หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มาระเบิดฝ้าด้วยวิธีธรรมชาติกันได้แย้วๆ!

โพสท์โดย บรูพา

 

อยากรักษาฝ้าด้วยวิธีง่ายๆ แต่ไม่รู้จะใช้อะไรมาช่วยรักษาฝ้าดี เรามีวิธีรักษาแบบง่าบๆที่ประหยัดมาก และเห็นผลสุดๆ สำหรับใครที่เป็นฝ้าอยู่ ยังไม่รู้จะเลือกวิธีไหนรักษาฝ้า ลองทำตามเราได้เลยค่ะ





ฝ้า คืออะไร


     ฝ้า คือ สีผิวที่ผิดปกติบนผิวหน้า โดยสีของผิวจะเกิดจากสารหรือเม็ดสีเมลานิน (melanin) ซึ่งถูกสร้างมาจากเซลล์ผิวหนังเมลาโนไซต์ (melanocyte) ซึ่งเจริญมาจากเซลล์ระบบประสาท โดยแฝงตัวอยู่ที่ด้านล่างสุดของชั้นหนังกำพร้า ประมาณ 30-40 เซลล์ เมื่อเกิดเหตุใดๆก็ตามที่ทำให้เม็ดสีเหล่านี้ผิดปกติไป ก็จะทำให้สีของผิวบริเวณนั้นผิดปกติเกิดรอยปื้น น้ำตาล บนใบหน้า หรือ ฝ้า นั่นเอง
 
สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดฝ้า


แสงแดด

     แสงแดด มีรังสีอุลต้าไวโอเล็ต(UV - Ultraviolet) สามารถทำให้เกิดฝ้าได้ตามบริเวณโหนกแก้ม หน้าผาก จมูก เหนือริมฝีปาก โดยฝ้าเกิดจากเม็ดสีเมลานนิน ซึางเม็ดสีเมลานินนี้มีหน้าที่พิเศษคือกรองรังสีอุลตร้าไวโอเล็ต (UV - Ultraviolet) ดังนั้นยิ่งเราตากแดดมาก ร่างกายก็จะสร้างเม็ดสีเมลานินเพิ่มมากขึ้น
    โดยที่รังสี UVA (รังสี UV ชนิด A เป็นรังสีที่มีช่วงคลื่นยาว พลังงานต่ำ) จะกระตุ้นให้เซลล์ melanocytes สร้างเม็ดสีเมลานินได้โดยตรง กระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ Tyrosinase ให้ทำงานได้มากขึ้น และทำให้เซลล์ผิวหนัง (keratinocyte) รับสารเมลานินได้มากขึ้นส่งผลให้สีผิวเข้มขึ้น จึงทำให้เกิดผิวสีคล้ำ เกิดฝ้า หรือ กระ
    รังสี UVB (รังสี UV ชนิด B มีช่วงคลื่นสั้น พลังงานสูง) จะทำให้การทำงานประสานกันของเซลล์ melinocyte และเซลล์ keratinocytes ได้ดีขึ้นในการรับส่งเม็ดสีเมลานิน ถ้าได้รับมากๆ สามารถทำให้เกิดผิวไหม้ บวมแดง และหากได้รับรังสีเป็นระยะเวลายาวนาน อาจทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้

การใช้ยาบางชนิด
    ยาบางชนิด สามารถไปกระตุ้นผิวหนังให้ไวต่อแสงแดด ยาที่มักจะพบว่ามีผลต่อการเกิดฝ้าคือ ยาคุมกำเนิดบางชนิด ยาแก้อักเสบเช่นเตตร้าไซคลิน (tetracyclines) อะมิโอดาโรน (Amiodarone) ซึ่งเป็นยาที่มีผลกับการทำงานของหัวใจ ฟินนีโทอีน (Phenytoin) เป็นยาที่ใช้รักษาโรคลมชักชนิดต่างๆ ฟิโนเธียซีน (Phenothiazines) เป็นยาที่ออกฤทธิ์กับระบบประสาท มีผลทำให้ง่วงนอน ซัลโฟนาไมด์ (Sulfonamides) ที่ทำหน้าที่ฆ่าเชื้อโรคบางชนิด


