หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เทอร์โบ อุปกรณ์แต่งรถที่สายซิ่งต้องรู้จัก

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย sunzz

เทอร์โบ อุปกรณ์แต่งรถที่สายซิ่งต้องรู้จัก

 

เชื่อว่าแทบไม่มีใครไม่รู้จักกับ เทอร์โบ ที่หน้าตาเหมือนหอยโข่งมีทั้งติดมาจากโรงงาน บางคนก็เอามาแต่งรถเพิ่มเอง ซึ่งมีหลายคนที่คิดว่าใส่เทอร์โบแล้วจะแรงขึ้นทันทีแต่จริงๆแล้วกลับไม่รู้ถึงการทำงานของมันด้วยซ้ำ

จริงๆแล้วเทอร์โบมีหน้าที่ “เพิ่มแรงอัดอากาศเข้าไปยังห้องเผาไหม้” ซึ่งส่งผลให้มีอากาศเข้ามากขึ้น แต่อย่างที่รู้กัน การจุดระเบิดของเครื่องยนต์ไม่ได้ใช้แค่อากาศมันต้องมีไฟ มีน้ำมัน เพราะฉะนั้นถ้าใส่เทอร์โบอย่างเดียวจะแรงขึ้นมั้ย แน่นอนครับ ไม่แรงเพราะมีเพียงอากาศอย่างเดียวที่เพิ่ม แต่ที่แน่ยิ่งกว่าแน่ พังไส้กระจายครับ เพราะอะไรมาดูหลักการทำงานกัน

หลักการทำงานของเทอร์โบ(แบบชาวบ้าน)

1.เมื่อไอเสียออกจากห้องเผาไหม้(เส้นสีแดง) จะไหลมาปั่นใบพัดที่โข่งไอเสียเทอร์โบ(สีน้ำตาล)
2.หลังใบพัดโข่งไอเสียทำงาน ตัวใบพัดไอดีของเทอร์โบจะเริ่มทำงานตาม(สีเงินอยู่ติดกับโข่งไอเสีย) สร้างแรงดูดหรือที่เรียกว่า บูสต์
3.บูสต์ ถ้าให้เข้าใจง่ายคือ อากาศ นั่นเอง แต่อากาศที่ได้จากเทอร์โบเนี่ย จะมีความร้อนสูงกว่าปกติระดับหนึ่ง จึงต้องไหลไปที่อินเตอร์คูลเลอร์เพื่อทำให้อากาศเย็นขึ้น
4.จากนั้นจาก บูสต์ จะไหลไปที่ท่อร่วมไอดีและเข้าห้องเผาไหม้ต่อ(เหมือนดูดจากกรองอากาศในเครื่องNA)

ทีนี้ ถ้าหากใส่แต่เทอร์โบอย่างเดียวทำไมเครื่องถึงพังเพราะ การทีมีอากาศเข้าเยอะขึ้น แต่น้ำมันเท่าเดิมทำให้ส่วนผสมเพี้ยน “น้ำมันบาง” ซึ่งพังแน่นอนขึ้นอยู่กับจะช้าหรือเร็ว(พังยังไงไว้มาพูดถึงคราวหลังครับ)

เนื่องจากเทอร์โบสามารถเพิ่มอากาศเข้าเครื่องยนต์ได้มาก จึงทำให้ อุปกรณ์แต่งรถ นี้เป็นตัวช่วยแรงทางลัด ซึ่งก็ถูกแต่ก็ต้องเพิ่มปัจจัยอื่นๆตามมาด้วย ทั้งอุปกรณ์ต่างๆทั้งในเรื่องของระบบน้ำมัน ระบบไฟ และกล่องECU ปรับจูนส่วนผสมทุกอย่างให้เหมาะสม(สำคัญมาก) ถ้าหากทำทุกระบบให้เหมาะสมกันแล้วเครื่องยนต์จะมีอายุการใช้งานแทบไม่ต่างจาก เครื่องNA เลยทีเดียว(แต่ต้องเพิ่มการดูแลรักษารถมากขึ้น)

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
sunzz's profile


โพสท์โดย: sunzz
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: ซุปเปอร์ ใจมด, zerotype, ประแสร์, ZeMaLoTion
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!ไต้หวันสั่งปิดร้านอาหารดัง หลังทำลูกค้าดับ 2 รายและป่วยหนัก 4 รายครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌ระทึก! เรือยักษ์บรรทุกสินค้าชนสะพานถล่ม ทำให้มีผู้คนและรถยนต์จำนวนมากตกลงสู่แม่น้ำเบื้องล่างบ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คนสารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!Whoscall เปิดให้เช็กข้อมูลหลุด โดยการกรอกเบอร์มือถือยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อและคนเขมรดราม่ากันเอง อยากให้มีการจัดสงกรานต์ แต่อยากจะแบนไม่ให้มีการเล่นปืนฉีดน้ำกัน เนื่องจากปืนฉีดน้ำ เป็นการแสดงวัฒนธรรมไทย (What?)
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"เลขมงคลเลขวันเกิดพระราชวงศ์ เลขเด็ด 1 เมษายน 2567ทำไม...ต้องกินอาหารคลีน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบันมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุด และมีอายุมากที่สุดในภาคอีสานของไทยโบนัสเพื่อนร่วมงาน AREA 1-5 เดือนอย่าลาออกตามโค้ช ทำงานประจำก็รวยได้
ตั้งกระทู้ใหม่