หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เติ้งลีจวิน บทเพลงแห่งการต่อสู้ของชาวจีน

โพสท์โดย Donald trumps

“กลางวันฟังเติ้งเฒ่า กลางคืนฟังเติ้งน้อย”
.
คำกล่าวของชาวจีนในช่วงศตวรรษ 80-90 ที่เอ่ยถึงสถานการณ์บ้านเมืองอันแสนวุ่นวาย ท่ามกลางไฟสงครามเย็นของจีนและไตหวันที่เกิดขึ้นแทบตลอดเวลา คนจีนจำนวนมากที่ผลัดพรากจากบ้านของตัวเองต้องไปอยู่ต่างถิ่นอันเกิดจากการปฏิวัติวัฒนธรรมของจีนในช่วงนั้นไม่ว่าจะเป็นไตหวัน หรือ ฮ่องกง ต่างมีบทเพลงของศิลปินหญิงคนนี้ขับกล่อมในยามค่ำคืน
.
บทเพลงของเติ้งลีจวิน
.
เติ้งลีจวิน หรือ เทเรซ่า เติ้ง ชาวจีนถูกหยิบยกให้เป็นเสมือนสัญลักษณ์การต่อสู้ของชาวจีนที่ใฝ่หาเสรีภาพในช่วงเวลาที่ประเทศจีนกำลังเต็มไปด้วยไฟแห่งเสรีภาพ กล่าวกันว่า เพลงของเธอถูกห้ามเปิดในประเทศจีนด้วยข้อหาว่า เป็นเพลงของศัตรูเสียด้วยซ้ำ กระนั้นเองกลับทำให้เพลงของเธอโด่งดังกว่าเดิม เมื่อตลาดมืดของจีนนั้นนำเทปและแผ่นเสียงของเธอลักลอบเข้ามาขายกันเป็นจำนวนมาก กล่าวกันว่า เพลงของเธอมีมูลค่าสูงในตลาดมืดของจีนยุคนั้นกันเลยทีเดียว
.
แม้ว่าจะเป็นบทเพลงรัก แต่เพลงของเติ้งลีจวินนั้นมีนัยยะถึงการเมืองและการพูดถึงอดีตอันสวยงามที่ทำให้บรรดาคนจีนทั้งหลายพากันคิดถึงบ้าน คิดถึงช่วงเวลาอันพาสุขของประเทศ ท่ามกลางสังคมของจีนในยุคคอมมิวนิสต์ที่ตรึงเครียดและเต็มไปด้วยความเลวร้ายของการโฆษณาชวนเชื่อ และคอรับชั่นของรัฐบาลในตอนนั้น
.
แม้ว่าจะเปลี่ยนขึ้นมาเป็นเติ้งเสียวผิงก็ตาม แต่การแบนเพลงของเธอยังคงเกิดขึ้นต่อไป จนมีคำแซวว่า กลางวันฟังเติ้งเฒ่า กลางคืนฟังเติ้งน้อย ขึ้นในหมู่ชาวจีนอันพูดถึง เติ้งลีจวินที่เป็นเสมือนสัญลักษณ์ของคนจีนในช่วงนั้นไป
.
ปี 2524 เติ้งลีจวินโด่งดังจนถึงขีดสุดด้วยอัลบั้มที่มีชื่อว่า "ต้าน ต้าน โยว ฉิง" ซึ่งกล่าวกันว่า เพลงในอัลบั้มนี้ เป็นเพลงที่แต่งจากบทกลอนสมัยราชวงศ์ถังและราชวงศ์ซ่ง 12 บท ประพันธ์ดนตรีโดยนักประพันธ์จากเพลงยอดนิยมของเธอเพลงก่อนๆ โดยใช้ดนตรีร่วมสมัยและมีกลิ่นอายของโลกตะวันออกและตะวันตกอยู่ร่วมกัน
.
และนับจากนั้นเติ้งลีจวินก็ขึ้นแท่นนักร้องหญิงที่โด่งดังที่สุดในช่วงเวลาปี 2527-2532 นับว่า เป็นปีทองของเธอที่หลายคนรู้จักกันอย่างดีทีเดียว
.
ที่น่าสนใจนั้นก็คือ ในช่วงเวลาที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในเหตุการณ์ชุมนุมนักศึกษาในปี 2532 ซึ่งเหตุการณ์ปราบปรามของรัฐบาลขึ้นนั้น เติ้งลีจวินที่ไม่ได้รับอนุญาตไม่ให้เข้าประเทศมาตลอดนั้น เธอได้ตัดสินใจจัดคอนเสริ์ตขึ้นคู่ขนานกับการชุมนุมของนักศึกษาและประชาชนขึ้นที่ฮ่องกง พร้อมกับปราศรัยสนับสนุนประชาชนว่า
.
"บ้านของฉันอยู่คนละฝั่งกับภูผาใหญ่"
.
คำปราศรัยนี้บอกว่า เธออยู่ตรงกันข้ามกับฝ่ายคอมมิวนิสต์จีนนั้นเอง
.
มีคนถามเธอว่า ความฝันของเธอคืออะไร เธอตอบว่า การได้ไปแสดงสดในประเทศจีนนั่นเอง แม้ว่าเธอจะแสดงสดไปทั่วและมีแฟนคลับมากมาย (รวมทั้งเมืองไทยด้วย) ซึ่งตลอดชีวิต เธอไม่เคยไปเลยจนกระทั่งเขาปลดแบนเธอ เพราะสุดท้ายเธอไม่ได้กลับไปแสดงที่นั้นจนสิ้นชีวิต
.
เติ้งลีจวินเสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2538 ด้วยโรคหอบหืดขั้นรุนแรง ในระหว่างมาพักผ่อนที่เมืองไทย ประเทศที้เธอบอกว่าสบายใจที่สุดรองมาจากบ้านของเธอที่ไตหวัน ท่ามกลางความเสียใจของแฟน ๆ ทั่วโลก
.
ปัจจุบันเพลงของเธอยังคงอมตะและถูกขับขานในความทรงจำของผู้คนไม่มีวันเสื่อมคาย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Donald trumps's profile


โพสท์โดย: Donald trumps
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: barak obama, ป้าสวย, โยนี หมีระบม, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยวันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอนกอันตรายที่สุดในโลกชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกหลอนทั้งอพาร์ทเมนต์! คนใช้น้ำแทบช็อก..หลังพบศwในแทงค์น้ำบนชั้นดาดฟ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจออิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
รีวิวหนังสือ ฉันแข็งแกร่งพอที่จะเชื่อความคิดของตัวเองtorment: ทรมาน ระทมทุกข์"Colosseum" โคลอสเซียม ณ อิตาลีenhance: เสริม ยกระดับ ทำให้มากขึ้น
ตั้งกระทู้ใหม่