ภาวะบางอย่าง
    ภาวะที่ทำให้เกิดฝ้าได้ คือ การตั้งครรภ์ โรคตับ โรคแอดดิสัน(พบได้น้อยมากเกิดจากต่อมหมวกไตสร้างฮอร์โมนสเตอรอยด์ได้น้อยกว่าปกติ) อีโมโครมาโทซิส(Hemochromatosis) เป็นโรคทางกรรมพันธุ์ที่เกิดจากการสะสมของเหล็กในกระแสเลือดจนทำให้เกิดความเสียหายต่อเซลล์ตับ และเนื้องอกใต้สมอง

วิธีรักษาฝ้า ราคาประหยัด


วิธีรักษาฝ้า ด้วยหัวไชเท้า

       นำหัวไชเท้าบด ผสมน้ำผึ้งเล็กน้อย แต้มที่รอยฝ้า หรือ พอกหน้าเว้นดวงตา ปาก 10 - 15 นาที ล้างออกด้วยน้ำอุ่น กระชับผิวอีกครั้งหนึ่งด้วยน้ำเย็น ซับหน้าให้แห้ง วิธีรักษาฝ้าด้วยหัวไชเท้านี้ ถ้าอยากให้เห็นผลดียิ่งขึ้นควรทำวันเว้นวัน (สำหรับผู้มีผิวบอบบางไม่ควรใช้สูตรรักษาฝ้าด้วยหัวไชเท้า) เท่านี้ฝ้าบนใบหน้าของคุณของคุณก็จะค่อยๆจางลง แถมยังมีสรรพคุณช่วยลดริ้วรอยบนใบหน้าได้ดีอีกด้วย 




วิธีรักษาฝ้า ด้วยใบบัวบก
       
นำใบบัวบกมาปั่น กรองแต่น้ำใช้สำลีชุบน้ำใบบัวบกเช็ดหน้าหลังล้างหน้าก่อนนอน ใบบัวบกมีสรรพคุณในการช่วยรักษาอาการของโรคผิวหนัง โดยเฉพาะฝ้า กระ และสิว ทำแบบนี้ทุกวัน รอยฝ้า กระ ก็จะค่อยๆจางลง เป็นวิธีรักษษฝ้าที่ประหยัด และได้ผลดีมากอีกวิธีหนึ่ง




วิธีรักษาฝ้า ด้วยว่านหางจระเข้
       
นำว่านหางจระเข้ ที่ใบแก่ๆ มาแช่น้ำทิ้งไว้ 10 นาที แล้วลอกเปลือกออก ล้างยางให้สะอาด นำมาฝานเป็นแผ่นบางๆ หรือสะดวกจะบดก็ได้ แช่ในตู้เย็นให้ว่านหางจระเข้เย็นๆ นำมาพอกหน้า 15 - 20 นาที ล้างหน้าให้สะอาด ทำเช่นนี้สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง จะช่วยให้รอยฝ้ากระจางลง พร้อมทั้งช่วยลดอาการแสบไหม้ ระคายเคืองจากแสงแดดได้เป็นอย่างดี ทำให้ผิวฟื้นฟู อิ่มน้ำดีขึ้น





วิธีรักษาฝ้า ด้วยแตงกวา
     
  ปั่นแตงกวาให้ละเอียด นำมาพอกหน้าให้ทั่ว เว้นตา ปาก ทิ้งไว้ 15 นาที แล้วล้างออก สามารถทำได้ทุกวันที่ต้องการ วิธีรักษาฝ้าด้วยแตงกวา จะช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่ารอยดำบนใบหน้า ให้กลับมาสว่าง กระจ่างใสขึ้น พร้อมคืนความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหน้า บรรเทาอาการแสบร้อนได้เป็นอย่างดี ลดริ้วรอยต่างๆบนใบหน้าได้ด้วย




วิธีรักษาฝ้า ด้วยมะขามเปียก
       
มะขามผสมน้ำ กรองให้ข้น นำมาแต้มที่รอยฝ้า หรือพอกหน้าทิ้งไว้ 10 นาที ล้างออกด้วยน้ำอุ่น กระชับผิวอีกครั้งด้วยน้ำเย็น ทำอย่างนี้ทุกวัน  มะขามเปียกเป็นวิธีรักษาฝ้าที่ได้ผลดีวิธีหนึ้ง เพราะมะขามเปียกจะช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ดำกร้านให้หลุดลอกได้เป็นอย่างดี รวมถึงรอยฝ้า กระ ก็จางลงได้เมื่อทำเป็นประจำ



