หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“วัดเสียวสวาท”เจ้าอาวาสวอนสังคมเข้าใจเผยที่มาของชื่อเป็นภาษาถิ่น

โพสท์โดย dominiqa

วัดเสียวสวาท ตั้งอยู่ที่บ้านโพนสว่าง หมู่ที่ ๓ ตำบลต้นผึ้ง อำเภอพังโคน จังหวัดสกลนคร

เจ้าอาวาสวัดเสียวสวาทชี้แจงถึงชื่อวัดหลังถูกสังคมตำหนิทำคนต่างถิ่นไม่กล้าทำบุญ เผยชื่อวัดมีมานานกว่า 100 ปี บรรพบุรุษคนภูไทโบราณ ยุครัชกาลที่ 5 เป็นผู้ตั้งให้มีความหมายจากต้นไม้โบราณและความสุขใจ

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2559 ที่ อ.พังโคน จ.สกลนคร มีวัดชื่อวัดเสียวสวาทและเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นชื่อที่เหมาะสมหรือไม่ พระวีระพงษ์ อินทโชโต เจ้าอาวาส วัดเสียวสวาท อายุ 43 ปี ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสรุ่นที่ 7 ของวัด โดยเจ้าอาวาส ขอชี้แจงกรณีชื่อวัดถูกสังคมตัดสินไปแล้วว่าส่อไปในทางผิดศีลธรรมและถูกตำหนิติเตียนจากประชาชนที่รับรู้ว่ามีวัดชื่อแบบนี้

พระวีระพงษ์ ระบุว่า คำว่า เสียว มาจากต้นเสียวตามภาษาชาวบ้านท้องถิ่นเรียกกัน ซึ่งมักจะขึ้นอยู่ริมน้ำ มีรากที่แตกแขนงแผ่ไพรศาล ทนต่อทุกสภาพอากาศทั้งร้อน แล้ง หนาว หรือแม้กระทั้งน้ำท่วมขัง วัดเสียวสวาทตั้งอยู่ริมลำน้ำปลาหาง ดังนั้น จึงมีต้นเสียวขึ้นอยู่ทั่วบริเวณจึงใช้ต้นเสียวมาใช้ตั้งเป็นชื่อวัด

ส่วนคำว่า สวาท มาจากคำว่า สะว่ะสะเหว่ย เป็นภาษาภูไทดั้งเดิม หมายถึงความสุข ความเจริญ ชื่อนี้มีความเป็นมาเป็นไป มีความหมายที่ดีตามภาษาท้องถิ่น ซึ่งคนในชุมชนต่างภาคภูมิใจในชื่อนี้ จึงอยากให้สังคมรับรู้และเข้าใจวัดตลอดจนคนบ้านกลางเจริญ ที่มีความศรัทธาพระพุทธศาสนาแบบคนดั่งเดิม โดยไม่ยึดติดกับชื่อของวัดแต่อย่างใด

พระวีระพงษ์ กล่าวว่า ชื่อของวัดส่งผลให้ประชาชนที่ไม่ใช่คนในพื้นที่ดูถูกดูแคลนวัดว่าทำไมตั้งชื่อวัดส่อไปในทางที่ผิดศีลธรรม หรือไม่มีปัญญาตั้งชื่อวัดให้ไพเราะหรือน่าฟังกว่าชื่อดังกล่าวหรืออย่างไร บ้างก็ด่าว่าทำไมไม่เปลี่ยนชื่อวัด โดยเฉพาะเจ้าอาวาสจะโดนหนักที่สุดจนต้องเตรียมเอกสารของวัดไว้ หากมีประชาชนจากที่อื่นมาสอบถามจะได้ชี้แจงได้

เดิมแล้ววัดเสียวสวาทตั้งชื่อนี้มาไม่สามารถระบุแน่ชัดได้ว่าปี พ.ศ.ไหน แต่คนบ้านกลางเจริญก็รับรู้ว่ามีตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ มีมานานกว่า 100 ปี และเป็นคำศัพท์โบราณภายในท้องถิ่น คนโบราณบรรพบุรุษบ้านกลางเจริญ ซึ่งเป็นคนภูไท ในยุครัชกาลที่ 5 คำว่าเสียว หรือสวาทนั้นท่านคงไม่คิดถึงเรื่องอกุศลแต่อย่างใด แต่ชื่อนี้มีความเป็นมาเป็นไป มีความหมายที่ดีตามภาษาท้องถิ่น ซึ่งคนในชุมชนต่างภาคภูมิใจในชื่อนี้ จึงอยากให้สังคมรับรู้และเข้าใจวัดตลอดจนคนบ้านกลางเจริญ ที่มีความศรัทธาพระพุทธศาสนาแบบคนดั้งเดิม โดยไม่ยึดติดกับชื่อของวัดแต่อย่างใด

