หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ทิ้งปรมาณูที่ฮิโรชิมากำลังเรียกร้องให้ยุติอาวุธนิวเคลียร์

Share แชร์บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย greenpeaceth

เขียนโดย โดย Tamara Stark

สัปดาห์ที่ผ่านมาถือเป็นวันครบรอบ 71 ปี ของเหตุการณ์ทิ้งระเบิดปรมาณูที่ญี่ปุ่นซึ่งได้คร่าชีวิตคนจำนวนมากในเมืองฮิโรชิมาและนางาซากิ เรามักไม่รำลึกการครบรอบ 71 ปีเท่าไรนัก ซึ่งโดยมากแล้วจะเป็นการรำลึกการครบรอบ 25 ปี หรือ 50 ปีเสียมากกว่า แต่ปี 2559 นี้มีเหตุการณ์ความขัดแย้ง ความรุนแรง และวิกฤตทางการเมืองเกิดขึ้นมากมายในหลายประเทศต่างจากทุกปี รวมถึงการก่อการร้ายที่คร่าชีวิตประชาชนผู้บริสุทธิ์ไปจำนวนมาก

ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ทิ้งปรมาณูที่ฮิโรชิมากำลังเรียกร้องให้ยุติอาวุธนิวเคลียร์

นกพิราบสัญลักษณ์แห่งสันติภาพโบยบินเมื่อปี 2548 ในวันครบรอบ 60 ปี ของเหตุการณ์ทิ้งระเบิดปรมาณู โดยมีข้อความรณรงค์เขียนไว้ว่า “No More Hiroshima” สื่อว่า พอแล้วกับเหตุการณ์ฮิโรชิมา

สื่อมวลชนทั่วโลกเผยแพร่ภาพของโลกที่กำลังหมุนไปอย่างไร้การคาดเดาในสภาวะที่ผู้คนต่างหวาดกลัว นี่คงเป็นช่วงเวลาที่เราน่าจะหันมาฟังเสียงของคนที่เคยใช้ชีวิตผ่านเหตุการณ์ความขัดแย้งและสงคราม และพวกเขาต้องการเรียกร้องให้โลกรับฟังคำของพวกเขา คำร้องขอให้โลกลงมือดำเนินการเพื่อสันติภาพ

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา กลุ่มผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ทิ้งระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิมาและนางาซากิ หรือ “ฮิบากุชะ” ได้ริเริ่มโครงการเพื่อรวมพลังคนกว่าแสนคนเรียกร้องให้โลกยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมดภายในปี 2563 นี้

ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ทิ้งปรมาณูที่ฮิโรชิมากำลังเรียกร้องให้ยุติอาวุธนิวเคลียร์

ภาพบุคคลในรูป - ผู้หญิงและเด็กเล็กที่อาศัยอยู่ในนากาจิมา-ฮอนมาชิ ซึ่งขณะนี้เป็นอนุสรณ์สถานสันติภาพ พวกเขาเหล่านี้ถูกระเบิดปรมาณูที่มีอุณหภูมิสูงถึง 3,000 องศาเซลเซียสคร่าชีวิตไป ไม่เหลือแม้กระทั่งศพ (ภาพอนุเคราะห์โดย Mr. Noboru Katayama)

กลุ่มฮิบากุชะกล่าวว่า:

“อายุเฉลี่ยของพวกเรากลุ่มฮิบากุชะนั้นมีอายุเกิน 80 ปีแล้ว พวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโลกของเราจะเข้าสู่ยุคที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์ภายในช่วงชีวิตของเรา เพื่อที่รุ่นลูกหลานต่อจากนี้จะไม่ต้องประสบกับนรกบนดินเช่นนี้อีก คุณ ครอบครัวเครือญาติของคุณ หรือไม่ว่าใครก็ตาม ไม่ควรจะกลายเป็นกลุ่มฮิบากุชะเหมือนกับพวกเราอีก”

คำพูดสะเทือนใจนี้กำลังสร้างแรงสั่นสะเทือน ผู้คนทั่วโลกกำลังร่วมส่งเสียงเป็นเสียงเดียวกับฮิบากุชะ เพื่อเรียกร้องให้สร้างอนาคตที่ปราศจากนิวเคลียร์

ประธานาธิบดีโอบามาได้เป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงกระจายข้อเรียกร้องนี้ออกไป เมื่อครั้งที่มาพบกับผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ฮิโรชิมาเมื่อเดือนพฤษภาคม เป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯทำเช่นนั้น เขาพูดกับผู้รอดชีวิต และพูดกับผู้ที่เสียชีวิตไปในช่วงเหตุการณ์ทิ้งระเบิดอันเลวร้ายนั้น เขากล่าวว่า

“ดวงวิญญาณของพวกเขากำลังพูดกับเรา บอกให้เรามองลึกเข้าไปในจิตใจถึงสิ่งที่เราเป็น และสิ่งที่เราจะเป็นในอนาคต… เราสามารถเลือกอนาคตได้ อนาคตที่เมืองฮิโรชิมาและนางาซากินั้นไม่ได้เป็นเมืองที่รู้จักกันในนามของเมืองที่ถูกระเบิดปรมาณูทำลาย แต่เป็นเมืองแห่งจุดเริ่มต้นใหม่ของการตื่นขึ้นของศีลธรรม”

ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ทิ้งปรมาณูที่ฮิโรชิมากำลังเรียกร้องให้ยุติอาวุธนิวเคลียร์

พระสงฆ์สวดมนต์ ณ ด้านข้างบริเวณโดมปรมาณูเมื่อปี 2548 ในวันครบรอบ 60 ปี ของเหตุการณ์ทิ้งระเบิดปรมาณู

แน่นอนว่าแค่เราปฏิเสธอาวุธนิวเคลียร์ ในฐานะมนุษย์คนหนึ่งเราจะต้องพยายามต่อต้านความรุนแรงทุกประเภท แสวงหาวิถีแห่งสันติภาพเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง และในสัปดาห์นี้เราจะเปล่งเสียงพร้อมกันกับกลุ่มฮิบากุชะเพื่อเรียกร้องให้ยุติการใช้อาวุธนิวเคลียร์ทุกชนิด เราจะเริ่มต้นในจุดเล็กๆ ของเรานี้เพื่อแสดงความเคารพต่อผู้ที่เสียชีวิต และได้รับผลกระทบที่ไม่มีวันแก้ไขได้จากสงครามอันโหดร้าย

ร่วมเป็นอีกเสียงเรียกร้องเพื่อสันติภาพ

ร่วมกับองค์กร Nihon Hidanko ที่กำลังรวบรวมรายชื่อชาวญี่ปุ่นและผู้คนจากทั่วโลกเพื่อยื่นรายชื่อให้กับองค์กรสหประชาชาติ เรียกร้องให้ถอดถอนอาวุธนิวเคลียร์ คุณสามารถส่งอีเมลพร้อมชื่อของคุณเพื่อสนับสนุนมาได้ที่ kj3t-tnk@asahi-net.or.jp


ที่มา: Greenpeace Thailand
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
greenpeaceth's profile


โพสท์โดย: greenpeaceth
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: ซาอิ, Dante Inferno
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้ารวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
คลิปไวรัล! “เตือนแล้วไมีฟัง” พ่อสั่งสอนลูกชาย โดยทุบคอนโซลเกมจนพังยับเยินหนุ่มพ่นน้ำลายนาน 5 นาที กลายเป็นสถิติโลก!!เกิดเหตุทะเลาะวิวาททั่วสนามบินรัวซีรัสเซียส่งเรือรบไปทะเลแดงแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่