วิธีรักษาฝ้า ด้วยแอปเปิ้ลไซเดอร์
       
น้ำส้มสายชูจากผลแอปเปิ้ล ผสมน้ำเล็กน้อย นำมาทาที่ฝ้า กระ หรือจุดด่างดำ หากใครทนกลิ่นฉุนได้ก็พอกหได้ทั้งหน้าเลย ใช้สำลีชุบและเช็ดให้ทั่วใบหน้า รอจนแห้งแล้วจึงล้างออก น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลมีฤทธิ์กรด จึงช่วยทำให้ผิวดูกระจ่างใสและเนียนนุ่มขึ้น พร้อมทะ้งช่วยลดรอยฝ้า กระจุดด่างดำบนใบหน้าได้เป็นอย่างดี




วิธีรักษาฝ้า ด้วยไข่ขาว
        
นำไข่ขาวที่ใกล้กับไข่แดง มาพอกหน้า 5-10 นาที อาจจะมีกลิ่นคาวสักหน่อย ไข่ขาวจะช่วยดูดซับรอยฝ้า และสิ่งสกปรก ทำให้หน้าขาว กระจ่างใส ลดสิวเสี้ยนได้ดีด้วยนะ






วิธีรักษาฝ้า ด้วยขมิ้น
        
นำขมิ้น ผสมนมสด มาขัดนวดหน้าเบาๆสักพักหนึ่ง และพอกหน้าทิ้งไว้ 30 นาที ล้างออกด้วยน้ำอุ่น กระชับผิวอีกครั้งด้วยน้พเย็น ขมิ้นนอกจากจะช่วยสมานแผลได้ดีแล้ว ยังช่วยรักษาฝ้า กระ ให้จางลงได้ดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ผิวหน้าเรียบเนียน ขาวใส และนมก็มีกรดแลคติกที่ช่วยให้ผิวขาวขึ้น ทำให้รอยฝ้า กระจางลงได้ดีขึ้นด้วยนะ



วิธีรักษาฝ้า ด้วยมะนาว
       
มะนาว  ผสมน้ำผึ้งเล็กน้อย พอกหน้าทิ้งไว้ 15 นาที ล้างออกด้วยน้ำอุ่น กระชับผิวอีกครั้งด้วยน้ำเย็น มะนาวมีกรด AHA & VitaminC ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิว ลดรอยดำจากฝ้า กระ ได้ดีเยี่ยม นอกจากจะช่วยรักษาฝ้าได้ดีแล้ว ยังช่วยลดความมันบนใบหน้า ทำให้ลดการเกิดสิว ผิวหน้าชุ่มชื้น สะอาดขึ้น




วิธีรักษาฝ้า ด้วยหัวหอม

          หัวหอมปั่นละเอียด ทาลงบนฝ้า ทิ้งไว้ 10-15 นาที จะช่วยให้รอยฝ้า กระจางลง เมื่อทำเป็นประจำ 

วิธีเหล่านี้จะได้ผลยิ่งขึ้น เมื่อใช้ควบคู่กับการทาครีมรักษาฝ้าสูตรหัวไชเท้าของ Manee Skincare ไปด้วย จะช่วยให้รอยฝ้า กระ จุดด่างดำจางลงได้เป็นอย่างดี และก็อย่าลืมว่าฝ้ากระจะกลับมาได้อีกหากไม่ดูแลตัวเองให้ดีๆ อย่างการออกกำลังกาย ดื่มน้ำสะอาดให้มากๆด้วยนะคะ
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
บรูพา's profile


โพสท์โดย: บรูพา
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: zerotype, บรูพา, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?หลอนทั้งอพาร์ทเมนต์! คนใช้น้ำแทบช็อก..หลังพบศwในแทงค์น้ำบนชั้นดาดฟ้า5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครองนกอันตรายที่สุดในโลกเขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?เจ้าหญิงแห่งจอร์แดน ยิงโดรนอิหร่านตก 5 ลำ.หนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
3 ช่วงเวลา "ต้องห้าม" สำหรับการมีเwสัมพันธ์กิจการของคุณมีค่าเท่าไหร่ ตีค่าอย่างไรเซ็นทรัลเปิดห้างที่นครปฐมได้อย่างไรจุดไหว้เจ้า เจริญกรุง-เยาวราช
ตั้งกระทู้ใหม่