หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

น้อยคนจะรู้ไทยกรณีพิพาทอินโดจีนว่าผืนแผ่นดินนี้ต้องสละชีพมามากมายเท่าไหร่ถึงจะรักษาไว้ซึ่งผืนแผ่นดินไทย.

Share แชร์บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย บรูพา
กรณีพิพาทอินโดจีน
น้อยคนจะรู้ไทยกรณีพิพาทอินโดจีนว่าผืนแผ่นดินนี้ต้องสละชีพมามากมายเท่าไหร่ถึงจะรักษาไว้ซึ่งผืนแผ่นดินไทย.
หลวงวิจิตรวาทการประกาศสงครามผ่านทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย
วันที่ 28 พฤศจิกายน 2483 - 9 พฤษภาคม 2484
สถานที่ อินโดจีนฝรั่งเศส
ผลลัพธ์ ไม่มีข้อยุติ[1]; ญี่ปุ่นมาเป็นตัวกลางเจรจาหยุดยิง
ไทยได้ดินแดนพิพาทมาอยู่ในการปกครอง จนถึงปี พ.ศ. 2488
คู่ขัดแย้ง
น้อยคนจะรู้ไทยกรณีพิพาทอินโดจีนว่าผืนแผ่นดินนี้ต้องสละชีพมามากมายเท่าไหร่ถึงจะรักษาไว้ซึ่งผืนแผ่นดินไทย. ไทย น้อยคนจะรู้ไทยกรณีพิพาทอินโดจีนว่าผืนแผ่นดินนี้ต้องสละชีพมามากมายเท่าไหร่ถึงจะรักษาไว้ซึ่งผืนแผ่นดินไทย. วิชีฝรั่งเศส
น้อยคนจะรู้ไทยกรณีพิพาทอินโดจีนว่าผืนแผ่นดินนี้ต้องสละชีพมามากมายเท่าไหร่ถึงจะรักษาไว้ซึ่งผืนแผ่นดินไทย. อินโดจีนฝรั่งเศส
ผู้บัญชาการหรือผู้นำ
น้อยคนจะรู้ไทยกรณีพิพาทอินโดจีนว่าผืนแผ่นดินนี้ต้องสละชีพมามากมายเท่าไหร่ถึงจะรักษาไว้ซึ่งผืนแผ่นดินไทย. แปลก พิบูลสงคราม น้อยคนจะรู้ไทยกรณีพิพาทอินโดจีนว่าผืนแผ่นดินนี้ต้องสละชีพมามากมายเท่าไหร่ถึงจะรักษาไว้ซึ่งผืนแผ่นดินไทย. ฌ็อง เดอกู
กำลัง
• กำลังพล 60,000 นาย
• รถถัง 134 คัน
เครื่องบินรบ ~140 ลำ[2]
• เรือรบ 18 ลำ
• กำลังพล 50,000 นาย
• รถถัง 20 คัน
เครื่องบินรบ ~100 ลำ
กำลังพลสูญเสีย
• ทหารเสียชีวิต 160 นาย
• บาดเจ็บ 307 นาย
• ตกเป็นเชลย 21 นาย
• เสียอากาศยาน 8-13 ลำ
• สูญเสียเรือรบ 1 ลำ และเสียหายอีก 2 ลำ
• ทหารเสียชีวิตหรือบาดเจ็บ 321 นาย
• สูญหาย 178 นาย
• ตกเป็นเชลย 222 นาย
• เสียอากาศยาน 22 ลำ

กรณีพิพาทอินโดจีน หรือ สงครามอินโดจีน เป็นการสู้รบระหว่างประเทศไทยและวิชีฝรั่งเศสเหนือดินแดนอินโดจีนฝรั่งเศส

น้อยคนจะรู้ไทยกรณีพิพาทอินโดจีนว่าผืนแผ่นดินนี้ต้องสละชีพมามากมายเท่าไหร่ถึงจะรักษาไว้ซึ่งผืนแผ่นดินไทย.
จอมพล ป. พิบูลสงคราม กล่าวปราศรัยแก่นิสิตนักศึกษาและประชาชนที่มาชุมนุมเรียกร้องเอาดินแดนอินโดจีน คืนจากฝรั่งเศส ในวันที่8 ตุลาคม พ.ศ. 2483 ที่หน้ากระทรวงกลาโหม

 

