หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

โนคันชิ สัปเหร่อญี่ปุ่น

โพสท์โดย Donald trumps

ถ้าพูดถึงอาชีพสัปเหร่อแล้วล่ะก็หลายคนคงนึกถึงตาแก่เฝ้าสุสาน หรือ คนที่ทำหน้าที่ดูแลพิธีกรรมต่าง ๆ ของคนตายเป็นแน่แท้ ๆ แน่ล่ะว่า ในประเทศญี่ปุ่นนั้นเป็นอาชีพที่แทบไม่ค่อยได้ถูกเล่าหรือพูดถึงบนแผ่นฟิลม์หรือเป็นที่รับรู้ของผู้คนสักเท่าไหร่นัก เพราะ อาชีพนี้ไม่ค่อยมีใครต้องการทำเท่าไหร่นัก และ ถูกลืมไปในซอกลืบของสังคมญี่ปุ่น
.
กระทั่งหนังเรื่อง Departure ของ Yōjirō Takita คว้ารางวัลออสการ์ดภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมมาได้ เรื่องราวโนคันชิจึงได้รับการเปิดเผยและเป็นที่พูดถึงในสังคมญี่ปุ่นมากขึ้น
.
โนคันชิ เป็น อาชีพที่ถูกเรียกว่า มีส่วนสำคัญอย่างมากในสังคมญี่ปุ่น เนื่องจากเป็นผู้ดูแลคนที่ตายตั้งแต่ การดูแลตั้งแต่การทำศพ การจัดส่งศพ หาวัดฝังหรือเผา หรือกระทั่งจัดการด้านหาพระมาสวดเองก็ตาม แน่นอนว่า โนคันชิเป็นธุรกิจอย่างหนึ่งที่หากินกับคนตายจนหลายคนรังเกียจด้วยซ้ำ
.
หนำซ้ำยังค่อนข้างจะเรียกว่า ไม่อยากสมาคมกับพวกเขาเลย
.
แม้ว่าในภาพยนตร์จะเน้นดราม่ามากเกินไปจนหลายอย่างไม่ตรงความจริงนัก แต่ โนคันชิ หรืออาชีพสัปเหร่อนั้นถูกตั้งแง่ในสังคมญี่ปุ่นเพราะมองว่า คนที่ทำงานนี้อยู่กับสิ่งอัปมงคลไม่ควรข้องแวะหรือเกี่ยวข้องด้วย
.
ในสมัยโบราณนั้น โนคันชิจัดว่า เป็นงานที่น่ารังเกียจเพราะ ข้องเกี่ยวคนตายจนต้องอาศัยอยู่ในที่ชุมชนของตัวเอง ห้ามไปข้องแวะกับผู้คนอื่น มีแม้กระทั่งการต้องแต่งงานกับในสังคมตัวเองเท่านั้น ด้วยเหตุผลว่า โนคันชิไม่มีการข้องแวะกับคนอื่นจึงต้องใช้วิธีนี้แทน
.
แม้ปัจจุบันจะมีการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานทางสังคมไปบ้างแล้วในสมัยเมจิ แต่วัฒนธรรมการแบ่งชนชั้นวรรณะของคนญี่ปุ่นไม่เคยเปลี่ยนไป แม้จะเข้าสู่ยุคปัจจุบัน โนคันชิเป็นเรื่องที่ยังถูกพูดถึงในการอธิบายว่า ด้วยการเหยียดของคนญี่ปุ่นในหน้าที่การงานได้อย่างชัดแจ้ง
.
ทั้งที่จริงแล้ว อาชีพนี้หลายคนมองว่า มันมีเกียรติ
.
เพราะพวกเขาต้องทำหน้าที่ในการจัดการศพที่เสียชีวิตให้ดีที่สุดตามหลักประเพณีที่ต้องให้ทุกคนเท่าเทียมเสมอกัน ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ทุกสิ่งทุกอย่างต้องนอบน้อมเสมอ
.
แน่นอนว่า เรื่องนี้อาจจะไม่มีบรรทัดฐานจัดการที่เหมือนกันนักตามแต่บริษัท บริษัทหนึ่งจะมีการจัดการศพที่แตกต่างกันไป บางทีอาจจะลวก ๆ แค่มัดมืดมัดเท้าก็ออกมาได้แล้วก็มี บางที่อาจจะทำพิธีหน่อย ๆ ก็พอ หรือ บางบริษัทอาจจะมีพิธีขั้นตอนมาก ซึ่งแล้วแต่ความสะดวกของบริษัทนั้นและญาติผู้ตายว่า ต้องการแบบไหน
.
บริษัททำศพนั้นจะรับหน้าที่ในการเคลื่อนย้ายศพ การอาบน้ำศพ การแต่งกาย หรือ แต่งหน้าศพให้สวยงามราวกับยังมีชีวิตอยู่ บางครั้งสื่อใช้คำว่า ทำให้เหมือนเขาแค่หลับไป ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่า เมื่อคนเราตายไปก็ควรจะเตรียมพร้อมให้คนตายได้เดินทางสู่ภพภูมิที่ดีที่สุด
.
รายงานที่น่าสนใจรายงานว่านับจากปี 1972 อาชีพโนคันชิเริ่มน้อยลงด้วยเหตุผลว่า ผู้คนมักจะเสียชีวิตในโรงพยาบาลเสียส่วนมากทำให้มีการจัดการดูแลศพในโรงพยาบาลมากขึ้น ส่วนการจัดการสวดศพที่บ้านนั้นจะมีการดูแลให้แต่ต้น เราจึงไม่เห็นโนคันชิมากนัก แต่ก็ถือว่า ในสังคมญี่ปุ่นยังมีโนคันชิอยู่ และธุรกิจงานศพก็ยังเป็นอาชีพที่มีรายได้มาเรื่อย ๆ อยู่ดี

