หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พืชเศรษกิจ!! บอกหมดไม่มีกั๊ก แนะวิธีปลูก ผักกาดหอม สร้างรายได้ ผักมากคุณประโยชน์ ที่มีดีมากกว่าแค่รองจาน!

โพสท์โดย นางเบิร์ด

“ผักกาดหอม” เป็นผักที่ได้รับความนิยมไม่น้อย เพราะถูกนำมาทำได้หลากหลายเมนูทั้งใส่ต้มเลือดหมู สลัด ทานแกล้มคู่กับยำ ไส้กรอก ลูกชิ้น และอีกสารพัด ซึ่งบอกเลยว่าประโยชน์ของมันส่งผลดีต่อสุขภาพไม่น้อยเลยทีเดียว วันนี้เลยนำเคล็ดลับการปลูกมาให้กับคนที่สนใจ แถมเป็นการเพิ่มช่องทางการทำมาหากินได้อีกด้วย

การปลูกผักกาดหอมหรือผักสลัด เป็นผักที่ปลูกค่อนข้างยากเนื่องจากเป็นพืชที่จำเป็นต้องการสารเคมีเป็นจำนวนมาก ต้องดูแลเอาใจใส่ และเนื่องจากผักกาดหอมเป็นผักประเภทลำต้นเตี้ย ทำใบยอดของผักกาดหอมติดกับพื้นดิน จึงง่ายต่อแมลงศัตรูและโรค การปลูกผักกาดหอมหรือผักสลัด เป็นผักที่สามารถปลูกได้ทุกพื้นที่ แต่จะปลูกได้ดีในดินร่วน และเป็นพืชที่ชอบแดดจัด

ขั้นตอนการปลูกผักกาดหอมหรือผักสลัด
1. การเตรียมดิน การปลูกผักกาดหอมหรือผักสลัด สามารถปลูกได้หลายแบบ นิยมปลูกในถุงดินก็ได้ หรือ ปลูกในถาดหลุมก็ได้แล้วแต่จะสะดวก จากนั้นนำดิน ปุ๋ยคอกและขุยมะพร้าว ผสมกันในอัตรา 1 : 1 จากนั้นรดน้ำให้ชุ่มแล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วทิ้งไว้ในที่ร่มเป็นเวลา 7 วัน
2. นำปุ๋ยที่ผสมแล้ว มาใส่ในดินหรือถาดหลุม ให้เต็มแล้วใช้ไม้จิ้มลงกลางหลุมแล้วหยอดเมล็ด ผักกาดหอมลงไป1-2เมล็ด แล้วกลบด้วยดินหรือวัสดุบางๆ จากนั้นรดน้ำแล้วนำไปไว้ในที่ร่มรำไร
3. การรดน้ำ ควรรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ วันละ 2 ครั้ง เช้าและเย็น
4. เมล็ดผักกาดหอมจะงอกหลังจากหยอดเมล็ดประมาณ 3 – 5 วัน
5. เมื่อครบ 7 วัน หรือมีใบ 3 – 5 ใบ จากนั้นนำถุงดินไปวางที่แดด เพราะผักกาดหอมเป็นพืชที่ชอบแดด
6. เมื่อครบ 40 – 45 ก็สามารถนำมาจำหน่าย หรือ รับประทานได้เลย

*คำแนะนำควรรีบตัดผักกาดหอมอย่าปล่อยให้แก่เพราะจะทำให้แข็งและขมไม่น่ารับประทาน

ผักกาดหอมเป็นผักรากตื้น ดังนั้นการให้น้ำจึงควรให้อย่างสม่ำเสมอและเพียงพอ โดยระยะเวลา 2 สัปดาห์แรกควรรดน้ำทุกวันเช้า-เย็น โดยพ่นน้ำเป็นละอองเล็กๆเพื่อไม่ให้น้ำชุ่มแฉะมากเกินไป ข้อควรระวังคือไม่ควรรดน้ำไปถูกหัวผักกาดหอมเพราะอาจจะทำให้เน่าได้ ส่วนการใส่ปุ๋ยผักกาดหอม ผักกาดหอมจะใส่ปุ๋ยครั้งเดียวตอนเตรียมดินเท่านั้น

การเก็บเกี่ยวผักกาดหอม
ผักกาดหอมจะเก็บเกี่ยวได้หลังจากปลูกได้ประมาณ 40-45 วัน ควรตัดทันทีเพราะถ้าผักกาดหอมแก่จะทำให้มีความเหนียวกระด้าง และมีรสชาติขม ไม่น่ารับประทาน และราคายังตกอีกด้วย วิธีตัดผักกาดหอมก็ง่ายๆ โดยใช้มีดตัดตรงโคน แล้วนำไปชุบน้ำเพื่อล้างน้ำยางออก มัดรวมเป็นมัดๆและจัดจำน่ายต่อไป

ผักกาดหอมหรือผักสลัด เป็นผักที่คนไทยนิยมรับประทานกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากผักกาดหอมเป็นผักที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นช่วยการขับถ่าย ล้างพิษ หรือช่วยทำให้นอนหลับง่ายขึ้น และยังนิยมมาตกแต่งบนจานอาหารเพื่อความสวยงาม และยังนิยมนำมารับประมาณเป็นสลัดเนื่องจากมีคุณค่าโภชนาการสูง ประกอบด้วย วิตามินบี วิตามินซี ลูเทียน และเบต้าแคโรทีน สรรพคุณช่วยต้านมะเร็งและสารต้านอนุมูลอิสระ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นางเบิร์ด's profile


โพสท์โดย: นางเบิร์ด
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: iLay, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, I AM THOR, igolf, ความภักดี
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยอิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
ตั้งกระทู้ใหม่