หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นักจิตวิทยาของฮาร์วาร์ดเสนอ ตื่นมาท่าไหน ให้เริ่มวันใหม่ได้อย่างสดใสและมีพลัง

Share แชร์บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย SpiderMeaw
นักจิตวิทยาของฮาร์วาร์ดเสนอ ตื่นมาท่าไหน ให้เริ่มวันใหม่ได้อย่างสดใสและมีพลัง
Photo Credit : Bret Hartman

ช่วงเช้าเป็นเวลาที่ไม่สนุกเลยสำหรับใครหลายๆคน แต่ถ้าคุณได้อ่านบทความนี้แล้วคุณจะไม่คิดอย่างนั้น มีนักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด Amy Cuddy ได้นำเสนอวิธีการเปลี่ยนพฤติกรรมง่ายๆที่จะทำให้คุณเริ่มวันใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

“สิ่งที่คุณควรทำนั่นก็คือ ยืดตัวของคุณให้มากที่สุดทันทีที่คุณตื่น”

การยืดตัวบิดขี้เกียจจะทำให้เราอารมณ์ดีขึ้นได้แต่เช้าจริงเหรอ?

Amy Cuddy ผู้เขียนหนังสือ“Presence: Bringing your boldest self to your biggest challenges” ได้อธิบายถึงการจัดท่าทางของร่างกาย ว่ามีผลต่อความคิดและอารมณ์เราได้อย่างไร

นักจิตวิทยาของฮาร์วาร์ดเสนอ ตื่นมาท่าไหน ให้เริ่มวันใหม่ได้อย่างสดใสและมีพลัง
Photo Credit : TED Talks

การพูดในหัวข้อ “การจัดท่าทางให้มีพลัง” ของเธอ มีหลักการอยู่ว่า ทำท่าให้มั่นใจไว้ก่อน แล้วเดี๋ยวความมั่นใจจะมาเอง การพูดของเธอติดอันดับ 2 ของคลิปที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดตลอดการในรายการ TED talk อีกด้วย

ทฤษฎีการกระทำส่งผลต่อความคิด ของ Cuddy มีคำอธิบายเชิงจิตวิทยาที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว

โดยปกติแล้ว เรามักจะคิดว่า อารมณ์ทำให้เกิดการแสดงออกทางท่าทางต่างๆ เช่น เวลารู้สึกมั่นใจ ร่างกายของเราก็จะยืดตัวตรงอกผายไหล่ผึ่งเต็มที่ แต่ Cuddy เสนอว่า ความสัมพันธ์ของการแสดงออกท่าทางและอารมณ์ สามารถเกิดขึ้นในทางตรงข้ามได้ด้วย ก็คือ แค่แสดงออกอย่างมีพลัง เราก็จะรู้สึกมีความมั่นใจขึ้นมาได้จริงๆ และทฤษฎีนี้ก็นำมาถึง…การยืดบิดขี้เกียจให้สุดตัวเพื่อให้เริ่มวันใหม่ได้สดใส ที่กล่าวไปข้างต้น

ในการบรรยายที่สถาบันวัฒนธรรมและสังคม 92Y ที่กรุงนิวยอร์ค Cuddy ได้พูดเกี่ยวกับการนำพัฒนาการด้านความรู้และความเข้าใจตนเองมาประยุกต์ใช้ให้ชีวิตประจำวันให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น โดยเธอได้เน้นเกี่ยวกับการทำให้ตัวเองรู้สึกดี มีพลัง ฉันทำทุกอย่างได้ สร้างความคิดเชิงบวกให้ตัวเองเป็นสิ่งแรกในตอนเช้าของทุกๆวันก่อนลุกจากเตียง

“สองอย่างนี้สามารถทำงานได้ทั้ง 2 ทาง” Cuddy ได้กล่าวไว้ ซึ่งหมายถึง ถ้าคิดบวกแล้วแสดงออกถึงท่าทางที่ดีใจและมั่นใจได้ การทำท่ามั่นใจไว้ก่อน ก็จะนำมาซึ่งความรู้สึกดีๆได้เช่นกัน “คนที่ตื่นมาด้วยท่าทางแบบนี้” เธอกล่าวพร้อมชูมือทั้ง2ข้างขึ้นเป็นรูปตัว V, “มักจะรู้สึกมีความสุข แบบ…มีความสุขสุดๆไปเลย”

ในทางตรงกันข้าม การที่ตื่นมาแล้วนอนขดตัวเหมือนแมว เป็นการบั่นทอนอารมณ์ยามเช้าของคุณทางนึงทีเดียว

“เราได้รวบรวมข้อมูลเบื้องต้นและพบว่า คนที่นอนขดตัวเป็นทารก จะตื่นขึ้นด้วยความเครียดมากกว่าปกติ” Cuddy เสริม

การนอนขดตัวแบบทารกเป็นท่าที่พบได้ถึง 40% ของการนอน ซึ่งคนเหล่านี้ ก็จะตื่นมาด้วยความรู้สึกไม่ค่อยมั่นใจไปตลอดทั้งวัน ที่น่ากลัวกว่าคือ หากพฤติกรรมการตื่นมาแบบเครียดๆนี้ เกินหลายๆวัน หลายๆสัปดาห์  และพัฒนาไปเป็นชีวิตประจำวันของเราแล้วล่ะก็ การตื่นมาแบบไม่มั่นใจ อาจจะทำให้ชีวิตและอารมณ์เราหม่นหมองลงไปโดยไม่รู้ตัวก็ได้

จากแนวคิดนี้ของ Cuddy การเปลี่ยนพฤติกรรมก็อาจจะเหมือนการทำตามความเชื่อที่ว่า ต้องลงจากเตียงให้ถูกทางจะได้โชคดีไปตลอดวัน(ตามความเชื่อของไทย ก็น่าจะคล้ายๆการก้าวเท้าออกจากบ้านให้ถูกข้าง) มันอาจจะรู้สึกแปลกๆที่ต้องตื่นมาแล้วเหยียดแขนเหยียดขาทำท่าสดชื่น แต่ให้ลองทำดีแล้วจะรู้สึกดีขึ้นในทุกเช้าจริงๆ

ขอบคุณที่มา: http://www.sumrej.com/advice-waking-up-right-7-2016/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: ginger bread, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วแม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?สุดอึ้ง! พบหัวแกะมัมมี่นับพันตัวและซากพระราชวังที่ค้นพบในอียิปต์อึ้ง! ลาวขุดค้นพบ "พระเจ้าแสนแซ่" องค์พระที่มีวิธีการสร้างไม่เหมือนพระพุทธรูปทั่วไป หล่อแยกเป็นชิ้นๆ?JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วควนยักษ์กมลา สถานที่ลึกลับแห่งภูเก็ต ที่ซ่อนตำนานเอาไว้กว่า 30 ปี?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
9 วิธีเด็ดแก้ปัญหา แอร์กินไฟช่วงหน้าร้อนยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"รถที่ลิซ่าใช้ ในโลกนี้มีแค่ 10 คันเท่านั้นโจรใต้ลอบยิงทหารพรานหญิง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
โจรใต้ลอบยิงทหารพรานหญิงนักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วนางแบบสาวสวย คิดที่จะเข้าวงการ A.V ต้องการหาเงินใช้หนี้
ตั้งกระทู้ใหม่