หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ศาลฎีกาฯจำคุก 1 ปีหมอเลี้ยบส่งเข้าเรือนจำทันทีเป็นอดีตรมว.ICT ยุคทักษิณแปลงสัญญาดาวเทียมช่วยชินคอร์ป

โพสท์โดย dominiqa

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี หรือหมอเลี้ยบ อายุ 59 ปี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) สมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสั่งจำคุก น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี 1 ปีไม่รอลงอาญา ส่งเข้าเรือนจำทันที เผยเป็นรัฐมนตรีไอซีทีรัฐบาลทักษิณ แปลงสัญญาดาวเทียมไทยคมเอื้อประโยชน์บริษัทชินคอร์ป ส่วนอดีตปลัดกระทรวง 2 รายรอลงโทษคนละ 5 ปี

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 25 สิงหาคม 2559 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาใน คดีหมายเลขดำ อม.66/2558 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี หรือหมอเลี้ยบ อายุ 59 ปี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) สมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร, นาย ไกรสร พรสุธี อดีตปลัดกระทรวงไอซีที สมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร และนายไชยยันต์ พึ่งเกียรติไพโรจน์ อดีตผู้อำนวยการสำนักกิจการอวกาศแห่งชาติ และอดีตปลัดกระทรวงไอซีที ยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นจำเลยที่ 1-3

ในฐานความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีที่มีการอนุมัติแก้ไขสัญญาสัมปทานโครงการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ (ฉบับที่ 5) เพื่อลดสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ต้องถือในบริษัท ชิน แซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) จากไม่น้อยกว่า 51% เป็นไม่น้อยกว่า 40% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด

โดยทราบดีอยู่แล้วว่า เหตุที่บริษัทขอลดสัดส่วนการถือหุ้น เพื่อต้องการหาพันธมิตรขยายศักยภาพในการแข่งขันให้มีความเข้มแข็งและมีเงิน ทุนเพียงพอในการดำเนินการโครงการดาวเทียมไอพีสตาร์

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ศาลได้ไต่สวนพยานคู่ความทั้งสองเสร็จสิ้นนัดสุดท้าย พร้อมให้คู่ความส่งคำแถลงปิดคดีในวันที่ 18 สิงหาคม ก่อนที่จะนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 25 สิงหาคม  

ศาลฎีกาฯ ได้อ่านคำพิพากษา จำคุก นพ.สุรพงษ์ เป็นเวลา 1 ปีไม่รอลงอาญา ส่วนจำเลยอีก 2 คนนายไกรสร พรสุธี และ นายไชยยันต์ พึ่งเกียรติไพโรจน์ จำคุก 1 ปี แต่โทษจำให้รอลงอาญาเป็นเวลา 5 ปี

ภายหลังจากศาลฎีกาฯอ่านคำพิพากษาเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำตัว นพ.สุรพงษ์ เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพทันที

ศาลรอลงอาญาไว้ 1 ปีวันที่ 4 สิงหาคม 2559

ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 14.00 น.  วันที่ 4 สิงหาคม  ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  อ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อม.39/2558 ที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีต รมว.คลัง สมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช และอดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน เป็นจำเลย ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต เป็นเหตุให้ผู้หนึ่งผู้ใดได้รับความเสียหาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

กรณีเมื่อปี 2551 นพ.สุรพงษ์ รมว.คลัง แต่งตั้ง ประธานและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการ หรือบอร์ด ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)โดยมิชอบ โดยมี การร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ภายหลังวินิจฉัยว่า การคัดเลือกบุคคลที่สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในบอร์ด ธปท.เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

เนื่องจากคณะกรรมการคัดเลือกฯ บางคน มีลักษณะต้องห้ามตาม พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย พ.ศ.2485 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย(ฉบับที่4) พ.ศ.2551 มาตรา 28/1และ ได้แจ้งให้นายกรัฐมนตรี พิจารณาดำเนินการระงับการทูลเกล้าฯ เพื่อทรงแต่งตั้งประธานกรรมการ ธปท. และให้ รมว.คลัง ดำเนินการยกเลิกการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการ ธปท.

นพ.สุรพงษ์ จำเลยให้การปฏิเสธ และยื่นหลักทรัพย์บัญชีเงินฝากและเงินสด 10 ล้านบาทขอประกันตัวระหว่างสู้คดี ศาลพิจารณาแล้วอนุญาต แต่กำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาต

องคณะผู้พิพากาษาเสียข้างมาก พิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วว่า การที่จำเลย ซึ่งเป็นรัฐมนตรีคลังมีอำนาจแต่งตั้งผู้ที่เป็นกรรมการคัดเลือกผู้ทรง คุณวุฒิในบอร์ด ธปท.แต่ตาม พรบ.ธนาคาร แห่งประเทศไทย กำหนดคุณสมบัติห้ามไม้ให้บุคคลที่มาเป็นกรรมการคัดเลือก เป็นข้าราชการประจำ ไม่เกี่ยวข้องทางการเมือง และไม่มีผลประโยชน์ได้เสีย

แต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่าจำเลยกับเสนอรายชื่อบุคคล 7 รายชื่อใน 3 รายชื่อนั้น เป็นผู้บริหารธ.ทหารไทย ธ.กรุงไทย ซึ่งเป็นธนาคารพานิชย์ ภายใต้การกำกับของ ธปท. เพื่อให้มาเสนอเป็นกรรมการคัดเลือกเป็นผู้ทรงคุณวุฒิของบอร์ด ธปท. จึงเป็นการแต่งตั้งผู้มีประโยชน์ได้เสียฝ่าฝืนต่อกฏหมายกระทบต่อความเป็นอิสระและเสถียรภาพของ ธปท. ที่จะเป็นธนาคารกลางของประเทศ

การกระทำของจำเลยเป็นการแทรกแซงทำให้ ธปท. เสียหายจึงพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ให้จำคุก 1 ปี ปรับ 20,000 บาท แต่ภายหลังที่จำเลยมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกดังกล่าวแล้วต่อมามีการยกเลิกคำสั่งแต่งตั้ง

จากนั้นกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย ยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฯดังกล่าว จึงไม่ก่อให้เกิดความเสียหายมากนัก ประกอบกับจำเลยไม่เคยได้รับโทษจำคุกมาก่อนจึงให้รอลงอาญาไว้มีกำหนด 1 ปี

ดังนั้นเมื่อศาลฯมีคำพิพากษาวันที่ 25 สิงหาคม 2559 ให้จำคุก 1 ปี นพ.สุรพงษ์จึงต้องเข้าไปรับโทษเพราะโทษคดีแรกที่จะพ้นการรอลงอาญาก็ต่อเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2560

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: zerotype, gadick, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
“ค่ายเมล็ดพันธุ์ดีกระบี่” พร้อมปลุกพลังเยาวชนในการพัฒนาท้องถิ่นเปิดใจสาวใหญ่ หลังถูกโกงแชร์ เสียหายกว่ากว่า 3 ล้าน เผยเอาเรื่องถึงที่สุด | มีคลิปหนุ่มอังกฤษเกือบทำผู้หญิงสลบ เพราะมีเจ้าโลกที่ใหญ่สุดในเกาะอังกฤษ"แมนยู" ซัด "เชฟฟิลด์" ยับ 4-2!!
ตั้งกระทู้ใหม่