หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จีนเผยเทคโนโลยีใหม่รถไฟความเร็วสูง 500 กม./ชม.ใช้รางได้ทุกขนาดทั่วโลกแล่นด้วยระบบไฮบริดทั้งไฟฟ้า-แบตเตอรี-เครื่องยนต์ดีเซล

Share แชร์บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย dominiqa

จีนเผยเทคโนโลยีใหม่รถไฟความเร็วสูง 500 กม./ชม.ใช้รางได้ทุกขนาดทั่วโลกแล่นด้วยระบบไฮบริดทั้งไฟฟ้า-แบตเตอรี-เครื่องยนต์ดีเซล

รถไฟความเร็วสูงของจีนเทคโนโลยีใหม่แล่นได้ 500 กม./ชม.ใช้รางร่วมได้ทุกขนาดทั่วโลก

จีนเผยเทคโนโลยีใหม่สร้างรถไฟความเร็วสูง 500 กม./ชม. ในทุกสภาพภูมิอากาศทั้งอุณหภูมิติดลบ 40 องศาเซลเซียสแล่นบนภูเขาสูงและในทะเลทราย ใช้รางร่วมได้ทั่วโลกทั้งขนาด 1.00-1.435 และ 1.52 เมตร ระบบขับเคลื่นเป็นไฮบริดทั้งไฟฟ้า-แบตเตอรี่และเครื่องยนต์ดีเซล เป้าหมายจะให้แล่นได้ 600 กม./ชม.

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2016 หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชนา มอร์นิ่ง โพสต์ โดย ยูยีน ตั้ง (Eugene Tang) รายงานว่าจีนกำลังพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้รถไฟความเร็วสูงรุ่นใหม่สามารถแล่นรับส่งผู้โดยสารได้ด้วยความเร็ว 500 กม./ชม.และรถขนส่งสินค้าความเร็ว 250 กม./ชม. โดยล้อรถไฟรุ่นใหม่จะสามารถปรับแล่นได้กับรางทุกขนาดที่ใช้อยู่ทั่วโลก

นายเจีย ลิมิน ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัย Beijing Jiaotong ให้สัมภาษณ์ที่ฮ่องกงว่ารัฐบาลจีนเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2016 เพื่อให้รถไฟความเร็วสูงขับเคลื่อนได้ในระบบไฮบริดด้วยการใช้เทคโนโลยีเข้าดำเนินการรวมทั้งขยายเครือข่าย เพื่อให้เข้ากับภูมิประเทศและภูมิอากาศของโลกที่แตกต่างกัน อาทิเช่นจากทะเลทรายแล่นสู่ที่ราบสูงและเข้าสู่ป่าดงดิบ

เทคโนโลยีใหม่ของจีนจะช่วยปรับตัวรถไฟความเร็วสูงเข้ากับทุกสภาพในโลกนี้ศ.เจียกล่าว

จีนเผยเทคโนโลยีใหม่รถไฟความเร็วสูง 500 กม./ชม.ใช้รางได้ทุกขนาดทั่วโลกแล่นด้วยระบบไฮบริดทั้งไฟฟ้า-แบตเตอรี-เครื่องยนต์ดีเซล

ศ.เจีย ลิมิน หัวหน้าโครงการพัฒนารถไฟจีน (ภาพ South China Morning Post)

ทั้งนี้รถไฟความเร็วสูงของจีนออกแบบเพื่อให้แล่นได้ในสภาพของอากาศหนาวเหน็บเช่นทางจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงหนือของประเทศที่อุณหภูมิติดลบ 40 องศาเซลเซียสรวมทั้งแล่นไปยังที่สูงของธิเบตและในทะเลทรายทางตะวันตกของประเทศ  จะทำให้เทคโนโลยีนี้เหนือกว่ารถไฟความเร็วสูงในสหรัฐ,ญี่ปุ่นและในยุโรป

ศ.เจียผู้เป็นหัวหน้าในโครงการพัฒนาความเร็วสูงรถไฟจีนเปิดเผยว่า ปัจจุบันจีนมีรถไฟความเร็วสูง 20,000 กิโลเมตรหรือ 60 % ของโลก โดยมีเป้าหมายขยายเป็น 30,000 กิโลเมตรในปี 2020 และ 45,000 กิโมเมตรในปี 2030 

สำหรับรถไฟความเร็วสูงญี่ปุ่นที่เรียกว่าชินกันเซน ถือเป็นรถไฟความเร็วสูงขบวนแรกของโลกที่พัฒนามาตั้งแต่ปี 1964 ปัจจุบันระยะทางมีความยาว 2,765 กิโลเมตรโดยมีความเร็วสูงสุด 320 กม./ชม. ส่วนรถมินิชินกันเซนมีระยะทาง 284 กิโลเมตรและความเร็วสูงสุด 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