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Donald trumps's profile


โพสท์โดย: Donald trumps
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: barak obama, zerotype, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567ส่วนที่ยื่นออกมาหน้าเคาน์เตอร์จ่ายเงินเซเว่น..มีไว้ทำอะไร?ข้อห้ามเมื่อเดินทางไปเกาหลีเหนือสุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้""ออกัส" ยอมรับแชทดังกล่าว เป็นของตนจริง..พยายามขอโทษแต่โดนบล็อกเมื่อเจ้าหญิงน้อยไอดอลของชาวเขมร บินมาดูคอนเสิร์ตที่กรุงเทพ! แบบนี้มันข้ามหน้าชาวเขมรไปไหมน้อ?😃"หม่ำ จ๊กมก" ถึงกับตกใจ! หลังเจอ "หมวดหม่ำ"..มีแซวอย่ามาบ้าน กลัวเมียเข้าใจผิดเลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 16 เมษายน 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
โรงเรียนในอังกฤษชนะคดี หลังถูกนักเรียนมุสลิมฟ้อง เพราะห้ามละหมาดในสถานศึกษาผู้จัดการวง "บีวันเอโฟร์" ถูกไล่ออก หลังซ่อนกล้องในห้องแต่งตัวทาสคือใคร เหตุใดจึงถูกยกเลิกในปี 2502 ?ย้อนรอยโศกนาฏกรรม "อพอลโล 1" บทเรียนราคาแพงสู่ก้าวแรกบนดวงจันทร์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ทาสคือใคร เหตุใดจึงถูกยกเลิกในปี 2502 ?สฟิงซ์ ความเชื่อ ความลึกลับและตำนานโบราณโรงเรียนในอังกฤษชนะคดี หลังถูกนักเรียนมุสลิมฟ้อง เพราะห้ามละหมาดในสถานศึกษาlซ็กส์ศาสตร์ เทคนิคทำให้คุณผู้หญิงถึงจุดสุดยอด
ตั้งกระทู้ใหม่