หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ชาตรี ศรีชล อัจฉริยะขี้เมา

โพสท์โดย Donald trumps

วงการเพลงลูกทุ่งไทยมิเคยขาดศิลปิน เพียงแต่จะหานักร้องที่แต่งเพลงเองร้องเองได้ยากยิ่ง ครั้งก่อนเคยเขียนถึง สังข์ทอง สีใส ในฐานะนักร้องนักแต่งเพลงอัจฉริยะที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงสักเท่าไหร่นัก อาจจะเพราะบุคลิกขี้เมาจนหลายคนไม่ค่อยอยากจะนับเขาเป็นอัจฉริยะสักเท่าไหร่นัก ทั้งที่เอาจริงแล้วเขาคือ หนึ่งในนักร้องนักแต่งเพลงที่กล่าวว่า เก่งที่สุดคนหนึ่งของวงการลูกทุ่งไทยด้วยซ้ำ
.
วัฒน์ วรรณยางกูลเคยเขียนถึงนักร้องนักแต่งเพลงคนนี้ว่า น่าจะเป็นหนึ่งในนักร้องนักแต่งเพลงที่เก่งที่สุดคนหนึ่งของวงการลูกทุ่งไทย ซึ่งน่าเสียดายที่เส้นทางของเขาจบลงด้วยการติดเหล้า การกลั่นแกล้งของบรรดานายห้างเพลงที่เอาเปรียบเขาจนสุดท้ายชีวิตของเขาก็จบลงอย่างน่าเศร้า
.
เรื่องราวของชาตรี ศรีชลคือ อุทาหรณ์ที่น่าสนใจของวงการเพลงลูกทุ่ง
.
ย้อนอดีตกลับไปในช่วงเวลาที่เพลงลูกทุ่งคือ มหรสพที่คนทุกเพศทุกวัยต่างชื่นชอบ มีวงดนตรีมากมายออกแสดงกันแทบทุกวัน ชาตรี ศรีชล เป็นเด็กหนุ่มจากเมืองชลที่เริ่มต้นสมัครเข้ามาในวงดนตรีของสุรพล สมบัติเจริญ ซึ่งเป็นจังหวะเดียวที่สุรพลเสียชีวิตไปพอดี ในช่วงปี 2511 ซึ่งตอนนั้น ศรีนวล ภรรยาของสุรพล สมบัติเจริญได้คุมวงอยู่แทน และทำหน้าที่ดูแลจังหวะกับแต่งเพลงให้
.
ชีวิตในวงก็ค่อนข้างเรื่อยเปื่อย ชาตรีเริ่มทำหน้าที่แต่งเพลงให้วงและศรีนวล โดยเพลงแรกของเขา ที่แต่งให้วงคือ เพลง รักหน่อยนะ ที่ทำให้ศรีนวลดังอีกครั้ง และนั่นเองที่ทำให้เขาได้เจอกับเพื่อนสนิทของเขานามว่า พีระพล แสนสุข
.
ใช่แล้ว พีระพลคนที่ต่อมาคือ สามีคนแรกของราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์นั่นแหละครับ
.
ทั้งคู่รู้จักสนิทสนมกันในวงด้วยกัน และ มีความสามารถในการเล่นดนตรี แต่งเพลงเหมือนกัน
.
เฉพาะชาตรี ศรีชลนั้นเรียกได้ว่า อัจฉริยะของวงการด้วยซ้ำ มีการเล่าว่า แม้จะเมาเหล้าก็ตาม แต่เขาสามารถแต่งเพลงระหว่างเมาได้ถึง 10 เพลง หลายคนบอกว่า ถ้าไม่เมาเขาแต่งเพลงไม่ได้เหมือนกัน
.
พรสวรรค์ของชาตรี ศรีชลกับเสียงเพลงไพเราะของเขาทำให้กลายเป็นนักร้องที่มีคนสนใจ บวกกับการเอ็นเตอร์เทรนคนดูทำให้เขามีโอกาสได้บันทึกเสียงเพลงเป็นครั้งแรกในปี 2512 ก่อนชื่อเสียงของเขาจะมากขึ้นเรื่อย ๆ
ชาตรีออกจากวงศรีนวลในปี 2513 และเริ่มต้นตั้งวงของตัวเอง ในช่วงแรกของเขานั้น ชีวิตของชาตรีกำลังไปได้สวยงาม มีทั้งงานแสดงและบันทึกเสียงเพลงมากมาย แถมยังเป็นพวกร้องเพลงได้ไม่เลิก เลิกงานแล้วก็ไปร้องเพลงตามร้านอาหารต่อ
.
ทว่าความดังของชาตรีก็ต้องจบลงเมื่อเขาถูกจับกุมในข้อหาหนีทหารต้องติดคุกไปหลายปีทีเดียว เล่นเอาชีวิตของเขาย่ำแย่ไปชั่วขณะทีเดียว
.
วัฒน์ วรรณยางกูลกล่าวถึงเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจากนิสัยของชาตรี ศรีชลที่แต่งเพลง เก็บเงินเอง จนไม่แบ่งให้พวกนายห้างใหญ่ ๆ ที่เป็นเสมือนขาใหญ่ของวงการนี้เลย แม้จะมีเสียงเตือนว่า ให้เขายอมแกค่ายใหญ่พวกนั้นก็ตาม แต่ชาตรีไม่ยอมหักยอมงอกับฝั่งนั้น แถมตัวเองมีชนักเรื่องนี้ด้วย หากเขายอมเสียเปรียบคงไม่ติดคุกไปแล้ว นั่นคือ สิ่งที่เกิดขึ้น
.
หลังออกจากการคุกมา เขากลับมาตั้งวงใหม่อีกครั้ง และเริ่มกลับมาดังด้วยเพลงที่เรารู้จักไม่ว่าจะเป็น สมัครรัก สมัครแฟน สาวผักไห่ วอนแฟนเพลง เมาเหล้าเมารัก
.
กระนั้นเองชีวิตของเขาที่ข้องแวะกับเหล้ามาตลอดทำให้สุขภาพย่ำแย่ บ่อยครั้งต้องหิ้วปีกขึ้นมาแสดงด้วยซ้ำไป กระนั้นเอง ชาตรี ศรีชลก็แต่งเพลงทิ้งไว้กว่า 200 เพลง และ 100 เพลงที่กล่าวกันว่ายังไม่ได้นำมาขับร้องด้วยซ้ำ
.
เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีการค้นพบเพลงของเขาที่บ้านเพิ่มเติมพร้อมกับลายมือของชาตรีที่ทิ้งเอาไว้ยืนยันว่า นี่คือ เพลงของเขา แต่คำถามคือ เขายังมีเพลงที่แต่งเอาไว้กี่เพลงกันแน่ นำไปสู่การสังคายนาครั้งใหญ่ในการตามหาเพลงของชาตรี ศรีชลที่เหลือทิ้งเอาไว้ในฐานะมรดกของวงการด้วยซ้ำ
.
ชาตรี ศรีชลเสียชีวิตด้วยโรคสุราเรื้อรังในวัย 40 ปี สิ่งที่เหลือมีเพลงบทเพลงของเขาที่ยังคงมีโอกาสมาขับขานให้ฟังเสมอ
.
ว่าเขาก็เป็นหนึ่งในขุนพลเพลงอัจฉริยะของเมืองไทย

