หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ความกลัว มีผลต่อการเจริญเติบโต (ความรู้แพทย์จีน)

โพสท์โดย สายลมบนพื้นหญ้า

ความกลัว มีผลต่อการเจริญเติบโต (ความรู้แพทย์จีน)

*ในทางแพทย์แผนจีน อารมณ์แต่ละประเภทจะมีผลต่ออวัยวะต่างๆ
เช่น อารมณ์ดีใจ : สัมพันธ์กับหัวใจ (จะเห็นได้จากคนที่ถูกลอตเตอรีแล้วดีใจจนหัวใจวายตาย )
อารมณ์ครุ่นคิด : สัมพันธ์กับม้าม ม้ามอยู่ในระบบย่อย (เห็นได้จากเวลาจะสอบ เราจะไม่อยากอาหาร หรือเวลาเราเครียดคิดมากมักจะเบื่ออาหาร)
เป็นต้น**จำง่ายๆ จงไร้ซึ่งความกลัว

วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับความกลัว() 
อารมณ์กลัว มีความสัมพันธ์อวัยวะใด? คือไต(肾) ทำไหมถึงเป็นไต เวลาคนเรากลัวอะไรมากๆ จะรู้สึกเหมือนฉี่จะราด หรือบางครั้งกลัวจนหน้าซีด ก็เพราะ สารจำเป็นจิง (精)ถูกกักเก็บที่ไต ไตจะพยุงเหนี่ยวรั้งสารจำเป็นนี้ไว้ พอคนเราเกิดอาการกลัว (ขึ้นอยู่กับระดับความกลัวด้วย) จะส่งผลต่อไตโดยตรง ทำให้ไตไม่สามารถพยุงเหนี่ยวรั้งสารจิงได้ สารจิงถูกปลดปล่อยใบหน้าจะถอดสี (ดูได้จากบางครั้งในสงครามหรือลานประหารคนจะกลัวจนอึฉี่ราดกางเกง หน้าซีดเผือก หรือหมดสติ)

สารจิง(精) ในไตมีหน้าที่อะไร ?สารจิงเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ความสมบูรณ์ของสารจิงจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตที่เหมาะสมตามวัย คอยหล่อเลี้ยงอวัยวะ สามารถแปรเปลี่ยนเป็นเลือด (เลือดก็สามารถแปรเปลี่ยนเป็นสารจิงได้)

สารจิง(精) ถูกทำลายได้อย่างไรบ้าง?
ปกติสารจิงจะถูกใช้อยู่ตลอดเวลา (หล่อเลี้ยงร่างกายตลอดเวลา) และจะค่อยหมดลงตามกาลเวลา (เห็นได้จากผู้สูงอายุที่ไม่สามารถกลั่นฉี่ได้) อีกปัจจัยหนึ่งการมีเพศสัมพันธ์ก็จะปลดปล่อยสารจิงเช่นกัน (รวมไปถึงการสำเร็จความใคร่ของผู้ชาย และการเสียประจำเดือนในผู้หญิง <เลือดและสารจิงมีความสัมพันธ์กัน>) อีกปัจจัยหนึ่งคือ "ความกลัว" อารมณ์กลัวก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้สารจิงในไตถูกบันทอน

เคสตัวอย่าง เป็นเคสการรักษาจากจีน
มีครอบครัวหนึ่งมีบุตรสาวที่ร่างกายโตไม่สมวัย คือ บุตรสาวอายุ 25 ปี แต่มีความสูงเหมือนเด็ก 8~9 ขวบ สติปัญญาค่อนข้างช้ากว่าเด็กปกติเล็กน้อย แพทย์ซักประวัติครอบครัวได้ความว่า พอคลอดบุตรคนนี้เสร็จ ได้ฝากบุตรใว้เลี้ยงดูกับญาติ ทางครอบครัวญาติจะมีนิสัยที่ชอบทะเลาะ ตบตีทำร้ายร่างกายกันอยู่บ่อยๆ ในสภาพเช่นนี้ ลองคิดดูเด็กจะรู้สึกยังไง เด็กต้องอยู่บนความกลัว สะเทือนใจมาโดยตลอด

อาจารย์อธิบาย
เด็กเป็นช่วงวัยที่เจริญเติบโต ไต(สารจิง) ส่งเสริมการเจริญเติบโตให้ถูกต้องตามวัย เด็กพบเจอกับความกลัวมาตลอด ทำให้ สารจิงในไตถูกบันทอน สารจิงบกพร่องส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเด็ก ในการรักษาเป็นไปได้ยากเนื่องจากเลยอายุขั้นที่จะเจริญเติบโตแล้ว ....... ถ้าอายุยังอยู่ในขั้นเจริญเติบโต อาจมีแนวทางและผลการรักษาที่เห็นผล

ฝากไปถึงคนที่มีบุตรทั้งหลายหรือที่กำลังตั้งครรภ์ เราควรหลีกเลี่ยงการเผชิญกับความกลัว หรือสิ่งที่ทำให้จิตใจเศร้าหมอง เพราะมันมีผลโดยตรงต่อบุตร
เด็กและผู้ที่ตั้งครรภ์ควรพบเห็นในสิ่งที่สวยงาม ดอกไม้ นกยูง ปลาคาร์พ สิ่งที่สร้างสรรค์ งานมงคลที่ดีงาม ฯลฯ
ควรหลีกเลี้ยงการพอเจอกับสิ่งไม่ดี เกิดความกลัว เช่นรายการผีสาง ภาพที่น่าสะอิดสะเอียน ร่างกายที่แตกหัก งานศพ
ในเฟสบุคก็ขอแนะนำให้เลิกแชร์ รูปหรือคลิป ที่มีเนื้อหาที่สะเทือนอารมณ์ เพื่อบุตรหลานของท่าน เพื่อกำลังหลักของประเทศชาติ

《อยากเห็นคนไทยมีจิตใจที่แข็งแรง》

*อ่านแล้ว มีข้อสงสัย ข้อชี้แนะ คำถาม มีเหตุการณ์คล้าย อยากรับฟังเป็นความรู้ คับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: Tabebuia, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, AdamS JaideE, Dante Inferno
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567เข้าใจผิด!! สาวพลาดเที่ยวบินเพราะสับสนเวลาขึ้นเครื่องiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!"เสรีพิศุทธ์" เปิดข้อเขียนปี 2521 ชี้ จะได้ครบถ้วนวิ่งเต้นเสียเงินเรื่องใช้เงินซื้อตำแหน่งไม่ใช่เพิ่งมีหลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคาร
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)ใครเจอรับไปเลย ครึ่งแสน"เสรีพิศุทธ์" เปิดข้อเขียนปี 2521 ชี้ จะได้ครบถ้วนวิ่งเต้นเสียเงินเรื่องใช้เงินซื้อตำแหน่งไม่ใช่เพิ่งมีเผยสาเหตุมะเร็งเหตุจากตู้เย็นแช่ของนานเกินไป!!😮♨︎🍣
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
HubSpot คืออะไร ทำไมทำธุรกิจจะต้องมีฟังก์ชันทางการตลาดนี้นักพฤฒาวิทยาด้านชีวโมเลกุล อ้างว่ามนุษย์นั้นอายุยืนได้ถึง 20,000ปี!!!กาแฟไม่เพียงแต่ทำให้คุณหายง่วง แต่ยังสามารถใช้กาแฟเพื่อเสริมคอนกรีตให้แกร่งขึ้น 30%เก็บเงินยังไงให้อยู่หมัด
ตั้งกระทู้ใหม่