หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ผู้เชี่ยวชาญสหประชาชาติทำรายงานเตือนสหรัฐอาจถูกก่อการการร้ายเรื่องผิวเหตุคนดำถูกยิงบ่อย-ชี้ยังมีหนี้ต้องชดใช้คนผิวดำที่ตกเป็นทาส

Share แชร์บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย dominiqa

ผู้เชี่ยวชาญสหประชาชาติทำรายงานเตือนสหรัฐอาจถูกก่อการการร้ายเรื่องผิวเหตุคนดำถูกยิงบ่อย-ชี้ยังมีหนี้ต้องชดใช้คนผิวดำที่ตกเป็นทาส

เจ้าหน้าที่ตำรวจเมือง Charlotte-Mecklenburg จับกุมคนประท้วง(กลาง)ที่เมืองชาร์ล็อตต์ รัฐนอร์ธ แคโรไลนา เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2016 (Jeff Siner/AP)

ผู้เชี่ยวชาญองค์การสหประชาชาติทำรายงานถึงสภาสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติเตือนสหรัฐต้องชดเชยคนผิวดำที่ถูกนำมาเป็นทาส อาจในรูปของคำขอโทษ ชี้สหรัฐยังไม่ได้พบกับมรดกตกทอดที่มาจากสีผิวจะนำไปสู่ “การก่อการร้ายทางเชื้อชาติ”หลังตำรวจขาวยิงคนดำตายเรื่อยมาทุกเดือน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2016 ว่ากลุ่มทำงานขององค์การสหประชาชาติได้ออกคำเตือนในช่วงนี้ที่สหรัฐกำลังรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องสีผิวกลายมาเป็นจุดศูนย์กลางและเป็นตัวเล่นในปัจจุบัน

ทั้งนี้คนผิวดำในสหรัฐอเมริกาเองก็กำลังเผชิญกับวิกฤติสิทธิมนุษยชนเช่นกัน โดยเฉพาะการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสังหารคนผิวดำที่ไม่มีอาวุธ จะเป็นการเติมน้ำมันเร่งให้วิกฤติเกิดเร็วขึ้น เหตุนี้เกิดขึ้นในสหรัฐเกือบทุกเดือน

รายงานนี้ได้นำเสนอต่อสภาสิทธิมนุษยนชนแห่งสหประชาชาติ (the United Nations Human Rights Council)  เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2016 ระบุว่าการสังหารคนผิวดำหรือทำให้พวกเขาได้รับบาดเจ็บจะไปฟื้นความทรงจำที่พวกเขายังหวาดกลัวเรื่องเชื้อชาติที่มีการใช้ศาลเตี้ยตัดสินในอดีต(กับบรรพบุรุษของพวกเขา)

การเสนอรายงานนี้กล่าวถึงความตึงเครียดที่ลึกซึ้งทางเชื้อชาติผิวสีในอเมริกา โดยผู้เชี่ยวชาญกังวลในสิ่งที่ยังไม่ได้แก้ไขเช่น มรดกทางประวัติศาสตร์ยุคอาณานิคม,เรื่องทาส,ความไม่ยอมแพ้ทางเชื้อชาติ,การแบ่งแยกผิว,การก่อการร้ายทางทางเชื้อชาติและความไม่เท่าเทียมกันทางเชื้อชาติ 

รายงานระบุด้วยว่า เรื่องนี้ยังไม่มีความมุ่งมั่นแท้จริงที่จะมีการเยียวยา,ทั้งความจริงและความสมานฉันท์กับคนเชื้อสายแอฟริกัน  

นายริคาร์โด้ เอ.ซันก้า ประธานกลุ่มทำงานของสหประชาชาติเปิดเผยผู้สื่อข่าวว่าคณะทำงานเชื่อว่ามีหลายวิธีที่จะเยียวยาปัญหาของสหรัฐได้เช่นการขออภัยรวมทั้งรูปแบบการชดใช้หนี้ให้กับทายาทของทาสทั้งมวล 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการณรงค์หาเสียงและการกล่าวหาของนายดอนัลด์ ทรัมพ์ ตัวแทนของพรรครีพับลิกันที่มักจะกล่าวถึงเรื่องเหยียดผิวอย่างเด่นชัดนั้น นายซันก้ากล่าวว่า เป็นการพูดด้วยความเกลียดชัง ชาวต่างชาติและชาวแอฟริกัน

นายซันก้ายอมรับว่าพวกเราตกอยู่ในความยุ่งยากมากที่เรื่องนี้ถูกจุดเพิ่มขึ้นมา โดยไม่ยอมกล่าวถึงชื่อนายทรัมพ์เพียงกล่าวถึงผู้สมัครรับเลือกตั้งที่จะต้องจับตาคำพูดของเขา

