หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ยุทธศาสตร์ทะเลจีนใต้ อ่านให้จบเกิน3ครั้งคบไม่ได้!

โพสท์โดย Fuckyou

ทะเลจีนใต้ (29 ส.ค. 59)
..................................

1.) ชาติที่มีโอกาสรบกับจีน คือ ฟิลิปปินส์และญี่ปุ่น

2.) หากฟิลิปปินส์เริ่มรบ ญี่ปุ่นก็จะรบด้วย

3.) แต่หากญี่ปุ่นเริ่มรบ ก็ยังไม่แน่ว่าฟิลิปปินส์จะรบด้วย เพราะนโยบายรัฐบาลฟิลิปปินส์ปัจจุบันนั้นเข้าหาจีนในลักษณะประนีประนอม และออกห่างสหรัฐ อีกทั้งเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ในปัจจุบันนั้นต้องพึ่งพาจีน ไม่ใช่สหรัฐ

4.) ญี่ปุ่นมีโอกาสรบกับจีนสูงมาก เพราะนโยบายสายเหยี่ยวของรัฐบาลญี่ปุ่นในปัจจุบัน และสำหรับนโยบายของจีนก็เช่นกัน สงครามกับญี่ปุ่นอาจถูกใช้เป็นเครื่องมือสร้างความรักชาติ ล้างแค้นศัตรูเก่าคู่อาฆาต เพื่อเสริมการกระชับอำนาจให้กับผู้นำจีน ซึ่งกำลังถูกแซะเป็นระยะจากกลุ่มการเมืองคลื่นใต้น้ำอื่น ๆ ภายในพรรคคอมมิวนิสต์จีน

5.) สหรัฐจะต้องเข้าร่วมรบด้วยทันทีตามสนธิสัญญาที่มีต่อทั้ง 2 ชาติในข้อ 1

6.) แม้จะมีข้อพิพาทกันแต่เวียดนามไม่มีทางรบกับจีน เพราะมีการลงทุนร่วมกันบริเวณชายแดนและส่งสินค้าขายจีน เช่น ข้าว จำนวนมหาศาล (มากกว่าไทย) เผลอ ๆ อาจเข้าร่วมกับจีนอีกต่างหาก (หากจีนเอาผลประโยชน์เข้าล่อมากขึ้น)

7.) ชาติอื่น ๆ ที่ร่วมมีข้อพิพาท เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย ยังไง ๆ ก็ไม่รบ

8.) การบีบให้ทั้งโลก sanction จีนโดยสหรัฐนั้นไม่สามารถทำได้ เพราะสินค้าอุปโภคบริโภคจะขาดแคลนทั่วโลก (รวมทั้งสหรัฐ) เนื่องจากภาคการผลิตทั่วโลกจะปรับตัวไม่ทัน และยอดการส่งออก (ขายให้จีน) จากทั่วโลกก็จะหายไปเช่นกัน สหรัฐจะถูกนานาชาติคัดค้าน แต่จีนต่างหากที่จะเป็นฝ่ายเลือกว่าจะ boycott ชาติใดบ้าง ไม่ใช่สหรัฐแต่ฝ่ายเดียว

9.) ทันทีที่มีการรบเกิดขึ้น จีนจะสั่งห้ามประชาชนเดินทางออกนอกประเทศ หรือมีการควบคุมอย่างเข้มงวด ทั้งในเชิงวัตถุประสงค์การเดินทางและประเทศปลายทาง

10.) นักท่องเที่ยวจีนจะหายไปทั้งโลก คนจีนจะยกเลิกการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศโดยปริยาย ไม่มีทางที่คนจีนจะท่องเที่ยวต่างประเทศอย่างสำราญใจขณะที่ประเทศกำลังมีสงคราม

11.) ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบกระเทือนรุนแรงในเบื้องต้นทันที เพราะการท่องเที่ยวจะหายไปหมด ทั้งจากจีน ญี่ปุ่น และยุโรป

12.) สงครามใหญ่ไม่ได้เกิดขึ้นง่าย ๆ และจนกระทั่งปัจจุบันนั้นก็ยังไม่มีการเตรียมงบประมาณ กำลังพล รวมทั้งภาคการผลิตเพื่อเตรียมตัวสำหรับสงครามเต็มรูปแบบทั้งในฝ่ายจีนและสหรัฐ ดังนั้น สงครามทะเลจีนใต้คงไม่ขยายใหญโต อย่างมากก็ยิงกันเปาะแปะ ๆ ระหว่างจีนกับญี่ปุ่น โดยมีสหรัฐคอยเสือกนิดหน่อย สักพักก็เลิกกัน

13.) แต่หากมีการขยายใหญ่โต ประเทศไทยไม่มีทางเป็นกลางได้ และจะถูกสหรัฐบีบใช้อู่ตะเภา เผลอ ๆ สหรัฐอาจส่งกำลังเข้ายึดโดยข้ออ้างฉันท์มิตร (ทำนองเดียวกับญี่ปุ่นในสมัยจอมพลป.) ชายฝั่งตะวันออกนั้นเป็นเขตเศรษฐกิจสำคัญของจีนก็จริง แต่ไม่ใช่ความมั่นคง แม้แต่เมืองหลวงอย่างปักกิ่งก็ไม่ใช่ สมัยสงครามโลกนั้นเมืองชายฝั่งตะวันออกถูกญี่ปุ่นยึดหมด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้งภาค (แมนจูเรีย) ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางเจา นานกิง (เมืองหลวงในขณะนั้น) ก็ยังถูกยึด ไล่เข้ามาถึงตอนกลางในเหอหนานด้วยซ้ำ แต่จีนก็ยังเป็นจีน เพราะพื้นที่ความมั่นคงจริง ๆ นั้นอยู่ที่เสฉวนเนื่องจากเป็นแหล่งอู่ข้าวอู่น้ำสำคัญ ภาษิตจีนตั้งแต่โบราณกล่าวว่า ผู้ใดครองเสฉวน ผู้นั้นครองประเทศจีน เจียงไคเช็คจึงถอยหนีญี่ปุ่นจากนานกิงไปฉงชิ่ง ญี่ปุ่นจึงยึดไทยและพยายามเข้าสู่ยูนนานเพื่อยึดเสฉวนทางพม่า (สมัยนั้นพิสัยการบินกับการส่งกำลังทางอากาศทำไม่ได้จากอู่ตะเภา และอู่ตะเภายังไม่มี) หากจะเผด็จศึกยึดครองจีนให้เด็ดขาดก็จะต้องยึดเสฉวนให้ได้ และไทยจะเป็นฐานสำคัญของสหรัฐในการเข้ายึดเสฉวน

