หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

12 สัญญาณเตือนว่าตับพัง!

โพสท์โดย SpiderMeaw

ตับคืออวัยวะที่มีตำแหน่งอยู่ซีกขวาบนของช่องท้องและบางส่วนมีซี่โครงกั้นอยู่ ที่สำคัญตับเป็นอวัยวะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในร่างกายของมนุษย์รวมถึงมีหน้าที่สำคัญด้วย ดังนั้นเราจึงควรหมั่นสังเกตอาการของตับและดูแลรักษาตับให้ดียิ่งๆขึ้นไป ปัจจุบันมีโรคตับมากกว่า 100 ชนิดและแต่ละชนิดก็มีวิธีรักษาแตกต่างกัน เช่น โรคไวรัสตับอักเสบ โรคตับจากการดื่มแอลกอฮอล์ โรคตับแข็ง และโรคไขมันพอกตับ และนี่คือสัญญาณเตือนเริ่มต้นของโรคเหล่านั้น

1. คลื่นไส้อาเจียน

การคลื่นไส้อาเจียนเป็นอาการปกติแต่อาจทำให้คุณสับสนกับโรคอื่น เช่น อาหารเป็นพิษ ไมเกรน เมารถเมาเรือ โรคบ้านหมุน ภาวะซึมเศร้า และการตั้งครรภ์ในช่วงแรก นอกจากนี้ยังมีความคล้ายคลึงกับโรคไตด้วยเช่นกัน ผู้ที่มีอาการตับพังมักจะทุกข์ทรมานจากการคลื่นไส้เนื่องจากความสามารถในการขับพิษของตับลดลง อย่างไรก็ตามหากมีอาการเหล่านี้คุณควรปรึกษาแพทย์

2. อ่อนเพลียและเหนื่อยล้า

อาการอ่อนเพลียและเหนื่อยล้าเป็นหนึ่งในสัญญาณเตือนแรกเริ่มที่ชัดเจนของอาการตับพัง เมื่อตับพังร่างกายจะทำงานหนักขึ้นและต้องการพักผ่อนมากขึ้นตามไปด้วย อาการนี้เกิดจากการที่ตับไม่สามารถขับเลือดที่เป็นพิษออกไปได้ หากยังมีอาการเหล่านี้อยู่ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

3. เบื่ออาหาร

ภาวะเบื่ออาหารเป็นผลมาจากการที่ร่างกายมีน้ำดีซึ่งช่วยย่อยไขมันไม่เพียงพอ หากระบบย่อยอาหารทำงานบกพร่องก็จะทำให้เกิดภาวะเบื่ออาหารและน้ำหนักตัวลดลงอย่างรุนแรง

4. ปัญหาการย่อยอาหาร

ตับมีความสำคัญมากในกระบวนการนี้เนื่องจากมันจะผลิตน้ำดี หากตับถูกทำลายก็จะมีอาการท้องเสียและอาหารไม่ย่อยเพิ่มมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นหากไม่มีการผลิตน้ำดีร่างกายก็อาจย่อยไขมันไม่ได้ ลำไส้แปรปรวน เป็นนิ่วในถุงน้ำดี แพ้แอลกอฮอล์ ท้องผูก และท้องอืด

5. สีปัสสาวะเปลี่ยน

การเปลี่ยนแปลงของสีปัสสาวะอาจบ่งบอกได้ถึงอาการตับพัง ระดับบิลิรูบินที่เพิ่มขึ้นในกระแสเลือดอาจทำให้ปัสสาวะกลายเป็นสีส้ม สีอำพัน หรือสีน้ำตาลเนื่องจากตับไม่สามารถกำจัดมันออกไปได้

6. สีอุจจาระเปลี่ยน

การไม่มีน้ำดีก็อาจทำให้อุจจาระเปลี่ยนสีได้เช่นกันโดยแทนที่จะเป็นสีน้ำตาลกลับกลายเป็นสีของดินเหนียว สีเหลืองซีด หรือสีเทา แต่ถ้าเกิดขึ้นไม่บ่อยก็ไม่ใช่เรื่องอันตราย อย่างไรก็ตามควรพบแพทย์ถ้าจำเป็น

7. ดีซ่าน

ดีซ่านคือการที่สีของดวงตา ปลายนิ้ว ลิ้น และผิวหนังกลายเป็นสีเหลือง เนื่องจากระดับบิลิรูบินในกระแสเลือดเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ดีซ่านยังเป็นอาการบ่งชี้ถึงปัญหาที่เกี่ยวกับถุงน้ำดีหรือตับอ่อน ดังนั้นควรรีบปรึกษาแพทย์ให้เร็วที่สุด

