หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วิตามินแบบสูบ ดูดแล้วได้สุขภาพที่ดี ไม่เป็นอันตราย จริงหรือ??

วิตามินแบบสูบ ดูดแล้วได้สุขภาพที่ดี ไม่เป็นอันตราย จริงหรือ??

แพทย์และผู้เชี่ยวชาญต่างๆ ออกมา ให้ข้อมูลที่ตรงกัน "วิตามินแบบสูบ" ให้ผลที่ใส่เข้าไปในผลิตภัณฑ์มีปริมาณน้อยเกินไป และยังไม่มีผลงานวิจัยออกมายืนยันที่ผลที่เกิดขึ้นหลังใช้ผลิตภัณฑ์อย่าง จริงจัง นอกจากนี้ยังไม่ได้รับการรับรองจาก อย.
 

หลังจากโลกออนไลน์แห่แชร์สินค้าทางสุขภาพรูปแบบใหม่ “วิตามินแบบสูบ” สินค้าที่อวดอ้างสรรพคุณดูดแล้วสุขภาพดี ผิวใส เพราะใส่วิตามินเข้าไปสารพัด รับเข้าร่างกายโดยใช้วิธีสูบ แต่เหล่าแพทย์และผู้เชี่ยวชาญต่างๆ ออกมา ให้ข้อมูลที่ตรงกันว่า การรับวิตามินเข้าร่างกายในรูปแบบนี้ ให้ผลน้อยมาก เพราะปริมาณวิตามินที่ใส่เข้าไปในผลิตภัณฑ์มีปริมาณน้อยเกินไป และยังไม่มีผลงานวิจัยออกมายืนยันที่ผลที่เกิดขึ้นหลังใช้ผลิตภัณฑ์อย่าง จริงจัง นอกจากนี้ยังไม่ได้รับการรับรองจาก อย. หรือหน่วยงานรัฐใดๆ อีกด้วย

ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ยืนยันว่าวิตามินแบบสูบไม่ได้ผ่านการรับรองจาก อย. เพราะถือว่าไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยตั้งข้อสังเกต 3 ประการ คือ ปริมาณวิตามินที่ระบุไว้ข้างฉลากมีจำนวนน้อยเกินไป ไม่มีผลการวิจัยยืนยันว่าเมื่อรับวิตามินนี้แล้วจะมีผลต่อร่างกายอย่างไร และวิตามินต้องดูดผ่านความร้อนทำให้เสียสภาพจนประสิทธิภาพลดลง

ภก.ประพนธ์แนะนำว่า หากต้องการวิตามินให้เลือกซื้อจากที่วางจำหน่ายในร้านขายยาและได้รับการ รับรองจาก อย.เท่านั้น หรือหากต้องการมีผิวสวยและร่างกายแข็งแรง ให้รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ

อ. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์จากภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากเพจ“Jessada Denduangboripant” ได้ออกมาให้ความเห็น "สูบวิตามิน ไม่ได้ดีอย่างที่คิด"

มีคำถามว่าสินค้าใหม่ทางเน็ต ที่เรียกว่า "วิตามินแบบสูบ" นี่ดีมั้ย น่าซื้อมาใช้มั้ย ... บอกได้เลยว่า ไม่น่าใข้หรอก ไปกินวิตามินรวมแบบเม็ดเหมือนเดิมน่ะดีแล้ว (ผมกินวิตามินรวมกับน้ำมันปลา วันละเม็ด) จริงๆ เจ้าวิตามินแบบสูบ หรือ vitamin vaporizer นี้ มันก็พัฒนามาจากบุหรี่ไฟฟ้าน่ะแหล่ะ โดยไม่ใส่นิโคติน แต่ใส่วิตามินลงไปแทน หลายยี่ห้อนี่ทำมาจากบริษัทบุหรี่ไฟฟ้าเลยด้วยซ้ำ

ถึงแม้จะเคลมว่ามีวิตามินสารพัดอยู่ในนี้ แต่ปริมาณที่ใส่จริงๆ มันน้อยมากๆๆๆๆ อย่างถ้าดูในยี่ห้อที่ขายอยู่ ตปท. ยี่ห้อหนึ่งนั้น พบว่า ถ้าคุณเป็นหญิงสาว มันจะมีวิตามินบีหนึ่ง แค่ 1/11 ของปริมาณที่ควรได้ในแต่ละวัน มีวิตามินอี แค่ 1/150 วิตามินซี แค่ 1/750 และวิตามินเอ แค่ 1/5000

