หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จี้! ประกันสังคม ยกเลิกอัตราค่าบริการแนบท้าย สิทธิประโยชน์ไม่เอื้อกับผู้ประกันตน

โพสท์โดย SpiderMeaw


คณะทำงานการปฏิรูประบบประกันสังคมยื่นหนังสือปลัดกระทรวงแรงงาน ยกเลิกออกประกาศหลักเกณฑ์และอัตราสำหรับประโยชน์ทดแทนกรณีประสบอันตรายและเจ็บป่วยอันมิใช่เนื่องจากทำงาน



วันที่ 25 สิงหาคม 2559 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมสำนักปลัดกระทรวงแรงงาน คณะทำงานการปฏิรูประบบประกันสังคม เครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน (คปค.) เครือข่าย ฟ.ฟันสร้างสุข และกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ได้เข้ายื่นหนังสือกับม.ล. ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน และนางชลอลักษณ์ แก้วพวง ผู้อำนวยการ สำนักจัดระบบบริการทางการแพทย์ กรณีการออกประกาศคณะกรรมการแพทย์ ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 เรื่อง หลักเกณฑ์และอัตราสำหรับประโยชน์ทดแทนกรณีประสบอันตรายและเจ็บป่วยอันมิใช่เนื่องจากทำงาน ลงวันที่ 9 สิงหาคม 2559

โดยมีการเปลี่ยนแปลงสิทธิประโยชน์ในการรักษาทางทันตกรรมของผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม ให้ผู้ประกันตนสามารถเบิกค่าบริการได้ตามความเป็นแต่ไม่เกิน 900 บาทต่อปี โดยมีเงื่อนไขการอัตราค่าบริการแนบท้ายประกาศดังนี้ 1. ค่าขูดหินปูนทั้งปาก จำนวน 400 บาท 2. ค่าอุดฟันด้วยวัสดุ Amalgam จำนวน 1 ด้าน 300 บาท ,

จำนวน 2 ด้าน 450 บาท 3. อุดฟันด้วยวัสดุสีเหมือนฟัน 1 ด้าน (ฟันหน้า 350 บาท ) (ฟันหลัง 400 บาท) 2 ด้าน (ฟันหน้า 400 บาท ) (ฟันหลัง 500) 4. ถอนฟัน (ฟันแท้) 250 บาท ถอนฟันที่ยาก 450 บาท 5. ผ่าฟันคุด 900 บาท ซึ่งภาคีเครือข่ายมีความกังวลอย่างมากว่าประกาศฉบับนี้จะทำให้เกิดข้อจำกัดในสิทธิการรักษาทางทันตกรรมแก่ผู้ประกันตน รวมถึงสร้างความสับสนในแนวทางปฏิบัติในวงกว้าง จึงเรียกร้องให้มีการยกเลิกประกาศแนบท้ายฉบับดังกล่าว

นายมานัส โกศล ประธานเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน (คปค.)กล่าวว่า ประกาศแนบท้ายของคณะกรรมการการแพทย์ ณ วันที่ 7 มีนาคม 2559 เป็นการลิดรอนสิทธิผู้ประกันตนให้ด้อยกว่าสิทธิเดิม คือ แต่เดิมผู้ประกันตนมีสิทธิประโยชน์เรื่องทันตกรรมซึ่งกำหนดไว้ 2 ครั้งต่อปี ไม่เกิน 600 บาท แต่เงื่อนไขประกาศแนบท้ายฉบับนี้มีเพดานในการเบิกค่าบริการในแต่ละรายการจึงทำให้ผู้ประกันตนต้องจ่ายส่วนต่างจากการเข้ารับบริการ อาทิ การถอนฟัน เพดานกำหนดไว้ 250 บาท ฉะนั้นหากผู้ประกันตนไปรับบริการแล้วเสียค่าบริการ 500 บาท ต้องจ่ายส่วนต่าง 250 บาท และเบิกคืนจากประกันสังคมได้เพียง 250 บาท ซึ่งเป็นการทอนสิทธิเดิมลงมา


“ภาคีเครือข่ายมีความเห็นร่วมกันว่าประกาศแนบท้ายมีผลตามแนวทางการปฏิบัติจริง จึงขอให้ยกเลิกประกาศแนบท้ายดังกล่าว โดยคงสิทธิประโยชน์ไม่เกิน 900 บาทต่อปี โดยไม่มีเพดานกำหนดราคาค่าบริการตามตารางแนบท้าย เว้นแต่มีการศึกษาราคากลางที่เป็นธรรม และเป็นจริงทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้สำหรับผู้ประกันตนที่สามารถชะลอการรักษาออกไปได้ แนะนำให้ไปใช้สิทธิการรักษาหรือให้เก็บใบเสร็จค่ารักษาพยาบาลเพื่อนำไปเบิกตามสิทธิประโยชน์ดังกล่าวหลังจากมีการแก้ไขประกาศแนบท้ายแล้ว” ประธานเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน (คปค.)กล่าว


ม.ล. ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงานกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวทางกระทรวงฯ เห็นความสำคัญของผู้ประกันตน และมีการปรับปรุงสิทธิประโยชน์มาโดยตลอด แต่อาจมีขั้นตอนกระบวนการพิจารณาล่าช้า เนื่องจากมีหลายส่วนงานที่ต้องร่วมกันพิจารณา และหากข้อปฏิบัตินี้ส่งผลกระทบผู้ประกันตนจำนวนมากทางกระทรวงแรงงานและสำนักงานประกันสังคมขอรับไปพิจารณาร่วมกันก่อน