โครงการรถไฟความเร็งสูงของจีนเริ่มในปี 2004 เมื่อรัฐมนตรีกระทรวงรถไฟจัดให้มีการประมูลก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงที่แล่นได้ 200 กม./ชม.และความเร็วสูงสุด 350 กม./ชม.  จากนั้นมีบริษัทต่างประเทศเข้ามาร่วมลงทุนในจีนและมีการร่วมแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี ประกอบด้วยบริษัท Kawasaki Heavy Industries แห่งญี่ปุ่น,บริษัท Bombardier แห่งแคนาดา,บริษัท Siemens แห่งเยอรมนีและบริษัท Alstom แห่งฝรั่งเศส 

อีก 3 ปีต่อมารถไฟความเร็วสูงลำแรกของจีนชื่อ CRH1A ก็ออกแล่นจากโรงงานก่อสร้างด้วยความเร็วสูง 250 กม./ชม. ภายหลังจากนั้นจีนก็ค่อยดูดซึมและย่อยเทคโนโลยี่ของต่างประเทศก่อนที่จะดัดแปลงมาเป็นนวัตกรรมใหม่ของตน

ปัจจุบันบริษัทจีนลงนามในสัญญาก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงนอกประเทศประมาณ 3,000 กิโลเมตร บริษัท China Railway Rolling Stock Corp ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐจะทำหน้าที่ก่อสร้างในประเทศตุรกี,อินโดนีเซีย,ไทยและรัสเซีย  ขณะนี้จีนกำลังเสนอประมูลก่อสร้างในมาเลเซีย,สหรัฐอเมริกาและประเทศในอเมริกาใต้ 

ศ.เจียเปิดเผยว่าการขับเคลื่อนของรถไฟความเร็วสูงเรียกว่าระบบไฮบริด (hybrid-propulsion systems)นั้นสามารถแล่นได้ทั้งระบบไฟฟ้า,แบตเตอรี่และเครื่องยนต์ดีเซล 

อีกทั้งรถไฟความเร็วสูงรุ่นใหม่ตั้งเป้าไว้ให้มีความเร็วสูงถึง 600 กม./ชม. โดยจีนตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะก่อสร้างเครือข่ายให้แล่นได้จากสิงคโปร์ขึ้นเหนือมายังอินโดนีเซียและสู่ประเทศจีน จากนั้นทางตะวันตกจะแล่นจากเซ็นทรัล เอเชียไปยังยุโรป ซึ่งเป็นโครงการ one belt, one road คืนเส้นทางสายไหม (Silk Road) เดิม ในยุคโบราณที่เป็นเส้นทางค้าขาย   

นอกจากนี้เทคโนโลยีใหม่รถไฟความเร็วสูงจีนสามารถแล่นได้ในขนาดรางที่แตกต่างกันจากขนาด 1 เมตรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ขนาด 1.435 เมตรในจีนและรางขนาด 1.52 เมตรในรัสเซีย  โดยไม่ต้องมีการเปลี่ยนราง

ศ.เจียยอมรับว่าทั้งเทคโนโลยีและการพาณิชย์  จีนสามารถทำให้เห็นได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่กำลังดำเนินการ ส่วนเทคโนโลยีจะได้รับการคัดเลือกหรือไม่อาจจะมีภูมิศาสตร์การเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งอยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา

จีนเผยเทคโนโลยีใหม่รถไฟความเร็วสูง 500 กม./ชม.ใช้รางได้ทุกขนาดทั่วโลกแล่นด้วยระบบไฮบริดทั้งไฟฟ้า-แบตเตอรี-เครื่องยนต์ดีเซล

โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงของจีนด้านบนหลายประเทศตกลงแล้วรวมทั้งไทย ส่วนอีก 3 ประเทศด้านล่างอยู่ในช่วงของการประมูลเพื่อดำเนินการ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: ฉันสวยไหมคะ, ซาอิ, bgs, vho
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้าเปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีหลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
คลิปไวรัล! “เตือนแล้วไมีฟัง” พ่อสั่งสอนลูกชาย โดยทุบคอนโซลเกมจนพังยับเยินหนุ่มพ่นน้ำลายนาน 5 นาที กลายเป็นสถิติโลก!!เกิดเหตุทะเลาะวิวาททั่วสนามบินรัวซีรัสเซียส่งเรือรบไปทะเลแดงแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่