หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นายกฯ ฝรั่งเศสชี้ “ผู้หญิงโชว์นม” เป็นตัวแทนฝรั่งเศสได้ดีกว่า “ผู้หญิงสวมผ้าคลุมหัว”

โพสท์โดย SpiderMeaw

นายกฯ ฝรั่งเศสชี้ “ผู้หญิงโชว์นม” เป็นตัวแทนฝรั่งเศสได้ดีกว่า “ผู้หญิงสวมผ้าคลุมหัว”

ท่ามกลางกระแสการโต้เถียงถึงการกำหนดนโยบายห้ามสวม “เบอร์กินี” ชุดว่ายน้ำแบบคลุมทั้งตัวของหญิงชาวมุสลิม ที่เพิ่งถูกศาลสูงของฝรั่งสั่งระงับมาตรการดังกล่าวไปแล้ว ล่าสุดนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสได้ออกมาเพิ่มความร้อนแรงด้วยการประกาศว่า “การโชว์นม” ของผู้หญิงคือเสรีภาพและสะท้อนความเป็นสาธารณรัฐ ซึ่งตรงกันข้ามกับค่านิยมแบบอิสลาม

“มาเรียน [Marianne, สตรีที่ปรากฏในงานศิลป์จำนวนมากของฝรั่งเศสในฐานะตัวแทนของเสรี ภาพ] เปลือยหน้าอกเพราะเธอต้องเลี้ยงผู้คน[ด้วยนมของเธอ]! และเธอก็ไม่สวมผ้าคลุมศรีษะ เพราะเธอคือเสรีชน นั่นคือความเป็นสาธารณรัฐ” มานูเอล วัลส์ (Manuel Valls) นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสประกาศระหว่างการหาเสียง ทั้งนี้จากรายงานของเดอะการ์เดียน

ด้านนิโกลาส์ เลอบวกร์ (Nicolas Lebourg) นักประวัติศาสตร์ได้ออกมาโต้แย้งว่าวัลส์อาจจะ “สับสน” ระหว่างมาเรียนกับลิเบอร์ตี [Liberty, เทพีเสรีภาพ] ในภาพวาด “Liberty Leading the People” (เทพีเสรีภาพนำทัพประชาชน) ของเดอลาครัวซ์ (Delacroix) ที่เผยให้เห็นหน้าอกของเทพีรายนี้

นอกจากนี้ เดอะการ์เดียนกล่าวว่า มีนักประวัติศาสตร์หลายคนให้ความเห็นว่า ภาพของมาเรียนมักถูกนำเสนอโดยให้เธอสวมหมวกแบบฟรีเจียนสัญลักษณ์แห่งเสรีภาพ และการปฏิวัติ ซึ่งอาจให้เธอเปลือยอกบ้าง หรืออาจให้เธอสวมเสื้อผ้าคลุมตัวมิดชิดก็มี

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีโดยกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ทำให้กระแสโต้กลับ และความรู้สึก “เกลียดกลัว” อิสลามกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น การแสดงอัตลักษณ์ความเป็นอิสลามในพื้นที่สาธารณะเช่นการสวมผ้าคลุมหัว หรือเบอร์กินี จึงถูกจับตามองในฐานะภัยคุกคาม

ด้วยเหตุนี้ นโยบายสั่งห้ามผู้ใดสวมชุด “เบอร์กินี” จึงได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี แม้ขณะนี้จะถูกศาลสั่งระงับไปแล้ว แต่นักการเมืองฝ่ายขวาและขวาจัดต่างออกมายืนยันว่า การถกเถียงเรื่อง “เบอร์กินี” ยังไม่จบ นิโกลาส์ ซาร์โกซี อดีตประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้ประกาศหาเสียงว่า จะให้คำสั่งแบนเบอร์กินีมีผลทั้งประเทศ หากตนได้กลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง

ภาพประกอบ: Liberty Leading the People โดย Eugène Delacroix ซึ่งผู้หญิงเปลือยอกในภาพคือลิเบอร์ตีหรือเทพีเสรีภาพ ส่วนมาเรียนคือภาพลอยตัวที่ตัดแปะอยู่ด้านล่าง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: zerotype, MAC Mask, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, โยนี หมีระบม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "ชาวเน็ตแห่แชร์ หนุ่มประกาศขายบ้านด่วน!..เหตุผลสุดอึ้งเขมรดราม่า วิจารณ์กันเอง! หลังเห็นมังกรที่ทำขึ้นมา? ลั่น มังกรหรือหนอนน้ำ!😃แม่จีนโกรธจัดตบลูกชายหน้าหัน เหตุเพราะแอบดูสาวในห้องน้ำ จนตำรวจตามจับถึงบ้าน เเม่สุดเอือมเพราะนี่ไม่ใช่ครั้งเเรก😌สาวร้องสายไหมต้องรอด คลีนิกทำ "จิ๊มิไหม้" แล้วไม่รับผิดชอบนี่เป็นรถไฟที่แย่ที่สุดในโลกหรือไม่? รีวิวรถไฟกัมพูชาเผยคำพูดปารีณา พูดกับเสรีพิศุทธ์ ในงานศwพ่อ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวแทบช็อก! เจอค่าไฟสุดโหด..เดือนเดียวพุ่ง 77 ล้านบาทหนุ่มเครียด! สอบติดอัยการผู้ช่วย ควรเลิกกับแฟนที่เป็นพนักงานบริษัทดีไหม?"ใบเตย สุธีวัน" กลับสู่บ้านเดิม เซ็นสัญญาเข้าบ้าน "อาร์สยาม"5 สาเหตุ ที่คนแก่ยึดติดกับอะไรเดิม ๆ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เฉลยแล้ว สาเหตุที่ชาวจีนทำเครื่องบินวุ่นยกลำรุ่นน้อง มธ. เผยเหตุ นศ.สาว ม.ดัง ปาดคอแฟนหนุ่มคาห้องพักเตือนภัย มิจฉาชีพหลอกแจกบัตรเติมน้ำมัน ดูดเงินหมดบัญชีสาวแทบช็อก! เจอค่าไฟสุดโหด..เดือนเดียวพุ่ง 77 ล้านบาท
ตั้งกระทู้ใหม่