หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ราคาประเมินค่าก่อสร้างบ้านต่อตารางเมตร 2559

Share แชร์โพสท์โดย aoonjai

ราคาประเมินค่าก่อสร้างบ้านต่อตารางเมตร มิ.ย. 2559

ราคาประเมินค่าก่อสร้างบ้านต่อตารางเมตร 2559

                                                                                                                              ผู้เรียบเรียง : หมอกแก้ว

  ที่มา : มูลนิธิประเมินหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

     การว่าจ้างก่อสร้างบ้านสักหลัง ราคาค่าก่อสร้างบ้านเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่กำลังคิดสร้างบ้านใหม่ เพราะราคาคืองบประมาณที่ทำให้ท่านสามารถเลือกแบบบ้านได้ตามความต้องการ อีกทั้งพื้นที่ใช้สอยสอดคล้องกับการใช้ประโยชน์ของท่าน และนี้คือคำถามหลักที่หลายๆท่านมักจะสอบถามบริษัทรับสร้างบ้านว่า "ราคาค่าก่อสร้างบ้าน แบบบ้านนี้ ราคาตารางเมตรละเท่าไร" ซึ่งบริษัทรับสร้างบ้านเอง มักจะตอบคำถามท่านแบบกว้างๆ

     อย่างไรก็ตามการประมาณราคาก่อสร้างบ้านที่ใช้วัสดุมาตรฐานทั่วไปและแบบบ้านไม่ซับซ้อนมากนั้น ท่านสามารถประมาณราคาได้ด้วยตนเอง สิ่งที่สำคัญคือท่านต้องทราบพื้นที่ใช้สอยภายในตัวบ้านก่อน เช่น แบบบ้านที่ท่านต้องการมีความกว้าง 10 เมตร ยาว 10 เมตร ดังนั้นจึงมีพื้นที่ใช้สอยภายในตัวบ้านคือ 10 เมตร x 10 เมตร = 100 ตารางเมตร จากนั้นให้นำมาคูณกับ ราคาประเมินค่าก่อสร้างบ้านต่อตารางเมตร (อธิบายการคำนวณด้านล่าง) ท่านจะได้ประมาณราคาค่าก่อสร้างบ้านอย่างง่ายๆ ใช้เป็นพื้นฐานเพื่อคำนวณในรายละเอียดต่อไป

            ตารางราคาประเมินค่าก่อสร้างอาคารนี้ กำหนดโดยมูลนิธิประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย โดยแยกราคาของอาคารแต่ละประเภท พร้อมทั้งราคาก่อสร้างในระดับต่างๆ ราคาดังกล่างนี้เป็นราคาประเมิน ณ เดือน มิถุนายน 2559 ทั้งนี้ผู้เรียบเรียงขอนำเฉพาะส่วนของราคาประเมินค่าก่อสร้างบ้านเดี่ยวตึกมาเป็นตัวอย่างเท่านั้น ส่วนอาคารประเภทอื่นท่านสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากwww.thaiappraisal.org

 

      จากตารางราคาประเมินค่าก่อสร้างอาคาร ข้อ 6 บ้านเดี่ยวตึก 2-3 ชั้น ราคาวัสดุและค่าแรงรวมเฉลี่ยแยกออกเป็น 3 ราคา คือ ราคาต่ำ 10,200 บาท/ตารางเมตร, ราคาปานกลาง 11,800 บาท/ตารางเมตร, ราคาสูง 14,400 บาท/ตารางเมตร (ราคาประเมินในเขตกรุงเทพและปริมณฑล) ดังนั้นถ้าบ้านที่ท่านต้องการมีพื้นที่ใช้สอยภายในตัวบ้าน 100 ตารางเมตร ใช้วัสดุราคาสูง

ราคาประเมินค่าก่อสร้างบ้านจะเท่ากับ 100 x 14,400 = 1,440,000 บาท

(ราคานี้รวมค่าวัสดุ ค่าแรงงาน กำไรของผู้รับเหมา แต่ยังไม่รวม ค่าออกแบบ ค่าควบคุมงาน ค่าโฆษณา ค่าบริหารโครงการ ฯลฯ) (ตามเงื่อนไขภาพด้านล่าง)

ดังนั้นกรณีท่านใช้บริการบริษัทรับสร้างบ้านที่มีคุณภาพดีย่อมมีค่าใช้จ่ายในการออกแบบ ค่าควบคุมงาน รวมถึงค่าโฆษณาประชาสัมพันธ์ ฯลฯ ซึ่งแต่ละบริษัทฯจะมีต้นทุนที่แตกต่างกันไป ถ้าให้ต้นทุนส่วนนี้เป็น 15% ของราคาค่าก่อสร้างบ้าน

ราคาประเมินค่าก่อสร้างบ้านสุทธิจะเท่ากับ 1,440,000 x 1.15 = 1,656,000 บาท หรือ 16,560 บาทต่อตารางเมตร นั้นเอง

กรณีก่อสร้างบ้านต่างจังหวัด รายการวัสดุ ราคาค่าวัสดุและค่าแรงจะปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม

 

* ราคาประเมินดังกล่าวนี้ ใช้สำหรับบ้านทั่วไป สร้างในพื้นที่ทั่วไป กรณีที่มีความซับซ้อนในโครงสร้าง มีดีไซน์ที่ยากต่อการก่อสร้าง  หรือสร้างในพื้นที่ ที่ดำเนินการได้ยาก ค่าใช้จ่ายอาจสูงขึ้นได้ตามความเหมาะสมและเหตุปัจจัยนั้นๆ ผู้สร้างบ้านจำเป็นต้องปรึกษาผู้รับสร้าง เพื่อที่จะได้คุยราคาจริง ซึ่งอาจแตกต่างจากราคาประเมิน

 

ราคาประเมินค่าก่อสร้างบ้าน ระดับต่ำ ปานกลางและสูง ใช้เกณฑ์การคำนวณตามตารางด้านล่างนี้

      จากรายการวัสดุข้างต้น ท่านจะพบว่า "บริษัทรับสร้างบ้านคุณภาพ" หลายแห่งจะใช้วัสดุที่มีราคาสูงกว่า "ระดับราคาสูง" จึงไม่น่าแปลกใจที่ราคาค่าก่อสร้างบ้านคุณภาพดีจะมีราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรสูงมากกว่า 15,000 บาท/ตารางเมตร

     ตัวอย่างรายการวัสดุที่มีราคาสูง ซึ่งบริษัทรับสร้างบ้านคุณภาพหลายแห่งใช้ในการก่อสร้าง เช่น โครงหลังคาสำเร็จรูป, กระเบื้องมุงหลังคาชนิดพิเศษ, วัสดุป้องกันความร้อน, ประตู-หน้าต่างไวนิล เป็นต้น

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ "อุ่นใจ รับสร้างบ้าน"

โทร. 02-5149001-4 : www.aoonjai.com

ขอบคุณที่มา: มูลนิธิประเมินหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
aoonjai's profile


โพสท์โดย: aoonjai
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้ารวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง
ตั้งกระทู้ใหม่