หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กระทรวงเกษตรฯตรวจพบเมลามีนปนเปื้อนในอาหารสัตว์จากบริษัทในเวียดนาม สั้งระงับนำเข้า

Share แชร์บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย dominiqa

กระทรวงเกษตรฯตรวจพบเมลามีนปนเปื้อนในอาหารสัตว์จากบริษัทในเวียดนาม สั้งระงับนำเข้า

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตรวจพบสารในกลุ่มเมลามีนปนเปื้อนผสมในอาหารสัตว์ประเภทปลาหมึกแห้ง - สั่งอายัดและทำลาย พร้อมแจ้งบริษัทผู้นำเข้าเพื่อระงับการนำเข้ามายังประเทศไทย

26 ตุลาคม 2559 -  พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยถึงการตรวจพบสารกลุ่มเมลามีนปนเปื้อนในอาหารสัตว์นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านนั้น กระทรวงเกษตรฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบ จับกุม และปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้านปศุสัตว์อย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงเดือนตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สารวัตรปศุสัตว์ได้ตรวจพบสารในกลุ่มเมลามีน (Melamine group) คือ กรดซัยยานูริก (Cyanuric Acid) ปนเปื้อนผสมในอาหารสัตว์ประเภทเครื่องในปลาหมึกแห้ง (Dried Squid Viscera Meal) ที่นำเข้าจากประเทศเวียดนาม โดยตรวจพบจำนวน 3 ครั้ง ปริมาณกว่า 60,000 กิโลกรัม จึงได้ทำการอายัดอาหารสัตว์และสั่งทำลายอาหารสัตว์นำเข้าทั้งหมดที่ตรวจพบการปนเปื้อนสารกลุ่มเมลามีน และจะมีการทำหนังสือไปยังบริษัทผู้นำเข้าเพื่อระงับการนำเข้า และแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศต้นทางเพื่อระงับการส่งออกอาหารสัตว์ดังกล่าวมายังประเทศไทย ซึ่งการนำเข้าอาหารสัตว์ที่มีส่วนผสมของสารกลุ่มเมลามีน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายอภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมปศุสัตว์ ได้เพิ่มมาตรฐานเฝ้าระวังและตรวจสอบ เพื่อป้องกันการนำเข้าสารกลุ่มเมลามีนมาผสมในอาหารสัตว์อย่างต่อเนื่อง โดยจะสุ่มตรวจในอาหารสัตว์ประเภท วัตถุดิบอาหารสัตว์ อาหารเสริมโปรตีน นมและผลิตภัณฑ์นม ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีโอกาสสูงในการผสมสารกลุ่มเมลามีนอีกทั้งยังเพิ่มมาตรการตรวจเข้มงวด สำหรับอาหารสัตว์ประเทศที่มีประวัติการตรวจพบลักลอบผสมสารกลุ่มเมลามีน เช่น จีน เวียดนาม เป็นต้น รวมถึงเพิ่มการสุ่มตรวจตัวอย่างอาหารสัตว์และน้ำนมดิบในประเทศอีกด้วย โดยในระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ไม่พบสารกลุ่มเมลามีนในอาหารสัตว์ที่ผลิตภายในประเทศไทยแต่อย่างใด

ทั้งนี้ สารกลุ่มเมลามีน(Melamine)  เป็นสารเคมีในอุตสาหกรรมใช้ในการผลิตพลาสติก กาว ไวท์บอร์ด สีย้อมในหมึก ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง ซึ่งเมื่อถูกความร้อนแล้วอาจมีสารฟอร์มัลดิไฮด์ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายแพร่กระจายออกมา สารฟอร์มัลดีไฮด์ที่เป็นสารก่อมะเร็งในระบบทางเดินหายใจได้

ซึ่งที่ผ่านมาในประเทศจีนมีการลักลอบนำสารเมลามีนผสมในนมผง ทำให้ทารกชาวจีนเสียชีวิต และก่อให้เกิดความเป็นพิษต่อระบบไตและระบบทางเดินปัสสาวะ เช่น นิ่ว กรวยไตอักเสบ ไตวาย เป็นต้น สำหรับในอุตสาหกรรมผลิตอาหารสัตว์ บางประเทศมีการลักลอบนำเมลามีนไปใช้ผสมในอาหารสัตว์ เพื่อให้มีปริมาณโปรตีนในอาหารสัตว์สูงมากกว่าปริมาณที่มีอยู่จริงในอาหารสัตว์ ซึ่งสารกลุ่มเมลามีนมีโทษทั้งในคนและในสัตว์ ถ้าสัตว์ได้รับสารในกลุ่มเมลามีนเข้าไป

จะทำให้สัตว์ป่วยตายได้ และมีรายงานว่าเมลามีนเป็นสารก่อมะเร็งในสัตว์อีกด้วย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้มีประกาศ เรื่อง กำหนดวัตถุที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในอาหารสัตว์ พ.ศ. 2559 ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. 2558 ให้สารกลุ่มเมลามีน เป็นวัตถุต้องห้ามใช้เป็นส่วนผสมในอาหารสัตว์อีกด้วย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: zerotype, plangchompoo
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
คลิปไวรัล! “เตือนแล้วไมีฟัง” พ่อสั่งสอนลูกชาย โดยทุบคอนโซลเกมจนพังยับเยินหนุ่มพ่นน้ำลายนาน 5 นาที กลายเป็นสถิติโลก!!เกิดเหตุทะเลาะวิวาททั่วสนามบินรัวซีรัสเซียส่งเรือรบไปทะเลแดงแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่