“ทางกระทรวงฯ และสำนักงานประกันสังคมจะขอนัดประชุมเพื่อพิจารณาในวาระเร่งด่วนกับคณะกรรมการการแพทย์ก่อนภายใน 60 วันนี้ เพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกันตนในวงกว้าง และเป็นการทบทวนประกาศดังกล่าวด้วย” ปลัดกระทรวงแรงงานกล่าว


ทั้งนี้ทางภาคีเครือข่ายมีข้อเสนอการแก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วนดังนี้
1. ขอให้ยกเลิกอัตราค่าบริการแนบท้ายของประกาศคณะกรรมการการแพทย์ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 เรื่อง หลักเกณฑ์ และอัตราสำหรับประโยชน์ทดแทนกรณีประสบอันตรายและเจ็บป่วยอันมิใช่เนื่องจากการทำงาน ลงวันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2559 โดยคงสิทธิการเบิกค่าบริการเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็นแต่ไม่เกิน 900 บาท ต่อปีไว้ดังเดิมเพื่อให้ไม่มีเพดานในการเบิกค่าบริการในแต่ละรายการ


2. ให้สำนักงานประกันสังคม สร้างระบบฐานข้อมูลผู้ประกันตนระบบการเช็คสิทธิการรักษาพยาบาลและระบบการเบิกจ่ายค่าบริการทางทันตกรรมที่ผู้ป่วยไม่ต้องสำรองจ่าย (ระบบเบิกจ่ายตรง) ที่มีประสิทธิภาพภายใน 1 ปี โดยปรับปรุงแนวทางปฏิบัติที่ทำให้เกิดปัญหาความไม่สะดวกต่างๆ ให้มีความคล่องตัว รวดเร็วและสะดวกต่อทั้งสถานบริการและผู้รับบริการ


3. ประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับสถานพยาบาลเอกชนเพื่อดึงสถานพยาบาลเข้าร่วมโครงการเบิกจ่ายตรงกับสำนักงานประกันสังคมให้มากขึ้น รวมถึงทำข้อตกลงอย่างเป็นทางการกับกระทรวงสาธารณสุขเพื่อให้ผู้ประกันตนที่ใช้บริการทั้งในสถานพยาบาลเอกชน และสถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขสามารถเบิกค่าบริการตามสิทธิได้โดยไม่ต้องสำรอง


4. จัดให้มีการประชาสัมพันธ์เพื่อให้เกิดความเข้าใจในสิทธิ และแนวทางการปฏิบัติในกรณีการรักษาทางทันตกรรมที่ได้รับการแก้ไขแก่ประชาชนทั่วไปและผู้ประกอบวิชาชีพทางทันตกรรมอย่างกว้างขาวงและต่อเนื่อง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: The Little Devil, Dont sweat it, bgs, โลกจะรู้ไหมว่าตูร้อน, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, igolf
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อเขมรอ้างว่ามีการซื้อรถไฟญี่ปุ่นความเร็วสูง แต่โลกออนไลน์งง นี่มันรถไฟเก่าปลดระวางรอเอามาซ่อมใช้ใหม่นี่นา....นักวิทยาศาสตร์เผย? “มนุษย์ทุกคนจะมีคนที่หน้าเหมือนเราอีก 7 คน อยู่ทั่วโลก”iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!"กระแต อาร์สยาม" โดนแซะแรง! เก่งสวยแต่ดูไม่แพง..ตอบกลับแซ่บ รึดูไม่เป็น?แคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)"กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" นั่งท้ายกระบะมาคอนเสิร์ต..ทำเอาการ์ดไม่เชื่อว่าเป็นศิลปิน"จั๊กกะบุ๋ม" กราบเท้าขอขมา "อาเป็ดเชิญยิ้ม" ที่ทำให้ตระกูลเชิญยิ้มเสียชื่อเสียง ลั่น จะปรับตัวเองให้ดีขึ้น!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อเขมรอ้างว่ามีการซื้อรถไฟญี่ปุ่นความเร็วสูง แต่โลกออนไลน์งง นี่มันรถไฟเก่าปลดระวางรอเอามาซ่อมใช้ใหม่นี่นา....นักวิทยาศาสตร์เผย? “มนุษย์ทุกคนจะมีคนที่หน้าเหมือนเราอีก 7 คน อยู่ทั่วโลก”เคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมรยำซีฟู้ดผักกูดลูกชิ้นหมู เมนูแสนง่าย แต่ได้ความอร่อยและสุขภาพที่ดี100 บาท ท้าทายชีวิตหนึ่งวันในกรุงเทพเงินเดือน 15,000 บาทจะพอไหม?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
อินโดนีเซียเตือนภัยขั้นสูงสุดภูเขาไฟปะทุบนเกาะสุลาเวสีหนิง ปณิตา ไปเที่ยวดูไบ แต่ประสบภัยน้ำท่วมโรงงานน้ำแข็ง ในไทยระเบิด บาดเจ็บ 160 รายนายกเทศมนตรีเอกวาดอร์ถูกยิงดับ ก่อนลงประชามติต่อต้านอาชญากรรม
ตั้งกระทู้ใหม่