หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พ่อแม่มือใหม่อ่านเลย ห้ามจับลูกโยนขึ้นสูงๆ เพราะมันอันตรายมากถึงขนาดนี้...!!

โพสท์โดย SpiderMeaw


เห็นผู้ใหญ่หลายๆคนชอบจับลูกโยนขึ้นสูงๆ แกว่งบ้างโยกบ้าง เห็นลูกหัวเราะชอบใจก็นึกว่าชอบ แต่จริงๆแล้วการกระทำเหล่านี้เป็นอันตรายกับสมองของลูกเราได้นะคะ เชื่อว่าพ่อแม่หลายๆคนยังไม่เคยรู้จักโรค Shaken Baby Syndrome เวลาที่เล่นกับลูกแบบนี้อาจทำให้ลูกได้รับบาดเจ็บขั้นรุนแรงได้ ต้องระวังอย่างมากเลยละค่ะ!

 

Photo By obrinillustration.com


Shaken Baby Syndrome คืออะไร?

โดยส่วนมากโอกาสจะเกิดกับเด็กที่ต่ำกว่า1ขวบ พบบ่อยในช่วงอายุ3-8เดือน Shaken Baby Syndromeเกิดจากการเขย่าเด็กไปมาอย่างรุนแรง จนเกิดการกระทบกระเทือนทางสมอง จนทำให้ตาบอด เป็นอัมพาต ชักกระตุกหรืออาจถึงขั้นเสียชีวิต

ทำไมเด็กถึงได้รับอันตรายจากการถูกเขย่าแรงๆได้ง่าย?

เพราะสมองของเด็กมีน้ำหนักถึง1ใน4ของน้ำหนักตัว บวกกับน้ำในสมองเยอะกว่าเนื้อสมอง สมองจึงมีความนิ่มเปราะบาง กว่าของผู้ใหญ่ ประกอบกับกล้ามเนื้อคอยังไม่แข็งแรงพอที่จะประคองศีรษะเองได้ ฉะนั้นเวลาถูกเขย่าสมองจะเคลื่อนไปมาจนทำให้เส้นเลือดที่เชื่อมต่อจากสมองไปส่วนต่างๆขาดได้ ทำให้มีเลือดออกในสมองและผลกระทบอื่นๆตามมาดังที่กล่าวไว้ข้างต้น

 

Photo By faqs.org


6 พฤติกรรมที่ผู้ใหญ่ควรหลีกเลี่ยง

1. อุ้มเด็กขึ้นโดยจับใต้รักแร้ แล้วเขย่า/แกว่งไปมา

2. หลีกเลี่ยงการเล่นที่ต้องโยนรับเด็กขึ้นลง

3. ถ้าให้เด็กนั่งบนตักหรือนั่งบนไหล่ ต้องระวังไม่ให้เด็กล้มตัวลงไปด้านหลังอย่างกระทันหัน

4. หลีกเลี่ยงการกอด/อุ้มเด็กแล้วหมุนตัวอย่างรวดเร็ว

5. เวลาอุ้มเด็กต้องใช้มือประคองศีรษะลูกไว้เสมอ

6. เวลานั่งรถเดินทางไปไหนก็ควรระวัง ไม่ให้ช่วงศรีษะของลูกต้องเหวี่ยงไปมา


บทส่งท้าย

เวลาดูแลเด็กไม่ว่าจะยังไงก็ไม่ควรเขย่าเด็ก และควรบอกกับพี่เลี้ยงญาติพี่น้องใกล้ชิด ให้ได้รู้ถึงผลกระทบที่จะตามมาด้วย ถ้าไม่ระวังเกิดเขย่าเด็กแรงขึ้นมา แล้วเด็กมีอาการผิดปกติไป เช่น ร้องไห้ไม่หยุด เซื่องซึม ชักกระตุก อาเจียน ควรรีบพาเด็กไปหาหมอและตรวจอย่างละเอียดโดยทันที บทความดีๆมีประโยชน์แบบนี้อย่าลืมเชร์กันต่อๆไปนะคะ


อ้างอิง... คลับของพ่อแม่มือใหม่ Mommylove

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: ซุปเปอร์ ใจมด, oLuxo, iCherry, bgs
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ตแห่แชร์ หนุ่มประกาศขายบ้านด่วน!..เหตุผลสุดอึ้งคู่รักชาวจีนขโมยสร้อยข้อมือ จากร้านในไทย ก่อนชิ่งบินหนีกลับจีนเขมรดราม่า วิจารณ์กันเอง! หลังเห็นมังกรที่ทำขึ้นมา? ลั่น มังกรหรือหนอนน้ำ!😃เขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆเตือนภัย มิจฉาชีพหลอกแจกบัตรเติมน้ำมัน ดูดเงินหมดบัญชีไม่ได้มุสาวาปึ้ง!! สาวโชว์บิลค่าไฟเดือนนี้ สูงถึง 77 ล้านบาท นี่คงใช้กันทั้งจังหวัดสินะ คาดว่าเจ้าหน้าที่น่าจะจดเลขผิด 😁7 ที่มา คําว่ากระบี่ มีต้นเค้ามาจากคําไหน?แค๊ปชั่นกวนโอ๊ยย!!..ฮาๆ..คลายเครียดๆ🤪
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มถาม? ควรคิดค่าแรงในการขับรถพาแฟนเที่ยว ดีไหม!เขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆไม่ได้มุสาวาปึ้ง!! สาวโชว์บิลค่าไฟเดือนนี้ สูงถึง 77 ล้านบาท นี่คงใช้กันทั้งจังหวัดสินะ คาดว่าเจ้าหน้าที่น่าจะจดเลขผิด 😁สาวแทบช็อก! เจอค่าไฟสุดโหด..เดือนเดียวพุ่ง 77 ล้านบาท
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เฉลยแล้ว สาเหตุที่ชาวจีนทำเครื่องบินวุ่นยกลำเตือนภัย มิจฉาชีพหลอกแจกบัตรเติมน้ำมัน ดูดเงินหมดบัญชีสาวแทบช็อก! เจอค่าไฟสุดโหด..เดือนเดียวพุ่ง 77 ล้านบาทอยากกินไหมไส้กรอกแรคคูนจากเยอรมัน
ตั้งกระทู้ใหม่