หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เทคนิคการใช้ Wi-Fi สาธารณะให้ปลอดภัย

ปัจจุบัน wifi สาธารณะ มีใช้เราใช้อยู่แทบทุกมุมเมือง และรู้หรือไม่ว่า มันก็มีอันตรายเหมือนกัน

อันตรายจากการใช้ Wi-Fi สาธารณะ

 

สิ่งที่เห็นได้ชัดที่สุด คือ Wi-Fi สาธารณะส่วนใหญ่มักเข้าถึงได้ง่าย แต่ไม่มีการเข้ารหัสข้อมูล ส่งผลให้แฮ็คเกอร์สามารถแอบดักฟังข้อมูลบนเครือข่ายไร้สายเพื่อขโมยรหัสผ่านหรือข้อมูลสำคัญต่างๆโดยที่ผู้ใช้บริการไม่รู้ตัวได้ ภัยคุกคามรูปแบบนี้ ไม่เพียงแค่เกิดขึ้นบนร้านกาแฟ หรือร้านอาหารที่ให้บริการ Wi-Fi สาธารณะเท่านั้น แต่รวมไปถึงโรงแรม ที่พักต่างๆที่ให้บริการ Wi-Fi ฟรีด้วยเช่นกัน

เทคนิคการใช้ Wi-Fi ฟรีให้ปลอดภัย

สำหรับผู้ที่จำเป็นต้องใช้ Wi-Fi สาธารณะในการทำงาน หรือทำธุรกรรมด้านการเงิน แนะนำให้ใช้วิธีดังต่อไปนี้ เพื่อให้มั่นใจได้ว่า การใช้งานจะมีความปลอดภัย

  1. ตรวจสอบว่า Wi-Fi ที่เชื่อมต่อมี SSID ตรงกับที่ร้านหรือโรงแรมให้บริการจริง รวมถึงมีการเข้ารหัสข้อมูล
  2. ไม่ใส่เลขบัตรเครดิต หรือข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ ขณะใช้งาน Wi-Fi สาธารณะ ยกเว้นว่าเว็บไซต์ที่เข้าถึงเป็น SSL หรือเข้าถึงผ่านทาง VPN
  3. Wi-Fi สาธารณะไม่ควรมีการแชร์ข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยกันเอง ถ้าคุณเห็นอุปกรณ์ของคนอื่นผ่านทาง AirDrop, Finder หรือ Explorer ให้ยกเลิกการใช้งานทันที เพราะ Wi-Fi เหล่านี้มีช่องโหว่ด้านความปลอดภัยแน่นอน
  4. เช็ค Public IP ของตนเอง และยืนยันว่า DNS ที่ใช้เป็นของ ISP เจ้านั้นๆจริงๆ อาจใช้http://mxtoolbox.com/WhatIsMyIP/ ก็ได้
  5. ในกรณีที่ต้องเข้าถึงเว็บไซต์สำคัญ เช่น ธนาคาร ธุรกรรมออนไลน์ หรือเซิฟเวอร์ของบริษัท ให้ใช้งานผ่านทาง VPN แบบ Full Tunnel (สอบถามวิธีใช้งานได้จากฝ่าย IT ของบริษัท)
  6. พึงระลึกไว้เสมอว่า แฮ็คเกอร์นิยมใช้ Open Network เช่น Wi-Fi สาธารณะในการรวบรวมข้อมูลการใช้งานของผู้ใช้ รวมไปถึงโจมตี DDoS ไปยังอุปกรณ์โมบายล์ต่างๆเพื่อให้ไม่สามารถใช้งานได้
  7. ในกรณีที่คิดว่า Wi-Fi ที่ใช้งานอยู่มีพฤติกรรมแปลกๆ ให้รีบยกเลิกการเชื่อมต่อโดยทันที

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
อัญชัญสีม่วง's profile


โพสท์โดย: อัญชัญสีม่วง
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: บิกินนี่ตัวจิ๋ว, Morning Light, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วเมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?attraction: สถานที่ท่องเที่ยวนักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทย6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!suggestion: คำแนะนำ ข้อเสนอแนะลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมาย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สถานีโทรทัศน์หนึ่งเดียวในประเทศลาว ที่ยังออกอากาศอยู่ในปัจจุบัน6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?ลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!attraction: สถานที่ท่องเที่ยวsuggestion: คำแนะนำ ข้อเสนอแนะรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรก ที่สร้างเสร็จและเปิดใช้งานในประเทศไทย
ตั้งกระทู้ใหม่