หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กลุ่มเคลื่อนไหวร้อง เลิกกฏหมายปฏิบัติต่อหญิงซาอุเยี่ยงทาส เสียที !!!

Share แชร์บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย AdamS JaideE

ประชาชนแดนเศรษฐีน้ำมัน 14,682 คนได้ร่วมลงนามในคำร้องออนไลน์ยื่นต่อรัฐบาลริยาร์ด เพื่อขอให้ยกเลิกการบังคับใช้ “กฎหมายผู้ปกครองสตรีซาอุฯ” ที่ได้กำหนดให้พลเมืองสตรีซาอุฯต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจากญาติเพศชายในการดำเนินชีวิตตามปกติ รวมไปถึง การเดินทางและการแต่งงาน

กลุ่มเคลื่อนไหวร้อง เลิกกฏหมายปฏิบัติต่อหญิงซาอุเยี่ยงทาส เสียที !!!

เดอะการ์เดียนรายงานเมื่อวานนี้(26 ก.ย)ว่า อาซิซา อัล-ยูเซฟ (Aziza Al-Yousef)นักเคลื่อนไหวต่อสู้ยกเลิกระบบกฎหมายผู้ปกครองสตรีซาอุฯพร้อมกับกลุ่มนักเคลื่อนไหวอื่นๆมานานนับสิบปีได้กล่าวว่า “สตรีซาอุฯสมควรที่จะได้รับการปฎิบัติในฐานะพลเมืองเต็มขั้นเหมือนคนอื่น”
และอัล-ยูเซฟยังได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมกับเดอะการ์เดียนว่า “นี่ไม่ใช่เป็นแค่ปัญหาของสตรีเท่านั้น เพราะนี่ยังเป็นความกดดันต่อพลเมืองเพศชายซาอุฯทั่วไปด้วยเช่นกัน”

ทั้งนี้สื่ออังกฤษรายงานว่า ภายใต้กฎหมายปัจจุบันของแดนเศรษฐีน้ำมัน พลเมืองเพศหญิงจำเป็นต้องได้รับอนุญาตจากผู้ปกครองซึ่งเป็นเพศชายในการที่เธอเหล่านั้นจะสามารถเดินทางไปยังที่ต่างๆ สมรส หรือแม้กระทั่งการออกมาจากเรือนจำ และนอกจากนี้ยังพบว่า สตรีซาอุฯเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการอนุญาตจากผู้คุ้มครองเพศชายเพื่อที่จะได้รับอนุญาตในการได้รับการว่าจ้าง หรือ การเข้าถึงระบบรักษาพยาบาล เป็นต้น

และการเป็นผู้ปกครองจะอยู่ในรูปของบิดา หรือสามี หากพลเมืองหญิงซาอุฯนั้นอยู่ในสถานภาพสมรส ในขณะที่หญิงหม้ายเนื่องมาจากสามีเสียชีวิต จำเป็นต้องได้รับการอนุญาตจากบุตรชายของตัวเองในกรณีที่หญิงหม้ายผู้นั้นไม่สามารถหาญาติชายคนอื่นๆที่มีอายุไล่เลี่ยกันได้

กลุ่มเคลื่อนไหวร้อง เลิกกฏหมายปฏิบัติต่อหญิงซาอุเยี่ยงทาส เสียที !!!

AP Photo/Hassan Ammar, File

สื่ออังกฤษรายงานต่อว่า แต่ทว่าในไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการเรียกร้องกดดันเพิ่มมากขึ้นให้มีการยุติระบบผู้ปกครองชายนี้ ซึ่งพบว่านักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีซาอุฯอัล-ยูเซฟร่วมกับนักเคลื่อนไหวคนอื่นๆจัดให้มีเวิร์กช็อปและการศึกษาถึงความเกี่ยวข้องของศาสนาของระบบกฎหมายผู้ปกครองสตรีซาอุฯ 5 ปีก่อนหน้านี้ และผลสำเร็จของการรณรงค์ได้เกิดขึ้นในหน้าร้อนปีนี้ หลังจากกลุ่มฮิวแมนไรท์วอช HRW ได้ออกรายงานเกี่ยวกับระบบกฎหมายละเมิดสิทธิสตรีของซาอุฯนี้อย่างละเอียด
ด้านฮาลา อัลโดซารี( Hala Aldosari) นักวิจัยผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพสตรี ซึ่งเป็นผู้เขียนคำร้อง และยังร่วมอยู่ในรายงานของฮิวแมนไรท์วอช ได้เปิดเผยว่า #รณรงค์เรียกร้องได้รับการตอบรับในหมู่สตรีจากทุกวัย และทุกสถานะ

กลุ่มเคลื่อนไหวร้อง เลิกกฏหมายปฏิบัติต่อหญิงซาอุเยี่ยงทาส เสียที !!!