 
จุดเริ่มต้นแก้ไข

สถานการณ์ในประเทศไทยเริ่มขึ้นในวันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2483 เมื่อคณะนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการเมือง รวมทั้งประชาชนร่วมกันเดินขบวนเรียกร้องรัฐบาลเรียกเอาดินแดนคืนจากฝรั่งเศสจากเหตุการณ์ ร.ศ. 112 เช่น เสียมราฐ พระตะบอง จำปาศักดิ์ เป็นต้น จอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีและผู้บัญชาการทหารสูงสุดในขณะนั้น ได้ส่งทหารข้ามพรมแดนเข้าไปยึดดินแดนคืนทันที ท่ามกลางกระแสชาตินิยมอย่างหนัก เพลงปลุกใจในเวลานั้นได้ถูกเปิดอย่างต่อเนื่อง เช่น เพลงข้ามโขง เพลงจำปาศักดิ์ เพลงเสียมราฐ เป็นต้น

 

เริ่มการสู้รบแก้ไข

หลังฝรั่งเศสแพ้ต่อนาซีเยอรมนีในปี 2483 พลตรี แปลก พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีของไทย ตัดสินใจว่าความพ่ายแพ้ของฝรั่งเศสจะยิ่งให้ไทยมีโอกาสทวงดินแดนที่เคยเสียไปในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวกลับคืนมามากกว่า การปกครองอาณานิคมของอินโดจีนฝรั่งเศสถูกตัดขาดจากความช่วยเหลือและกำลังบำรุงจากภายนอก และหลังจากการบุกครองอินโดจีนของญี่ปุ่นเมื่อเดือนกันยายน 2483 ซึ่งฝรั่งเศสถูกบีบให้อนุญาตให้ญี่ปุ่นตั้งฐานทัพ เป็นการชวนให้รัฐบาลแปลกเชื่อว่าวิชีฝรั่งเศสจะไม่สามารถต้านทานการเผชิญหน้ากับไทยอย่างจริงจังได้ รัฐบาลไทยจึงได้ยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลฝรั่งเศสให้ถือเอาร่องแม่น้ำโขงเป็นเส้นกั้นพรมแดน และขอให้ฝรั่งเศสรับรองว่าถ้าฝรั่งเศสไม่สามารถปกป้องได้ ก็คืนลาวและกัมพูชาให้แก่ไทย (ซึ่งไทยเสียให้แก่ฝรั่งเศสในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว) แต่ฝรั่งเศสไม่ยินยอมกลับล่วงล้ำอธิปไตยของไทยโดยส่งเครื่องบินมาทิ้งระเบิดที่จังหวัดนครพนมทำให้มีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บกองทัพไทยจึงได้ตอบโต้โดยส่งกองทัพบกและกองทัพอากาศบุกเข้าไปในอินโดจีนโดยทางลาวและกัมพูชา กองทัพอากาศไทยได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดโจมตีใส่ฐานที่มั่นของอินโดจีนของฝรั่งเศสเข้าไปเรื่อยๆ ในขณะที่กองทัพเรือไทยก็ส่งกองเรือออกไปสกัดกั้นกองเรือวิชีฝรั่งเศสที่ล่วงล้ำอ่าวไทยเข้ามาจนเกิดการปะทะกันที่เกาะช้างจนเกิดยุทธนาวีที่กล่าวขานกันคือยุทธนาวีเกาะช้าง

การสู้รบดำเนินมาจนวันที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2484 ญี่ปุ่นเกรงว่าการสู้รบครั้งนี้จะเป็นอุปสรรคต่อนโยบายของญี่ปุ่นจึงเสนอตัวเข้ามาไกล่เกลี่ยทั้งสองฝ่ายจำต้องยินยอม จนในที่สุดการไกล่เกลี่ยผลปรากฏว่าไทยได้ดินแดนที่เป็นข้อพิพาทกลับคืนมา

หลังสิ้นสุดกรณีพิพาท โดยมีญี่ปุ่นเป็นตัวกลางในการเจรจา ไทยกับฝรั่งเศส ลงนามในอนุสัญญาสันติภาพที่กรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2484 ผลทำให้ไทยได้ดินแดนพิพาทมาอยู่ในปกครอง และจัดตั้งเป็นจังหวัดใหม่ขึ้น 4 จังหวัด คือ จังหวัดนครจัมปาศักดิ์ จังหวัดลานช้าง จังหวัดพิบูลสงครามและจังหวัดพระตะบอง รวมเป็นพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 24,039 ตารางกิโลเมตร[ต้องการอ้างอิง] ซึ่งจังหวัดดังกล่าวนี้ ไทยได้ปกครองเรื่อยมาจนสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง ในปี 2488