14.) หากข้อ 13 เป็นจริง สหรัฐไม่มีทางเข้ายึดเวียดนาม (อีกครั้ง) เพราะยังไง ๆ ก็ไม่ผ่านสภาคองเกรส คนอเมริกันไม่มีทางเอาด้วย ดังนั้น ไทยจะเป็นประเทศเดียวทางฝั่งแปซิฟิกเพื่อเป็นทางบุกเข้าสู่หลังบ้านจีนในเสฉวนสำหรับสหรัฐ

15.) หากข้อ 13 เป็นจริง กองเรือจีนจากกวางเจาจะเข้าสู่อ่าวไทย เผชิญหน้ากับกองเรือสหรัฐ

16.) หากข้อ 13 เป็นจริง กองทัพจืนจะประชิดชายแดนยูนนาน-กวางสี

17.) หากข้อ 13 เป็นจริง ขีปนาวุธนิวเคลียร์ของจีนจากเฉิงตูจะเล็งเป้าประเทศไทย โดยเฉพาะภาคตะวันออก ภาคอีสาน ภาคเหนือ และกรุงเทพฯ

18.) หากข้อ 13 เป็นจริง จีนไม่ใช่สหภาพโซเวียตในอดีต ซึ่งทั้งปิดตัวและอยู่ไกลโพ้น สงครามครั้งนี้ก็ไม่ใช่สงครามตัวแทนอีกด้วย แต่เป็นการรบกับจีนโดยตรง ไม่มีทางที่ไทยหรือชาติอื่น ๆ ในอาเซียนจะได้รับประโยชน์จากดอลล่าร์ปลิวว่อนและบาร์อะโกโก้ต้อนรับทหารจีไอเหมือนสมัยสงครามเวียดนาม มีแต่จะเจ็บตัวเพราะเงินหยวนหาย แต่ชาติที่เข้าร่วมกับจีน เช่น ลาว กัมพูชา จะได้รับเงินหยวนเต็ม ๆ

19.) หากข้อ 13 เป็นจริง จุดอ่อนของไทยคืออู่ตะเภา เพราะหากสหรัฐต้องการส่งกำลังจากกองเรือแปซิฟิกเข้าตีจีนในพื้นที่หัวใจทางยุทธศาสตร์ (ฉงชิ่ง-เสฉวน) สหรัฐต้องได้อู่ตะเภา และไทยจะถูกบีบให้เลือกข้างเพราะอู่ตะเภา

20.) หากข้อ 13 เป็นจริง จีนไม่มีทางยอมให้สหรัฐใช้อู่ตะเภาได้ ดังนั้น เราจะถูกบีบจากทั้งสองข้างตั้งแต่เริ่มต้นสงคราม แม้เราจะประกาศเป็นกลางมาตลอด แม้เราจะไม่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้องในทะเลจีนใต้ แต่เราจะเป็นชาติที่ลำบากที่สุด เพราะจะได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจตั้งแต่แรก และอาจถูกลากเข้าสงครามเป็นประเทศแรก ๆ ในอาเซียนหากสงครามขยายใหญ่โต

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Fuckyou's profile


โพสท์โดย: Fuckyou
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: โอ๊ย, ผะอบทิพย์, พี่เกดไม่เข้าใจอ่ะ, zerotype, Dont sweat it, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, Dante Inferno, หุ่นเชิดสังหาร, kimujieier
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?สุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"ย้อนรอยโศกนาฏกรรม "อพอลโล 1" บทเรียนราคาแพงสู่ก้าวแรกบนดวงจันทร์"เปรี๊ยอภัยมณี" วรรณคดีไทย ที่เขมรเคลมเปลี่ยนชื่อไปจาก "เรื่องพระอภัยมณี"?อินโดนีเซียเตือนภัยขั้นสูงสุดภูเขาไฟปะทุบนเกาะสุลาเวสีiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!โรงงานน้ำแข็ง ในไทยระเบิด บาดเจ็บ 160 รายอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติสวยๆ ในลำปาง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประชาชนทนไม่ไหว! ป้ายรถเมล์ไม่อัพเดท..เลยเขียนเส้นทางเดินรถใหม่AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567complex: ซับซ้อนทำไมมนุษย์ถึงตื่นเช้า?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
อินโดนีเซียเตือนภัยขั้นสูงสุดภูเขาไฟปะทุบนเกาะสุลาเวสีหนิง ปณิตา ไปเที่ยวดูไบ แต่ประสบภัยน้ำท่วมโรงงานน้ำแข็ง ในไทยระเบิด บาดเจ็บ 160 รายนายกเทศมนตรีเอกวาดอร์ถูกยิงดับ ก่อนลงประชามติต่อต้านอาชญากรรม
ตั้งกระทู้ใหม่