เดอะการ์เดียนรายงานต่อว่า ในช่วงเวลา 2 วันที่มีการยื่นคำร้องออนไลน์ไปยังรัฐบาลซาอุฯ มีการคาดว่าผู้หญิงจำนวน 2,500 คนได้ส่งโทรเลขโดยตรงไปถึงสำนักงานของกษัตริย์ซาอุดีอาระเบียเพื่อร้องขอให้พระองค์ยุติระบบผู้ปกครองชายอุปถัมภ์ในราชอาณาจักรนี้เสีย ซึ่งคำร้องขอการยกเลิกกฎหมายผู้ปกครองสตรีซาอุฯ มีผู้ร่วมลงรายชื่อถึง 14,682 คน หลังจากที่ได้มีการเผยแพร่ผ่านทวิตเตอร์ อัลโดซารีแถลง

หลังจากที่คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติได้พิจารณา ซาอุดีอาระเบียยอมรับปากที่จะยกเลิกระบบกฎหมายผู้ปกครองสตรีถึง 2 ครั้งที่ผ่านมา เกิดขึ้นในปี 2009 และอีกครั้งในปี 2013 แต่กระนั้นพบว่า ทางริยาร์ดได้ทำการปฎิรูประบบนี้แทน เป็นต้นว่า ทำให้ระบบการขออนุญาตจากญาติฝ่ายชายง่ายเข้าเพื่อช่วยให้สำหรับพลเมืองสตรีซาอุฯสามารถได้รับการว่าจ้าง รวมไปถึงการแต่งตั้งให้สตรีเข้ามามีตำแหน่งนั่งในบอร์ดที่ปรึกษาของกษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย นอกจากนี้ยังได้เปลี่ยนกฎเกณฑ์ เปิดโอกาสให้พลเมืองสตรีซาอุฯสามารถมีสิทธิ์การลงคะแนนเลือกตั้งทางการเมือง และสามารถลงสมัครในการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น

ด้านผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐฯ ฮามิด เอ็ม ข่าน(Hamid M Khan) ผู้ช่วยผู้อำนวยการ The Rule of Law Collaborative ประจำมหาวิทยาลัยเซาท์ แคโรไลนา ให้คว่มเห็นว่า ในความจริงแล้วมีสมาชิกราชวงศ์ซาอุฯจำนวนมากต่างเปิดใจต่อการปฎิรูป แต่ทว่าศาสนจารย์ระดับสูงของซาอุฯกลับเป็นผู้ที่ขัดขวางแนวความคิดนี้

อย่างไรก็ตาม อัล-ยูเซฟ นักเคลื่อนไหวสตรีผู้เรียกร้องเพื่อความเท่าเทียมของพลเมืองหญิงชาวซาอุฯได้ให้ความเห็นต่อเดอะการ์เดียนเพิ่มเติมว่า ในคำร้องนี้ยังมีรายชื่อของศาสนจารย์ผู้มีชื่อเสียงได้ร่วมลงนามเรียกร้องเช่นกัน โดยระบุว่า ความเชื่อของคนเหล่านี้ชี้ไปในทิศทางที่ว่า ระบบการให้ชายต้องเป็นผู้ปกครองสตรีนั้นไม่ได้อยู่บนพื้นฐานทางหลักกฎหมายศาสนาอิสลาม และสอดคล้องกับอัลโดซารีที่ได้ยืนยันว่า มีนักศาสนจารย์จำนวนมากออกมาหลังการเคลื่อนไหวในวันที่ 26 ตุลาคม 2013 ของบรรดาสตรีซาอุฯที่เรียกร้องต้องการสิทธิในการขับรถ

“พวกเขาต่างประกาศว่านี่ไม่ใช่ศาสนา แต่เป็นสิ่งที่รัฐบาลซาอุฯประกาศออกมาเพื่อใช้เป็นกฎหมาย และสิ่งนี้สมควรต้องได้รับการเปลี่ยนแปลง” อัล-ยูเซฟ กล่าวทิ้งท้าย

กลุ่มเคลื่อนไหวร้อง เลิกกฏหมายปฏิบัติต่อหญิงซาอุเยี่ยงทาส เสียที !!!

ที่มา : theguardian

ขอบคุณที่มา: http://www.zocialx.com/4510/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AdamS JaideE's profile


โพสท์โดย: AdamS JaideE
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: น้ำตาลเผ็ด, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"น่ากลัวมาก!! เกิดเหตุพื้นห้างสรรพสินค้าในจีนถล่ม ยุบเป็นหลุมกว้าง กลืนลูกค้าหายลงไปในพริบตาเร็วแรงทะลุนรกจริงๆ.."เฟอร์รารี่" ดิ่งลงข้างทาง เพราะไม่เคยคิดเบรคเผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วคลิปไวรัล! “เตือนแล้วไมีฟัง” พ่อสั่งสอนลูกชาย โดยทุบคอนโซลเกมจนพังยับเยินแม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เร็วแรงทะลุนรกจริงๆ.."เฟอร์รารี่" ดิ่งลงข้างทาง เพราะไม่เคยคิดเบรครพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!คลิปไวรัล! “เตือนแล้วไมีฟัง” พ่อสั่งสอนลูกชาย โดยทุบคอนโซลเกมจนพังยับเยินอ่านนิยายไร้สาระจริงหรือแม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เร็วแรงทะลุนรกจริงๆ.."เฟอร์รารี่" ดิ่งลงข้างทาง เพราะไม่เคยคิดเบรคคลิปไวรัล! “เตือนแล้วไมีฟัง” พ่อสั่งสอนลูกชาย โดยทุบคอนโซลเกมจนพังยับเยินหนุ่มพ่นน้ำลายนาน 5 นาที กลายเป็นสถิติโลก!!เกิดเหตุทะเลาะวิวาททั่วสนามบินรัวซี
ตั้งกระทู้ใหม่