างในลำไส้ และที่ลิ้นของเราก็มีโปรตีนตามธรรมชาติเคลือบอยู่ ดังนั้นเอนไซม์บรอมีเลนจึงทำการย่อยโปรตีนบนลิ้นของเรานั่นเอง

แต่ไม่ต้องตกใจเพราะเมื่อเราหยุดทานสับปะรดไปสักพัก ลิ้นของเราก็จะสร้างโปรตีนขึ้นมาเคลือบผิวลิ้นใหม่ ทำให้อาการแสบ ๆ คันที่ลิ้นหายไปได้เองในชั่วเวลาสั้น ๆ

ทีนี้มาดูกันต่อสิว่าจะกินสับปะรดอย่างไรไม่ให้แสบลิ้น เรื่องนี้มีเคล็ดลับง่าย ๆคือ นำสับปะรดหั่นชิ้นไปแช่น้ำเกลืออ่อน ๆ ราว 2 - 3 นาทีก่อนทาน หรืออาจจะจิ้มเกลือทานสด ๆ โดยตรงเลยก็ได้ (แต่อาจได้ผลดีไม่เท่าการแช่ลงไปในน้ำเกลือ) แค่นี้ก็จะช่วยลดอาการแสบคันที่ลิ้นขณะกินสับปะรดได้แล้ว เพราะเกลือจะเข้าไปช่วยลดความเข้มข้นของเอนไซม์ “บรอมีเลน” ที่ว่าทำให้เอนไซม์ดังกล่าวไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนั่นเอง

แต่ในขณะเดียวกัน  ใครที่อยากทานสับปะรดเพื่อช่วยย่อยอาหาร อาจจะทานแบบนี้ไม่ได้เพราะจะทำให้สับปะรดย่อยอาหารได้ไม่เต็มที่เหมือนเคยเช่นกัน

ที่มา : Thaiquote 

ขอบคุณที่มา:http://thaiquote.org/people-details.php?code=2517
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: Tabebuia, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มเครียด! แฟนไปทำศัลยกรรม แล้วหน้าตลกจนไม่มีอารมณ์..ด้วย?คู่รักชาวจีนขโมยสร้อยข้อมือ จากร้านในไทย ก่อนชิ่งบินหนีกลับจีนสรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง"รู้ยังค่าเทอม "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" ค่าธรรมเนียมการศึกษา ปี 2567การพบงูทะเลยักษ์ ในปี 2391ทำไมบ้านคนญี่ปุ่นแขวนธงปลาคาร์ฟชาวบ้านพบสัตว์ลึกลับสีดำในกรุงโตเกียว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เมื่อหนุ่มทำพัดลมไอเย็นเอง..ว่าแต่มันคลายร้อนได้จริงหรือ ?เอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?รู้ยังค่าเทอม "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" ค่าธรรมเนียมการศึกษา ปี 2567สรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง"
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ผัวราดน้ำมันใส่เมียท้อง 8 เดือนก่อนจุดไฟเผาสรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง"ชาวบ้านพบสัตว์ลึกลับสีดำในกรุงโตเกียว26 เมษายนพระอาทิตย์ตั้งฉาก ชาวกทม.พร้อม " เป็นจุล "กันหรือยัง
ตั้งกระทู้ใหม่