หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คุณและโทษของการเป็น "คนรัก"

โพสท์โดย คนสารพัดขี้

ุณและโทษของการเป็น "คนรัก" 

ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่บนโลกนี้ ล้วนเป็นดาบสองคมทั้งนั้น แม้ความรักจะเป็นสิ่งที่สวยงามก็ตาม แต่เพราะมนุษย์ยังมีกิเลสอยู่ ความรักและคนรักจึงอาจไม่ถูกต้องตรงใจ ผู้คนที่มีกิเลสทั้งหลายเหล่านั้น เฉกเช่นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ทรงค้นพบหลักธรรมคำสอนอันบริสุทธิ์ไว้เพื่อโปรดสัตว์โลก แต่ก็ยังมีมนุษย์บางจำพวก ดูหมิ่นประณามพระองค์ให้ได้รับความเสื่อมเสีย ทั้งนี้ก็เพราะมนุษย์เหล่านั้นยังมีกิเลสอยู่ ความรักความเมตตาที่พระองค์มีให้แก่สัตว์โลก จึงนำพาให้ผู้คนเหล่านั้นเข้ามาทำร้ายพระองค์ ให้บาดเจ็บพระวรกาย เช่นพระเทวทัตที่ทำห้อพระโลหิต จนต้องตกนรกหมกไหม้ 

แล้วเหตุใดความรักฉันหนุ่มสาว ของผู้คนส่วนใหญ่ ซึ่งจิตใจยังเต็มไปด้วยกิเลสจะไม่มีศัตรูคู่แค้น ในหัวข้อนี้ผมจะพูดถึงศัตรูหมายเลขหนึ่งของ "ความรัก" นั่นก็คือ "ความใคร่" 

 

ความใคร่ "ศัตรู" ของความรัก 

ความใคร่เกิดขึ้นมาพร้อมๆกับความรัก จะเรียกได้ว่าเป็นพี่น้องฝาแฝดเลยก็ว่าได้ สาเหตุที่เรียกว่าพี่น้อง "ฝาแฝด" ก็เพราะว่าคนส่วนใหญ่ แยกกันไม่ค่อยจะออก ว่าอะไรคือ "รัก" อะไรคือ "ใคร่" มักจะเหมารวมว่าเป็นคนๆเดียวกัน งั้นก็แสดงว่าหน้าตาของรักกับใคร่นั้นเหมือนกันมากจนคนแยกไม่ออก 

แต่ถึงแม้จะหน้าตาเหมือนกัน แต่นิสัยของทั้งสองคนก็ต่างกันสุดขั้ว แต่จะต่างกันยังไงนั้นผมจะไม่ขออธิบายให้ยืดยาว ขอให้ย้อนกลับไปดูคุณสมบัติของความรัก ในบทที่แล้วให้ละเอียดถี่ถ้วน แล้วจะได้รู้ว่าเจ้าตัวใคร่ มันไม่มีอะไรดีเลย มันคอยรังแกคนรักทุกอย่าง บางทีไม่เว้นแม้แต่ผู้ที่ให้กำเนิด 

เจ้า "ความใคร่" จะคอยตามติด "ความรัก" ไปด้วยทุกที่ แล้วเมื่อไหร่ที่สบโอกาส ใคร่ก็จะสวมรอยเป็นรัก เนื่องจากว่าใครๆนั้นต่างก็สนใจในตัว "รัก" มากกว่า ใคร่จึงอดอิจฉาไม่ได้ อาศัยช่วงเวลาที่รักเผลอ เข้าไปเก็บเกี่ยวความสุขความพอใจ จากคนที่ให้ความสนใจในตัวรัก กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็มีปัญหากันไปหมด เพราะใคร่ตัวเดียว 

 

ป้องกันความใคร่ 

แม้ใคร่จะหลอกลวงผู้คนมามากแล้วก็จริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า "ใคร่" จะหลอกผู้คนได้หมดทั้งโลก ยังมีผู้คนอีกจำนวนหนึ่งที่สามารถรับมือกับใคร่ได้เสมอ นั่นก็คือคนที่มีสติและมีปัญญา 