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Donald trumps's profile


โพสท์โดย: Donald trumps
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: barak obama, zerotype, packman, ไข่ต้มยางมะตูม, ยัยแว่นโก๊ะ, Dante Inferno, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!ชาวลพบุรีสุดทน!!! ขึ้นป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ แก้ปัญหาลิงล่าช้า"ปิงปอง" ทำถึงมาก! คัฟเวอร์เป็น "ลาบูบู้"..แบบนี้ลิมิเตดแน่นอน!!ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!3 ราศีที่เป็นเสือซุ่ม ฉลาดแต่ไม่ชอบอวดทำไมเขมรถึงชอบเคลมของประเทศไทย?ลิงเหิมเกริมหนัก แม้แต่พระยังโดนนักมวย MMA อิหร่านเตะก้นสาวริงเกิร์ลบนเวที..โดยอ้างว่าเธอแต่งตัวไม่สุภาพโรงงาน"มดลูกเทียม"แห่งแรกของโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
guess: การเดา การคาดคะเนตำรวจจีนพานักพนันและฉ้อโกงกว่ากลับจากเขมรครบแล้วลิงเหิมเกริมหนัก แม้แต่พระยังโดนทำไมเขมรถึงชอบเคลมของประเทศไทย?"ปิงปอง" ทำถึงมาก! คัฟเวอร์เป็น "ลาบูบู้"..แบบนี้ลิมิเตดแน่นอน!!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
guess: การเดา การคาดคะเนทำไมผักที่เรากินผล ต้องตัดใบออกเสียบ้าง...มันเป็นเพราะอะไรกันนะ ?ช็อตเด็ดสัตว์โลก : เกาะกันอยู่เพียบๆ แถมยืดได้หดได้เสียด้วย แบบนี้ น้องคือตัวอะไรกันนะ ?โรงงาน"มดลูกเทียม"แห่งแรกของโลก
ตั้งกระทู้ใหม่