หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สัตว์ป่าโลกลดลงร้อยละ 50 ในเวลาเพียงแค่ 2 ชั่วอายุคน

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย greenpeaceth

เขียน โดย จันทร์นารี ถัดทะพงษ์ อาสาสมัครกรีนพีซ

รู้หรือไม่ว่า ภายในเพียงช่วง 2 ชั่วอายุคนของมนุษย์ โลกเราสูญเสียสัตว์ป่าไปแล้วกว่าร้อยละ 50

สาเหตุหลักของการลดจำนวนลงของสัตว์ป่า คือ การขยายตัวของเมือง การตัดไม้ทำลายป่าเพื่อเปลี่ยนเป็นที่อยู่อาศัย พื้นที่เกษตรกรรม โรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงการลักลอบล่าสัตว์ และการสร้างขยะ เมื่อป่าอันอุดมสมบูรณ์เหลือน้อยลง บ้านแหล่งพักพิงข้องสัตว์ป่าก็ลดน้อยลง

แล้วตอนนี้จำนวนประชากรสัตว์ป่าโลกเหลือเท่าไหร่

จากรายงานของ the Living Planet จำนวนประชากรของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม นก สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำและปลา ลดลง 52% ตั้งแต่ปี พ.ศ.2513 ตัวเลขนี้ยึดหลักของ the Living Planet Index หรือ LPI ซึ่งปริมาณที่วัดได้นั้นมีมากกว่า 10,000 ตัวแทนของสายพันธุ์ที่ระบุไว้ เรียกได้ว่า มนุษย์เป็นต้นเหตุของการสูญพันธุ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งที่หก แต่การเปลี่ยนแปลงที่มนุษย์สร้างในครั้งนี้ต่างจากครั้งอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติผ่านมา และนี่คือตัวอย่างจากผลกระทบของขยะจากชีวิตประจำวันของเราต่อสัตว์

ภาพผลกระทบจากขยะต่อชีวิตของสัตว์

หากจินตนาการไม่ออกว่าชีวิตประจำวันของเราส่งผลกระทบต่อสัตว์อย่างไรบ้าง นี่คือตัวอย่างภาพถ่ายจากการสำรวจผลกระทบของขยะต่อสัตว์ป่าและสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ซึ่งเป็นงานรณรงค์ที่มุ่งสร้างแรงบันดาลใจให้ชาวสหราชอาณาจักรคำนึงถึงผลกระทบจากขยะต่อสัตว์และสิ่งแวดล้อม สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จาก The Guardian

สัตว์ป่าโลกลดลงร้อยละ 50 ในเวลาเพียงแค่ 2 ชั่วอายุคน

ภาพของเม่นที่ถูกรัดด้วยเศษพลาสติก (ภาพโดย Chris Packham/Lidl UK)

สัตว์ป่าโลกลดลงร้อยละ 50 ในเวลาเพียงแค่ 2 ชั่วอายุคน

ภาพของตัวนากที่เกาะอยู่บนยางรถยนต์ (ภาพโดย Chris Packham/Lidl UK)

สัตว์ป่าโลกลดลงร้อยละ 50 ในเวลาเพียงแค่ 2 ชั่วอายุคน

ภาพของกระรอกแดง ท่ามกลางกองขยะจากอาหารฟาสต์ฟูด (ภาพโดย Chris Packham/Lidl UK)

สัตว์ป่าโลกลดลงร้อยละ 50 ในเวลาเพียงแค่ 2 ชั่วอายุคน

ภาพของบอลลูนรูปหมีแพนด้าที่ลอยไปตกใน New Forest, Hampshire ประเทศอังกฤษ (ภาพโดย Chris Packham/Lidl UK)

ถึงเวลาแล้วที่จะหันมาเลือกใช้วิธีการที่ยั่งยืนให้มากขึ้น คำนึงถึงการใช้ชีวิตที่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด  เพื่อทุกสรรพสิ่งที่เชื่อมโยงกัน และหากเราร่วมมือกันจะมีศักยภาพในการสร้างวิธีการแก้ปัญหาที่จะปกป้องอนาคตของเรื่องนี้ เพื่อปกป้องสัตว์ให้อยู่คู่โลกต่อไป เพื่อโลกใบเดียวใบนี้ของพวกเรา!


ที่มา: www.greenpeace.org/seasia/th/news/blog1/50-2/blog/57793

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
greenpeaceth's profile


โพสท์โดย: greenpeaceth
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: cutiebarbie, โยนี หมีระบม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกนักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยรถไฟเหาะที่เร็วสุดในโลก! ประกาศปิดถาวร หลังมีคนกระดูกคอหักหลายรายรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปิดให้บริการทุกสถานีนักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้ว"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"ลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺ควนยักษ์กมลา สถานที่ลึกลับแห่งภูเก็ต ที่ซ่อนตำนานเอาไว้กว่า 30 ปี?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รถไฟเหาะที่เร็วสุดในโลก! ประกาศปิดถาวร หลังมีคนกระดูกคอหักหลายรายรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปิดให้บริการทุกสถานีลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺'เขา'ที่ขับขี่ขึ้น-ลงยากมากที่สุดในประเทศไทยสิ่งก่อสร้างที่มีความสูงมากที่สุดในโลก ที่ไม่ใช่ตึกระฟ้าหรืออาคารที่อยู่อาศัย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ให้คนที่ชื่อ “เวลา” ได้ทำหน้าที่ของมันบ้าง!? #เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นsuddenly: ทันใดนั้น4 วิธีเก็บพริกสด ให้ใช้ได้นาน สดใหม่อยู่เสมอมหาวิทยาลัยแห่งเดียวในประเทศไทย ที่เปิดสอนมานานกว่า 100 ปี
ตั้งกระทู้ใหม่