หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ระวัง! อย่าให้เด็กอายุต่ำกว่า 1 ปีกินน้ำผึ้ง

โพสท์โดย SpiderMeaw

ระวัง! อย่าให้เด็กอายุต่ำกว่า 1 ปีกินน้ำผึ้ง

เมื่อเร็วๆนี้ สำนักงานคณะกรรมาการอาหารและยาแห่งชาติจีน (CFDA) ได้ออกมาประกาศเรื่องความปลอดภัยในการบริโภคน้ำผึ้ง โดยเน้นย้ำว่าไม่ควรให้เด็กที่อายุต่ำกว่า 1 ปีรับประทานน้ำผึ้ง

ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า เนื่องจากเด็กเล็กมีภูมิต้านทานที่ค่อนข้างต่ำ หากเผลอทานน้ำผึ้งที่มีการปนเปื้อนของแบคทีเรียโบทูลินัม (botulinum toxin) เข้าไป อาจทำให้เกิดโรคโบทูลินัมที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ซึ่งแบคทีเรียชนิดนี้สามารถผลิตสารพิษที่เจริญเติบโตได้ในทางเดินอาหาร ทำให้มีผลต่อระบบลำไส้ของเด็กเล็ก อย่างไรก็ตามกรณีเช่นนี้แม้จะพบเห็นไม่บ่อยนัก แต่ผู้ปกครองก็ควรระมัดระวังและป้องกันไว้ก่อน

โอกาสของการปนเปื้อนแบคทีเรียโบทูลินัมในน้ำผึ้งสามารถเกิดได้ทั้งจากขั้นตอนผลิต การขนส่งและการเก็บ ซึ่งสปอร์ในโบทูลินัมมีคุณสมบัติทนต่อความร้อนสูง มันสามารถมีชีวิตอยู่ในน้ำเดือดที่ต้มต่อเนื่องได้นานถึง 6-10 ชั่วโมง เนื่องจากภูมิคุ้มกันในระบบทางเดินอาหารของเด็กยังค่อนข้างต่ำและยังทำงานได้ไม่เต็มที่ จึงเสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ หากสารพิษจากโบทูลินัมซึมเข้าสู่กระแสเลือด ก็จะส่งผลต่อเส้นประสาทกล้ามเนื้อให้กระตุกหรือเป็นอัมพาตจากการติดเชื้อได้

หร่วนกวงเฟิง ผู้เชี่ยวชาญของศูนย์ข้อมูลด้านอาหารและโภชนาการกล่าวว่า ประชาชนควรรู้ถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นหากให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 1 ปีทานน้ำผึ้ง อีกทั้งควรศึกษาเรื่องการเลือกซื้อน้ำผึ้งที่ถูกต้อง โดยอันดับแรกให้สังเกตที่รายการส่วนผสมในฉลาก ถ้าเป็นน้ำผึ้งบริสุทธิ์ จะต้องไม่มีส่วนประกอบอื่นๆ เจือปน อันดับสองสังเกตที่ราคา น้ำผึ้งที่มีส่วนผสมอื่นๆ รวมอยู่ด้วยนั้นจะมีราคาไม่สูงมาก ดังนั้นถ้าพบน้ำผึ้งที่ราคาถูกเกินปกติ จึงไม่ควรซื้อมาบริโภค นอกจากนี้ยังสามารถสังเกตได้จากการดมกลิ่นและการชิม ซึ่งน้ำผึ้งบริสุทธิ์จะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวจากเกสรดอกไม้ เมื่อชิมแล้วจะมีรสหวาน แต่ถ้าเป็นน้ำผึ้งปลอมกลิ่นจะไม่หอม พอชิมแล้วจะมีรสจืด

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: zerotype, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, AdamS JaideE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!สเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลีซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้าน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
แร๊พเปอร์ชื่อดัง "คริส คิง" ถูกโจรยิงตายในตรอกสื่อนอกเผย "ไทยติดโควิด 1,004 ราย หลังสงกรานต์"นักมวยเตะก้นสาวชูป้าย เลยโดนคนดูรุมกระทืบเกิดเหตุกำแพงปูนล้มทับคนดับหลายราย
ตั้งกระทู้ใหม่