หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"ศาลเจ้า" อยู่ในศาสนาใด? สังกัดกรมการศาสนาหรือไม่? มีกฎหมายใดควบคุม?

Share แชร์บอร์ด ข่าววันนี้ เนื้อหาโดย Fuckyou

"ศาลเจ้า" อยู่ในศาสนาใด? สังกัดกรมการศาสนาหรือไม่? มีกฎหมายใดควบคุม?

ถามมาว่า "ศาลเจ้า" อยูในศาสนาใด? สังกัดกรมการศาสนาหรือไม่? มีกฎหมายใดควบคุม?

ตอบ: ศาลเจ้าในประเทศไทย เป็นความเชื่อเชิงศาสนาของคนเชื้อชาติต่างๆ มีทั้งของไทย จีน ลาว กัมพูชา อินเดีย ไม่ได้อยู่ในศาสนาหลักใด แต่ก็บอกว่าเป็นพุทธกันทั้งนั้น แต่ถ้าจะพูดให้ถูกต้องและยุติธรรมจริงๆแล้วก็ต้องเรียกว่าเป็น "ศาสนาพื้นบ้าน" หรือ folk religion ซึ่งเป็นศาสนาหลักของประเทศไทย

ศาลพระภูมิ ศาลเจ้าที่ ศาลพระพรหม ศาลเทพเจ้าต่างๆในศาสนาพราหมณ์ ศาลเจ้าจีนของเทพต่างๆ ศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ต่างๆ ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ก็รวมอยู่ในข่ายนี้ทั้งสิ้น

ศาลเจ้าไม่ได้อยู่ในการดูแลของกรมการศาสนา แต่อยู่ภายใต้การดูแลของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

และไม่ถือเป็นศาสนสถานของศาสนาใดที่อยู่ภายใต้กฎหมายหรือพระราชบัญญัติของศาสนาใดโดยเฉพาะ แต่อยู่ภายใต้กฎหมายพิเศษชนิดหนึ่งที่เรียกว่า "กฎเสนาบดี" ที่ว่าด้วย "ที่กุศลสถานชนิดศาลเจ้าพระพุทธศักราช 2463" (หมายเหตุ: กฎเสนาบดี ก็คือกฎกระทรวงนี่เอง แต่เดิมเรียกเช่นนั้น ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนการเรียกชื่อตำแหน่ง "เสนาบดี" มาเป็น "รัฐมนตรี" ในปีพ.ศ.2475)

เนื้อหากฎเสนาบดีหรือกฎกระทรวงดังกล่าวกำหนดไว้ว่า

1. ศาลเจ้าที่จะต้องจดทะเบียนให้อยู่ในความดูแลของทางราชการ ต้องตั้งอยู่ในที่ดินซึ่งรัฐบาลเป็นเจ้าของ หรือเป็นผู้ปกปักรักษาเท่านั้น เช่น ตั้งอยู่ในที่ดินของศาลเจ้าที่ราชพัสดุ ที่สาธารณประโยชน์ ที่ป่าไม้ ที่ป่าสงวน

2. ศาลเจ้าที่ตั้งอยู่ในที่ดินของเอกชนไม่ต้องจดทะเบียน แต่ถ้าได้อุทิศที่ดินให้เป็นสมบัติสำหรับศาลเจ้าโดยสิทธิขาดแล้ว ต้องจดทะเบียนเป็นศาลเจ้าที่อยู่ในความดูแลของทางราชการ

3. ศาลหลักเมืองซึ่งมี อยู่ทุกจังหวัด เช่น ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น ไม่ถือว่าเป็นศาลเจ้าซึ่งจะต้องจดทะเบียนให้อยู่ในความดูแลของทางราชการ

4. อนุสาวรีย์รูปเคารพต่างๆ มีการก่อสร้างอาคารประกอบ ไม่ถือว่าเป็นศาลเจ้าที่จะต้องจดทะเบียนให้อยู่ในความดูแลของทางราชการ

5. การก่อสร้างสิ่งหนึ่งสิ่งใดลงในที่ดินของศาลเจ้า ต้องแจ้งความประสงค์เป็นหนังสือต่อนายอำเภอท้องที่ และต้องได้รับอนุญาตจากผู้ว่า ราชการจังหวัดก่อนจึงจะกระทำการนั้นได้

6. ศาลเจ้าที่ตั้งอยู่ในที่ดินของเอกชนและได้จดทะเบียนศาลเจ้ากับกรมการปกครองแล้ว ถือว่าเป็นการ จดทะเบียนที่ไม่ถูกต้อง อาจเพิกถอนหรือจำหน่ายออกจากทะเบียนได้

7. ศาลเจ้าไม่มีฐานะเป็นนิติบุคคล ดังนั้น ในการออกโฉนดที่ดินของศาลเจ้า จึงต้องออกโฉนดที่ดินในนามกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

8. ที่ดินของศาลเจ้าซึ่งออกโฉนดที่ดินในนามกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ถือว่าเป็นที่ดินของศาลเจ้า ไม่ใช่เป็นที่ดินของกรมการปกครอง หรือของกระทรวงมหาดไทย หรือของรัฐบาล

9. ผู้ว่าราชการจังหวัดไม่สามารถแต่งตั้งบุคคลเดียวกันให้เป็นทั้งผู้จัดการปกครองศาลเจ้าและผู้ตรวจตราสอดส่องศาลเจ้าในศาลเจ้าเดียวกัน

10. ผู้ว่าราชการจังหวัดอาจแต่งตั้งผู้จัดการปกครองศาลเจ้า หรือผู้ตรวจตราสอดส่องศาลเจ้าหลายคนในศาลเจ้าเดียวกันได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม

11. กิจการของศาลเจ้า ให้ผู้จัดการปกครองศาลเจ้ากับผู้ตรวจตราสอดส่องศาลเจ้าตกลงกันทำ หากมีความเห็นต่างกัน ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ชี้ขาด

เนื้อหาโดย: Fuckyou
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Fuckyou's profile


โพสท์โดย: Fuckyou
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: Dont sweat it, ซาอิ, Varg Vikernes, พี่เกดไม่เข้าใจอ่ะ, Tabebuia, guythai
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
คลิปไวรัล! “เตือนแล้วไมีฟัง” พ่อสั่งสอนลูกชาย โดยทุบคอนโซลเกมจนพังยับเยินหนุ่มพ่นน้ำลายนาน 5 นาที กลายเป็นสถิติโลก!!เกิดเหตุทะเลาะวิวาททั่วสนามบินรัวซีรัสเซียส่งเรือรบไปทะเลแดงแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่