นอกจากนี้ เจ้าอาวาสวัดเสียวสวาท กล่าวว่า ไม่คิดจะเปลี่ยนชื่อวัดเพราะเป็นชื่อที่ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาตามหลักพระพุทธศาสนา ดังนั้น ชื่อนี้ทางวัดและคนในชุมชนจะไม่ขอเปลี่ยนและอยากให้สังคมเข้าใจด้วย

ประวัติ วัดเสียวสวาท

วัดเสียวสวาท ตั้งอยู่ที่บ้านโพนสว่าง หมู่ที่ ๓ ตำบลต้นผึ้ง อำเภอพังโคน จังหวัดสกลนคร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๙ ไร่ ๓ งาน ๓ ตารางวา น.ส.๓ เลขที่ ๑๓๔๑ อาณาเขตทิศเหนือประมาณ ๑ เส้น ๑๕ วา จดถนน ทิศใต้ประมาณ ๒ เส้น ๑๘ วา จดลำห้วยปลาหาง ทิศตะวันออกประมาณ ๓ เส้น ๙ วา จดถนน ทิศตะวันตกประมาณ ๓ เส้น ๙ วา จดถนนสาธารณะ อาคารเสนาะสนะประกอบด้วย อุโบสถ ศาลาการเปรียญ กุฏิสงฆ์ ศาลาเอนกประสงค์ วัดเสียวสวาท ตั้งเมื่อ พ.ศ.๒๔๖๓ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ ๒ มิถุนายน ๒๕๓๒ เขตวิสุงคามสีมา กว้าง ๓๐ เมตร ยาว ๖๐ เมตร การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนาม คือ รูปที่ ๑ พระคิ้ม พ.ศ.๒๔๘๐ รูปที่ ๒ พระจันทร์ พ.ศ.๒๔๘๐ – ๒๔๙๕ รูปที่ ๓ พระทอง พ.ศ.๒๔๙๕ – ๒๕๑๐ รูปที่ ๔ พระทองรัตน์ พ.ศ.๒๕๑๐ – ๒๕๑๗ รูปที่ ๕ พระอธิการหนูพันธ์ เขมโก พ.ศ.๒๕๑๗ – ๒๕๒๗ รูปที่ ๖ พระอธิการบุดดา สุจิตฺโต ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๒๗ เป็นต้นมา

พระวีระพงษ์ อินทโชโต เจ้าอาวาส วัดเสียวสวาท

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: แจ๋วยูนิเวอร์ส, AdamS JaideE, zerotype, bgs
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567ทำไมคนลาวถึงหนีออกจากประเทศลาว?เลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 16 เมษายน 2567สุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"แล้วรู้ กั้นไว้ทำไม 1 เลนรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ : รวมมิตรเน้นๆ ความฮาในวันสงกรานต์ ปีใหม่ของไทยจ้าเลขเด็ด โค้งสุดท้าย! ให้แม่น งวดวันที่ 16/4/2024ทหารลาวเดือด! คอมเม้นต์ขู่ "ยูทูปเบอร์ชาวไทย" ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
คุณเห็นรูปนี้เป็นวงกลมใช่หรือไม่จิตวิทยาไอเดียเล็บเจลต้อนรับซัมเมอร์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
รวมคดีหลอกลวงออนไลน์และหลอกให้ซื้อ " ลาบูบู้ " ช่วงก่อนสงกรานต์เขมรว่าไง! โดรนที่ใช้แสดงในงานปีใหม่เขมร ก็คือผลงานคนไทย!(พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ) สามจังหวัดชายแดนใต้ต่อไปอีก 3 เดือน"พึงระวังยุทธสงคราม" คำทำนายเวลาการมาของนางมโหธรเทวี สงกรานต์2567
ตั้งกระทู้ใหม่