 

อนุสรณ์แก้ไข

น้อยคนจะรู้ไทยกรณีพิพาทอินโดจีนว่าผืนแผ่นดินนี้ต้องสละชีพมามากมายเท่าไหร่ถึงจะรักษาไว้ซึ่งผืนแผ่นดินไทย.
อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

เหตุการณ์การสู้รบในครั้งนี้ได้ถูกเรียกว่า กรณีพิพาทอินโดจีน หรือ สงครามอินโดจีน และต่อมาได้มีการสร้างอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิขึ้นเป็นที่ระลึกถึงเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย

จขกท. น้ำตาไหลซาบซึ้งในความรักและหวงแหนผืนแผ่นดินบ้านเกิดของบรรพระบุรุษเรายอมตายสละชีพไปแล้วกี่ศพกี่ครั้งกี่หนก่ยังจะยึดมันปกป้องผืนแผ่นดินเอไว้ให้จงได้ขอบคุณพวกท่านทั้งหลายจากใจ และก่ยังเสียใจที่เราเสียดินแดนไปสักวันไทยเราจะกลับมารวมเป็นหนึ่งมันต้องมีสักวันรักชาติไทยน้อยคนจะรู้ไทยกรณีพิพาทอินโดจีนว่าผืนแผ่นดินนี้ต้องสละชีพมามากมายเท่าไหร่ถึงจะรักษาไว้ซึ่งผืนแผ่นดินไทย.น้อยคนจะรู้ไทยกรณีพิพาทอินโดจีนว่าผืนแผ่นดินนี้ต้องสละชีพมามากมายเท่าไหร่ถึงจะรักษาไว้ซึ่งผืนแผ่นดินไทย.น้อยคนจะรู้ไทยกรณีพิพาทอินโดจีนว่าผืนแผ่นดินนี้ต้องสละชีพมามากมายเท่าไหร่ถึงจะรักษาไว้ซึ่งผืนแผ่นดินไทย.

วิกิพี เดีย ยูทูป เฟสบุ๊ก
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
บรูพา's profile


โพสท์โดย: บรูพา
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: makhamdong, Darius, บรูพา, Tabebuia, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, AdamS JaideE, zerotype, iLay, มารคัส
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!กุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกแดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วเปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีเเอบเเซ่บ!! เมื่อเมียไม่ชอบกลิ่นเเกงหน่อไม้ ผัวที่ดีก็ต้องเอาไปนั่งกินตรงระเบียง น่าเอ็นดู😆"ไททศมิตร" โดนโพสต์แซะว่าเป็นวงกากๆ..จ๋ายเตรียมดำเนินคดี เหตุคนโพสต์ไม่สำนึกเร็วแรงทะลุนรกจริงๆ.."เฟอร์รารี่" ดิ่งลงข้างทาง เพราะไม่เคยคิดเบรครพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ขนาดเศรษฐกิจรัสเซีย: อดีต ปัจจุบัน และอนาคตยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อและคนเขมรดราม่ากันเอง อยากให้มีการจัดสงกรานต์ แต่อยากจะแบนไม่ให้มีการเล่นปืนฉีดน้ำกัน เนื่องจากปืนฉีดน้ำ เป็นการแสดงวัฒนธรรมไทย (What?)ระทึก! เรือยักษ์บรรทุกสินค้าชนสะพานถล่ม ทำให้มีผู้คนและรถยนต์จำนวนมากตกลงสู่แม่น้ำเบื้องล่างเผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
มุกมิจฉาชีพเร็วแรงทะลุนรกจริงๆ.."เฟอร์รารี่" ดิ่งลงข้างทาง เพราะไม่เคยคิดเบรคคลิปไวรัล! “เตือนแล้วไมีฟัง” พ่อสั่งสอนลูกชาย โดยทุบคอนโซลเกมจนพังยับเยินหนุ่มพ่นน้ำลายนาน 5 นาที กลายเป็นสถิติโลก!!
ตั้งกระทู้ใหม่