เรื่องนี้นายทรัมพ์และทีมงานจะปฏิเสธการเหยียดผิว รวมทั้งการแสดงวิสัยทัศน์เมื่อวันที่ 26 กันยายนที่นางฮิลลารี คลินตัน ระบุว่านายทรัมพ์เหยียดผิวต่อประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่เคยตั้งทฤษฎีอยู่ตลอดเวลาว่านายโอบามาไม่ได้เกิดในสหรัฐ ทั้งๆที่มีการเสนอหลักฐานว่าเขาเกิดที่ฮาวายมีแม่เป็นคนผิวขาวและพ่อเป็นคนผิวดำนักเรียนทุนจากประเทศเคนยา ตอนหลังนายทรัมพ์ยอมรับว่านายโอบามาเกิดในสหรัฐ จึงกลายเป็นจุดด่างของนายทรัมพ์ที่ถูกหาว่าเป็นคนพูดโกหกตลอดเวลา

รายงานข่าวเปิดเผยว่าคณะทำงานขององค์การสหประชาชาติได้เดินทางไปยังหลายรัฐในสหรัฐตั้งแต่เดือนมกราคม 2016 ก่อนที่จะนำมาเขียนรายงานเพื่อเสนอต่อสภาสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

การยิงคนผิวดำโดยตำรวจผิวขาวดำเนินการติดต่อกันมาในปี 2016 เริ่มยิงคนขายสินค้าผิวดำที่หลุยเซียน่า, ยิงเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขผิวดำเสียชีวิตที่มินเนโซต้า

ที่เมืองโคลัมบัส รัฐโอไฮโอ้ เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน มีการยิงนายเฮนรี กรีน อายุ 23 ปีคนผิวดำเสียชีวิตและวันที่ 14 กันยายน ตำรวจยิงเด็กชายไทร์ คิง วัย 13 ปีซึ่งเป็นเด็กผิวดำเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 16 กันยายนตำรวจหญิงเบตตี้ เชลบี แห่งเมืองทอลซ่า รัฐโอคลาโฮมายิงเทอร์เรนซ์ ครัทเชอร์ อายุ 40 ปีคนผิวดำเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 20 กันยายน นายคีธ สก๊อตต์ (Keith Scott) อายุ 43 ปีถูกตำรวจยิงตายที่เมืองชาร์ล็อต รัฐนอร์ท แคโรไลนาจนเกิดการจลาจลหลังจากตำรวจยิง เสียชีวิต โดยตำรวจมีหมายจับชายอีกคนแต่ไปพบนายคีธถือปืนออกมาจากรถจึงบอกให้วางปืน เมื่อเขาไม่วางปืนตำรวจจึงยิงเขาเสียชีวิต ตำรวจที่ยิงก็เป็นคนผิวดำชื่อเบรนท์ลีย์ วินซัน  ขณะนี้ถูกสั่งพักงานในระหว่างการสอบสวน

กรณีนายสก๊อตต์เกิดการประท้วงที่เมืองชาร์ล็อตต์ทั้งแบบประท้วงสงบและเกิดความรุนแรงตามมา ทำให้มีผู้เชีวิตเพิ่มเติมอีก 1 คนและบาดเจ็บทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ประท้วงจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกรกฎาคมเกิดการประท้วงที่เมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส  จากนั้นมือปืนผิวดำรายเดียวลอบสังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 5 คน เป็นต้น ตามด้วยตำรวจเมืองหลุยเซียนาถูกคนผิวดำสังหารตามมา

ผู้เชี่ยวชาญสหประชาชาติทำรายงานเตือนสหรัฐอาจถูกก่อการการร้ายเรื่องผิวเหตุคนดำถูกยิงบ่อย-ชี้ยังมีหนี้ต้องชดใช้คนผิวดำที่ตกเป็นทาส

ผู้เชี่ยวชาญสหประชาชาติทำรายงานเตือนสหรัฐอาจถูกก่อการการร้ายเรื่องผิวเหตุคนดำถูกยิงบ่อย-ชี้ยังมีหนี้ต้องชดใช้คนผิวดำที่ตกเป็นทาส

ตำรวจหญิงเบตตี้ เชลบี แห่งเมืองทอลซ่า รัฐโอคลาโฮมาขณะนี้ถูกดำเนินคดีฐานยิงผู้อื่นเสียชีวิตด้วยความประมาท
(
Prosecutors charged Officer Betty Shelby a white
Oklahoma police officer with first-degree manslaughter)

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: joduke, zerotype, Teangmodog
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้มอสโก เมืองหลวงที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของ ปะเทศ รัสเซีย10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
หนุ่มพ่นน้ำลายนาน 5 นาที กลายเป็นสถิติโลก!!เกิดเหตุทะเลาะวิวาททั่วสนามบินรัวซีรัสเซียส่งเรือรบไปทะเลแดงแล้วปูตินยัน "รัสเซียพร้อมสอย เครื่องบินรบนาโต"
ตั้งกระทู้ใหม่