8. การเปลี่ยนแปลงของท้อง

อาการปวดเกร็งบริเวณท้องช่วงล่างหรือรู้สึกบวมเป็นสัญญาณบอกเหตุถึงอาการตับพัง หนึ่งในสัญญาณเตือนเริ่มแรกของอาการตับพังคือท้องมานซึ่งมีของเหลวสะสมอยู่ในช่องท้อง ยิ่งไปกว่านั้นภาวะความดันโลหิตของระบบหลอดเลือดสูงก็เป็นผลที่ตามมาของโรคตับ

9. ภาวะคั่งของน้ำ

นี่เป็นหนึ่งในสัญญาณเตือนช่วงแรกโดยเฉพาะบริเวณเท้าและข้อเท้าซึ่งภาวะคั่งนี้อาจเกิดจากโรคเกี่ยวกับน้ำเหลือง ภาวะหัวใจวาย ฮอร์โมนไม่สมดุล และปัญหาเกี่ยวกับไต

10. มีอาการคันรุนแรง

หากมีอาการจากโรคตับผิวหนังจะยิ่งบอบบางกว่าปกติและมักจะรู้สึกคันแถมยังไวต่อการสัมผัสสูงเกินไปด้วย นอกจากนี้อาจมีรอยช้ำและมองเห็นเส้นเลือดชัดขึ้น ทางที่ดีควรหมั่นรักษาความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหนังแต่ปัญหาเหล่านี้จะไม่หมดไปหากคุณยังไม่ยอมไปรักษาโรคตับ

11. ปวดท้อง

อาการปวดท้องเป็นเรื่องปกติของตับพัง

12. ท้องผูก ท้องเสีย และภาวะเลือดออกในลำไส้

ตับมีหน้าที่รับผิดชอบองค์ประกอบในการแข็งตัวของเลือดรวมถึงสลายพวกมัน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มีเลือดออกในลำไส้ซึ่งเกี่ยวข้องกับอาการท้องผูกและท้องเสีย

อาการเริ่มแรกของตับพังยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ยกตัวอย่างเช่นตับพังอาจทำให้ฮอร์โมนของผู้ชายขาดความสมดุล ผลที่ตามมาคือพวกเขาอาจมีหน้าอกและสูญเสียความต้องการทางเพศไป อย่างไรก็ตามควรปรึกษาแพทย์หากมีการเปลี่ยนแปลงใดๆเกิดขึ้น

Source : newhealthadvisor.com

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
VOTED: Thorsten, Rust_BeeR , บ่าวสันขวาน, Keroppi, ~ซาตานตกสวรรค์~, Dont sweat it, เสียสติ, โลกจะรู้ไหมว่าตูร้อน, ไทยเฉย, นางเบิร์ด, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรดราม่า วิจารณ์กันเอง! หลังเห็นมังกรที่ทำขึ้นมา? ลั่น มังกรหรือหนอนน้ำ!😃สิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "ทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"ตั้งเวทีแปลกๆ แบบนี้..หมดสิทธิ์มั่วหน้าเวทีแน่นอนชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานทำรากฟันเทียม แต่หน้ากลายเป็นสัตว์ประหลาดสิ่งที่คนญี่ปุ่นเรียนรู้ เมื่อมาเมืองไทยพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์แต่โบราณ พรานผึ้งป่าทำพิธีขอขมาพญาผึ้งเพื่อปาดผึ้งเดือน 5
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์แต่โบราณ พรานผึ้งป่าทำพิธีขอขมาพญาผึ้งเพื่อปาดผึ้งเดือน 5ประเทศที่นิยมใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดในโลกอยากกินไหมไส้กรอกแรคคูนจากเยอรมันป.ป.ช. เปิดทรัพย์สิน "บิ๊กป้อม" กรณีเป็น ปธ.กกท. ทุก 3 ปี แจ้งถือครองนาฬิกา TWSTEEL 1 เรือนมูลค่า 15,000 บาทบังคลาเทศ ประกาศหยุดเรียนเพราะอากาศร้อน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
สาวแทบช็อก! เจอค่าไฟสุดโหด..เดือนเดียวพุ่ง 77 ล้านบาทอยากกินไหมไส้กรอกแรคคูนจากเยอรมันบังคลาเทศ ประกาศหยุดเรียนเพราะอากาศร้อนหรือจะถึงคราวต้อง " อำลา TikTok " แล้วจริงๆ
ตั้งกระทู้ใหม่