ปัญหาต่อมาคือ การสูดหายใจเเข้าไปนั้น เป็นวิธีการที่ไม่ค่อยได้ผลในการรับเอาวิตามินเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งสารต้องเล็กมากพอกว่าจะเข้าไปจนถึงถุงลมเพื่อให้ไปสู่กระแสเลือดได้ วิธีสูดหายใจนี้จะเหมาะกับพวกยาที่ร่างกายต้องการแค่ปริมาณนิดเดียว .... หรือไม่ก็พวกยาที่ต้องการให้ออกฤทธิ์เฉพาะที่ เช่น ยาแก้หอบหืด ไปออกฤทธิ์ที่หลอดลม

ที่แย่กว่านั้นอีก คือ วิตามินมักจะเสียสภาพเมื่อถูกความร้อน ลดประสิทธิภาพลง หรือแม้แต่กลายเป็นสารอันตรายได้

และคำเตือนสุดท้ายสำหรับพสกเราชาวไทย คือ ของพวกนี้แอบนำเข้ามาจำหน่ายกัน ไม่ได้ผ่าน อ.ย. หรือมีหน่วยงานรัฐ การันตีแต่ประการใดครับ

วิตามินแบบสูบ ดูดแล้วได้สุขภาพที่ดี ไม่เป็นอันตราย จริงหรือ??

“วิตามินแบบสูบ”

หรือ Vitamin Electronic Cigarette, Vitamin Vaporizer รูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์คล้ายบุหรี่ไฟฟ้า เป็นแท่งยาว มีหลายสี หลายกลิ่นโดยมีการโฆษณาชวนเชื่อว่าอุดมด้วยวิตามินต่างๆ อาทิ โคเอนไซม์คิวเทน, วิตามินเอ, วิตามินซี, วิตามินอี, วิตามินบี1

ใช้ส่วนผสมที่ทำมาจากธรรมชาติ ไม่มีส่วนผสมของนิโคติน หรือทาร์ สูบแล้วจะทำให้รู้สึกสดชื่นและผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น และด้วยการออกแบบที่เหมือนปากกาทำให้สามารถพกพาไปไหนได้สะดวก และสามารถสูดกลิ่นหอมๆ ของมันได้แทบจะตลอดเวลา

แท้จริง “วิตามินแบบสูบ” ในต่างประเทศมีจำหน่ายนานแล้ว เป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกพัฒนามาจากบุหรี่ไฟฟ้า โดยไม่ใส่นิโคติน แต่ใส่วิตามินลงไปแทน ซึ่งหลายยี่ห้อผลิตจากบริษัทบุหรี่ไฟฟ้าเลยด้วยซ้ำแม้จะอ้างว่ามีวิตามิน สารพัดอยู่ในนี้ แต่ปริมาณที่ใส่จริงๆ มีน้อยมากๆ ไม่ได้ช่วยเสริมเพิ่มวิตามินเข้าไปในร่างกาย!!

อีกทั้งการสูดหายใจเพื่อรับวิตามินเข้าไปในร่างกายนั้น เป็นวิธีการที่ไม่ค่อยได้ผล เนื่องจากสารต้องเล็กมากพอกว่าจะเข้าไปจนถึงถุงลมเพื่อให้ไปสู่กระแสเลือด ได้ วิธีสูดหายใจนี้จะเหมาะกับพวกยาที่ร่างกายต้องการแค่ปริมาณนิดเดียว หรือยาที่ต้องการให้ออกฤทธิ์เฉพาะที่ เช่น ยาแก้หอบหืด เพื่อให้ไปออกฤทธิ์ที่หลอดลม

ทั้งนี้หากอยากมีร่างกายแข็งแรงจากสารอาหารในวิตามิน แนะนำให้ทานผักผลไม้สดๆ ที่หลากหลาย รวมถึงรับประทานอาหารให้ครบหมวดหมู่ ควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แต่ถ้ารู้สึกว่าร่างกายขาด ก็อาจเพิ่มเติมด้วยวิตามินเสริมแบบเม็ด โดยใช้วิธีรับประทานจะดีกว่า

วิตามินแบบสูบ ดูดแล้วได้สุขภาพที่ดี ไม่เป็นอันตราย จริงหรือ??

วิตามินแบบสูบ ดูดแล้วได้สุขภาพที่ดี ไม่เป็นอันตราย จริงหรือ??

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: ซุปเปอร์ ใจมด, vho, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, บอม ปลานิล
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashion
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashionปัญหาใหญ่ที่สุดในลาวตอนนี้ ที่อาจจะไม่สามารถเเก้ไขได้disgusting: น่าขยะแขยง น่ารังเกียจ
ตั้งกระทู้ใหม่