หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มองโลกในแง่ร้าย มองโลกในแง่ดี ขี้อิจฉา และไว้เนื้อเชื่อใจ คุณจัดอยู่ในคนประเภทไหน?

Share แชร์บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย SpiderMeaw

มองโลกในแง่ร้าย มองโลกในแง่ดี ขี้อิจฉา และไว้เนื้อเชื่อใจ คุณจัดอยู่ในคนประเภทไหน?

จากการวิจัยล่าสุดโดยกลุ่มนักวิจัยในสเปนพบว่าบุคลิกภาพของคนเรามีแค่ 4 ประเภทและรายละเอียดก็ค่อนข้างแตกต่างจากทฤษฎีบุคลิกภาพอื่นๆที่เราเคยได้ยินมาก่อนหน้านี้ด้วย กลุ่มนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคาร์ลอส III มาดริกกับมหาวิทยาลัยอื่นๆอีกประมาณ 2-3 แห่งได้รวบรวมอาสาสมัครมากกว่า 500 รายเพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับสภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกทางสังคม ผลปรากฏว่าผู้คนร้อยละ 90 มีบุคลิกภาพ 4 ประเภทนี้เท่านั้นได้แก่ มองโลกในแง่ร้าย มองโลกในแง่ดี ขี้อิจฉา และไว้เนื้อเชื่อใจ ซึ่งทฤษฎีใหม่นี้จะขัดแย้งกับทฤษฎี Myers-Briggs ที่บรรยายบุคลิกลักษณะของบุคคลออกเป็น 4 ตัวอักษร (จาก 8 ตัวอักษร) ได้แก่ E หรือ I (extraversion vs. introversion) S หรือ N (sensing vs. Intuition) T หรือ F (thinking vs. feeling) และ J หรือ P (judging vs. perceiving)

นอกจากนี้ยังมีทฤษฎีบุคลิกภาพ “Big Five” หรือ 5 องค์ประกอบซึ่งแบ่งออกเป็น 5 ประเภทได้แก่ แบบแสดงออก แบบประนีประนอม แบบมีจิตสำนึก แบบเปิดกว้างสู่การเรียนรู้ และแบบหวั่นไหวทางอารมณ์ ทฤษฎีที่กล่าวมาทั้งหมดจะแตกต่างจากทฤษฎีบุคลิกภาพ “4 ประเภท” ใหม่นี้ ว่าแต่บุคลิกภาพของคุณเป็นแบบไหนกัน?

1. มองโลกในแง่ดี

ยกตัวอย่างคำถามข้อหนึ่งจากการทดลองบุคลิกภาพของกลุ่มนักวิจัยชาวสเปน “มีคนสองคนล่ากวางได้ แต่ถ้าอยู่คนเดียวก็จะล่าได้แค่กระต่ายเท่านั้น” คนที่มองโลกในแง่ดีจะเลือกแบบไหน? คำตอบคือคนที่มองโลกในแง่ดีจะเลือกล่าด้วยกันเนื่องจาก (ในทางทฤษฎี) พวกเขามองว่าได้เปรียบกันทั้งสองฝ่ายโดยคนประเภทนี้มีมากราวร้อยละ 20

2. มองโลกในแง่ร้าย

แล้วคนที่มองโลกในแง่ร้ายจะเลือกล่าแบบไหน? คำตอบคือคนที่มองโลกในแง่ร้ายจะเลือกล่าตามลำพังเนื่องจากเขาสามารถควบคุมได้ว่าจะกลับบ้านไปพร้อมกับอะไรแม้ว่าจะเป็นแค่กระต่ายเท่านั้น ร้อยละ 20 ของอาสาสมัครมีบุคลิกภาพมองโลกในแง่ร้าย

3. ไว้เนื้อเชื่อใจ

นักล่าที่มีบุคลิกภาพไว้เนื้อเชื่อใจจะตัดสินใจล่าสัตว์ด้วยกันโดยไม่คำนึงถึงความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากความไว้ใจแม้ว่าในอดีตจะเคยเจ็บช้ำน้ำใจมาแล้วก็ตาม คนที่มีบุคลิกภาพประเภทนี้จะมีอยู่ราวร้อยละ 20

4. ขี้อิจฉา

นักล่าขี้อิจฉาจะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อเอาชนะคนอื่นแม้ว่าจะได้แค่กระต่ายก็ตาม ดังนั้นในกรณีนี้เขาเลือกที่จะล่าคนเดียวอย่างแน่นอน คุณอาจคิดว่าคนที่ชอบพึ่งพาตนเอง (แทนที่จะร่วมมือกับคนอื่น) นั้นหายาก แต่ปรากฏว่าบุคลิกภาพขี้อิจฉากลับมีมากที่สุดถึงร้อยละ 30 จากการทดลองครั้งนี้

Blogger : Pamela J. Hobart

Source : bustle.com

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: Keroppi, Tabebuia, ไปเซเว่นเอาอะไรไหม๊, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วโป๊ะแตกอีก! เมื่อเขมรพยายามตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้อ้างว่า "สงกรานต์" คือของเขมรแต่โบราณ?ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : เสี่ยโบ๊ต แห่งค่ายเพชรยินดี รับฟังความเห็นบนโลก Social ของไทย ยกเลิกการส่งนักมวยไทยชั้นดี ไปต่อยงานใหญ่กุนขแมร์แล้ว....ลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยสตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยาสุดอึ้ง! พบหัวแกะมัมมี่นับพันตัวและซากพระราชวังที่ค้นพบในอียิปต์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่ฮ่องกงพูดถึงนักท่องเที่ยวไทยattraction: สถานที่ท่องเที่ยวยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!4ปีเกิดงานเงินสุดปัง ช่วงนี้พลังธาตุเปลี่ยน แนะนำไปทางนี้ต่อ พยากรณ์โดย ซินแสน้อย เเต้เอี่ยงคัง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายสลดหนุ่มติดตั้งเครื่องปั้มน้ำเชือกขาดพลัดตกบ่อดับ 2ไร่แม่ฟ้าหลวง เปิดหอคำน้อยโชว์ภาพเขียนอายุกว่า 120 ปีโจรใต้ลอบยิงทหารพรานหญิง
ตั้งกระทู้ใหม่