สติ...คือความไม่ประมาท คือการควบคุมกาย วาจา ใจให้อยู่ในความสงบเรียบร้อย ไม่แสดงความทะเยอทะยานอยากออกไป อันประกอบด้วยโลภ โกรธ หลง อันเป็นช่องทางให้ความใคร่ในตัวของคนอื่นเข้ามาจัดการกับเราได้ หากเรามีสติ...เราก็จะปิดทุกช่องทาง ต่อให้ความใคร่จะร้ายกายสักแค่ไหน ใคร่ก็ทำอะไรเราไม่ได้ 

ญญา...คือความรู้แจ้งเห็นจริง ปัญญาจะช่วยทำให้เราแยกแยะออกได้ว่าอะไรคือรัก อะไรคือใคร่ อะไรถูกอะไรผิด อะไรควรอะไรไม่ควร และเมื่อเรามีปัญญา เราก็จะตัดสินใจได้เฉียบคม นำพาชีวิตของเราเข้าไปอยู่บนเส้นทางของความรัก ได้อย่างสวยสดงดงาม ซาบซึ้งตรึงอารมณ์  

เมื่อผู้อ่านๆมาจนถึงบรรทัดนี้แล้ว ผู้เขียนก็หวังว่า ผู้อ่านอันเป็นที่รักทุกท่าน และเป็นสัพเพสัตตา คือสัตว์ทั้งหลายที่เป็นเพื่อนทุกข์ เกิดแก่เจ็บตาย ด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น จะมีความสุข ความเจริญและความสำเร็จ กับการเป็น "คนรัก" นะครับ 

 

ใคร่ขอขอบคุณจาก...คนสารพัดขี้

ติดตามและตามติดบทความเพิ่มเติมได้ที่ 

บล็อก บทความ ข้อคิด ชีวิต ธรรมะ https://thestupidarticles.blogspot.com/

และ https://www.facebook.com/khonsarapadkee

เนื้อหาโดย: คนสารพัดขี้
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คนสารพัดขี้'s profile


โพสท์โดย: คนสารพัดขี้
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นางงามอายุ60ปีคว้ามง!!เตรียมไปต่อMUArgentina👑👠🎉เหตุเพราะผู้ชายนอกใจ..ทำให้ นศ.สาวปี 3 ม.ดัง ขาดสติ และลงมือปาดคอหนุ่มไรเดอร์ โดนดูถูก ไม่มีการศึกษาเลยมาขับรถส่งอาหาร เลยควักใบปริญญา 2 ใบให้ดูเขมรบุกเดี่ยว! ประกาศลั่นเราจะล้างแค้นแล้วเราจะแซงไทยในเร็วๆนี้ ?3 นักษัตรที่การเงินเด่น มีโชคด้านการลงทุน เสี่ยงดวงช่วงนี้ฮีโร่ที่แท้จริง!! แม่เอาตัวบังลูก จากเหตุหลังคาถล่มเขมรก็อปปี้อีก! เพลงรักคนมีเจ้าของ วงไอน้ำ เวอร์ชั่นกัมพูชา?😃🇰🇭เขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆแค๊ปชั่นกวนโอ๊ยย!!..ฮาๆ..คลายเครียดๆ🤪
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
“ค่ายเมล็ดพันธุ์ดีกระบี่” พร้อมปลุกพลังเยาวชนในการพัฒนาท้องถิ่นเขมรบุกเดี่ยว! ประกาศลั่นเราจะล้างแค้นแล้วเราจะแซงไทยในเร็วๆนี้ ?หนุ่มไรเดอร์ โดนดูถูก ไม่มีการศึกษาเลยมาขับรถส่งอาหาร เลยควักใบปริญญา 2 ใบให้ดูเผยคำพูดปารีณา พูดกับเสรีพิศุทธ์ ในงานศwพ่อ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ความรัก, ประสบการณ์ชีวิต
ชุดปลุกอารมณ์ ผู้ชายเห็นแล้วหลงไหล อยากสัมผัส??ช้าหน่อยนะครับ!! เมื่อเจ้าของร้านไล่พนักงานออกยกเซต 8 คน เพราะขโมยเงิน งานนี้ต้องกลับมาทำทุกอย่างเองทั้งหมด 😌แม่จีนโกรธจัดตบลูกชายหน้าหัน เหตุเพราะแอบดูสาวในห้องน้ำ จนตำรวจตามจับถึงบ้าน เเม่สุดเอือมเพราะนี่ไม่ใช่ครั้งเเรก😌สาเหตุที่น้องสาวมีกลิ่น และวิธีกำจัดกลิ่นน้องสาวอย่างได้ผล??
ตั้งกระทู้ใหม่