หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

น้ำมีหลายชนิด แต่ละชนิดมีประโยชน์อย่างไร (ความรู้แพทย์จีน)

โพสท์โดย สายลมบนพื้นหญ้า

บทความแปลจาก ตำราอาหารและสมุนไพร สืออู่เปินเฉ่า《食物本草》

ผู้แต่ง แพทย์หลวงยุคหมิงนามว่า หลูเฮอ (卢和)

***จุดมุ่งหมาย เพื่อเป็นความรู้เท่านั้น น้ำในสมัยปัจจุบันกับยุคหมิงคงแตกต่างกันมาก ปัจจุบันแหล่งน้ำส่วนมากมักปนเปื่อนสารพิษ ไม่เหมาะสมกับการใช้บริโภค ครับ

 น้ำบ่อ 井水 Jing Shui

    น้ำบ่อ 井水 Jing Shui น้ำที่ได้จากบ่อ ส่วนมากมี 2 ประเภทคือ เป็นน้ำที่มาจากสายน้ำใต้ดินจากภูเขาไกลน้ำลักษณะนี้จะคุณภาพดี อีกชนิดคือน้ำที่ซึมผ่านมาจากแม่น้ำใกล้เคียงน้ำแบบนี้จะมีคุณภาพไม่ค่อยดี ประโยชน์ ทำให้ร่างกายแข็งแรง ดีต่อสุขภาพ

น้ำพันลี้ 千里水 Qian Li Shui

   น้ำพันลี้ 千里水 Qian Li Shui เป็นน้ำที่ได้จากแม่น้ำที่ไหลมาจากที่ไกล สรรพคุณสามารถขับต้นเหตุของโรคได้หลายชนิด รักษาอาการโรคที่ป่วยมานาน หรือร่างกายอ่อนแอหลังจากอาการป่วยหนัก
*เรื่องเล่า มีอยู่วันหนึ่ง ม้าในเมืองอยู่ดีๆก็ล้มตายไปหลายร้อยตัว ตรวจสอบพบว่า เมื่อหลายวันก่อนเกิดฝนตก ฝนชะล้างพิษของแมลงจากบนภูเขาลงสู่แม่น้ำ ม้าเหล่านี้ไปดื่มน้ำจากแม่น้ำ

น้ำค้างฤดูใบไม้ร่วง 秋露水 Qiu Lu Shui

    น้ำค้างฤดูใบไม้ร่วง 秋露水 Qiu Lu Shui น้ำค้างที่อยู่ตามใบไม้ดอกไม้ในฤดูใบไม้ร่วง รสชาติหวาน รฤเป็นกลาง ไม่มีพิษ น้ำค้างที่ได้จากใบไม้สามารถรักษาโรคได้หลายชนิด ทำให้ไม่หิว ตัวเบาสบาย ผิวหนังมีน้ำมีนวล ส่วนน้ำค้างที่ได้จากดอกไม้ จะช่วยในด้านเสริมความงามให้ผิว

*ฤดูใบไม้ร่วงช่วงเดือน สิงหาคม-ตุลาคม

น้ำถ้ำ 乳穴水 Ru Xue Shui

    น้ำถ้ำ 乳穴水 Ru Xue Shui น้ำที่ได้จากการไหลมาจากถ้ำ (หรือน้ำที่หยดลงมาจากหินย้อย) มีรสหวาน มีฤทธิ์อุ่น ไม่มีพิษ ผู้ที่ดื่มน้ำนี้เป็นประจำจะทำให้ร่างกายแข็งแรง ทานอาหารได้ดี แล้วยังทำให้ผิวหนังมีน้ำมีนวล ชะลอวัย

น้ำยอดเขา 寒泉水 Han Quan Shui

    น้ำยอดเขา 寒泉水 Han Quan Shui เป็นน้ำที่ได้จากยอดเขา หรือตาน้ำบนเขา มีรสหวาน ฤทธิ์เป็นกลาง ไม่มีพิษ สามารถรักษาเบาหวาน กรดไหลย้อน ปัสาวะขัดร้อน ถ่ายเหลวจากอากาศร้อนอบอ้าว ใช้ทาภายนอกจำพวกผื่น พิษจากลูกศร อาการบวมจากฝี ฯลฯ

บ่อน้ำอุ่น 温泉水 Wen Quan Shui

     บ่อน้ำอุ่น 温泉水 Wen Quan Shui บ่อน้ำอุ่นส่วนมากด่านล่างจะมีกำมะถัน ไม่สามารถใช้ดื่มกิน ส่วนมากจะใช้ภายนอก อาบ แช่ รักษาโรคทางผิวหนังต่างๆ ในผู้ที่มีร่างกายพร่องอ่อนแอ ไม่ควรอาบหรือแช่

น้ำร้อน 热汤 Re Tang

     น้ำร้อน 热汤 Re Tang คือน้ำที่ผ่านการต้มนั้นเอง มีรสหวาน ฤทธิ์เป็นกลาง ไม่มีพิษ สามารถเสริมลมปราณหยาง(ความร้อน) ถลวงเส้นลมปราณ รักษาอาการปวดจากอาการอากาศเย็น อาการบวมจากฝี ฯลฯ

ไอน้ำข้าว 甑气水 Zeng Qi Shui


      ไอน้ำข้าว 甑气水 Zeng Qi Shui น้ำที่เกิดจากไอน้ำตอนหุงข้าว สำคัญใช้ให้เส้นผมขึ้นไว ใช้สระหัวจะทำให้ผมดำเงางาม ใช้น้ำนี้หวีหรือนวดผมให้เด็กทุกวัน หรือในเด็กที่เป็นแผลใช้ไอน้ำที่ได้จากการนึ่งข้าวเหนียวทา ทาติดต่อกันหลายวันก็จะเห็นผล

** ในตำรายังมีน้ำอีกหลายชนิดที่ไม่ได้กล่าวถึง เช่น น้ำจากการละลายของหิมะ น้ำรั่วจากหลังคา(หลังคาในยุคหมิงน่าจะทำมาจากดินเผา) น้ำที่ได้จากการหมักปู น้ำจากการต้มเกลือ น้ำจากกระดองหอย ฯลฯ

**จงเพิ่มพูนความรู้ในทุกๆ วัน**

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: จิ๊บจิ๊บ, zerotype, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, makhamdong, บางครั้งฟังแจ๊ซ, Tabebuia
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ช้าหน่อยนะครับ!! เมื่อเจ้าของร้านไล่พนักงานออกยกเซต 8 คน เพราะขโมยเงิน งานนี้ต้องกลับมาทำทุกอย่างเองทั้งหมด 😌เขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?นักเรียนมุสลิมในเยอรมันเผย "ศาสนาของเรา อยู่เหนือกฎหมาย!!"ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานสาวร้องสายไหมต้องรอด คลีนิกทำ "จิ๊มิไหม้" แล้วไม่รับผิดชอบร้านดังเชียงใหม่ เปิดตัวไอติมฝุ่น pm 2.5ตั้งเวทีแปลกๆ แบบนี้..หมดสิทธิ์มั่วหน้าเวทีแน่นอนชาวกัมพูชาเดือด เมื่อมีบล็อคเกอร์หนุ่มคนกัมพูชา ไปถ่ายรูปล้อเลียนรูปปั้นม้าน้ำมากจนเกินงามเกินไปการกระทำที่คุณไม่สมควรทำเมื่อมาเที่ยวประเทศญี่ปุ่น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ร้านดังเชียงใหม่ เปิดตัวไอติมฝุ่น pm 2.5ชาวกัมพูชาเดือด เมื่อมีบล็อคเกอร์หนุ่มคนกัมพูชา ไปถ่ายรูปล้อเลียนรูปปั้นม้าน้ำมากจนเกินงามเกินไปทีมเชื่อมจิตจ่อฟ้อง! สื่อปล่อยเฟกนิวส์..ไม่เคยบอกเชื่อมจิตแล้วจะไปนิพพานอิสราเอลขอไปต่อไม่รอแล้ว เตรียมตัว "บุกเมืองราฟาห์"
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ใครคือ"ผู้นำอิหร่าน" รู้จักฆอเมเนอีอะพอลโล 16 การลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งที่ 5 ที่ประสบความสำเร็จในประวัติศาสตร์ของมนุษย์cozy: น่าสบาย อบอุ่นสบายเอเชียครองแชมป์ "ทวีปแห่งวิบัติภัย" สภาพอากาศรุนแรง มากสุดในโลก
ตั้งกระทู้ใหม่