หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มาทำความรู้จัก 8 ประเภทซูชิของญี่ปุ่นเถอะ

โพสท์โดย Exoexo

เมื่อพูดถึงอาหารญี่ปุ่น หลายๆ คนคงจะนึกถึง ซูชิ ใช่ไหม ทราบไหมว่า ว่าซูชิสามารถแบ่งได้กี่ประเภท? แล้วซูชิที่คุณชอบทานนั้นเรียกว่าอะไร? จริงๆ แล้วซูชิสามารถแบ่งออกได้หลายประเภทมากๆ ตามวิธีการทำ รูปร่าง และขนาด คราวนี้เอาหลักๆ 8 ประเภทมาให้รู้จักกัน

 

1. Nare Sushi

Nare Sushi ถือเป็นต้นกำเนิดของซูชิเลยก็ว่าได้ เป็นการนำข้าวสวย และเกลือมาหมักจนเกิดข้าวหมัก และนำปลาไปหมักจนมีรสเปรี้ยว (วิธีการก็คล้ายๆ การทำปลาร้าของบ้านเรานี่เอง) จนกลายมาเป็น Nare Sushi แม้ซูชิประเภทนี้จะมีกลิ่นเหม็นมาก แต่ก็ถือได้ว่าเป็นอาหารสุดหรูของญี่ปุ่นในปัจจุบันเลยทีเดียว

2. Nigiri Sushi

Nigiri Sushi เป็นซูชิที่พวกเราคุ้นเคยกันมากที่สุดนี่เอง คือการใช้ข้าวคลุกกับน้ำส้มสายชู แล้วนำมาปั้นเป็นก้อนพอดีคำ วางเนื้อปลาไว้ด้านบน หรืออาจป้ายวาซาบิไว้ระหว่างข้าวและเนื้อปลาเพื่อเพิ่มรสชาติ โดย Nigiri sushi ที่ดีนั้นจะมีสมดุลย์ของ ปริมาณข้าว รสชาติข้าว วาซาบิ และปริมาณเนื้อปลาที่ดี เป็นศาสตร์อาหารที่ต้องอาศัยการฝึกฝนอย่างเข้มงวด

3. Maki Sushi

Maki Sushi มีลักษณะเป็นข้าวปั้นห่อสาหร่าย หรือที่บ้านเรารู้จักกันในชื่อของ Sushi Roll ทราบไหมว่า Maki Sushi นี้เป็นซูชิสไตล์ใหม่ที่เกิดจากการปรับปรุงรูปแบบซูชิให้เข้ากับชาวตะวันตก โดยม้วนเข้ากับสาหร่ายให้กินง่าย ส่วนวิธีการม้วนนั้น จะมีแบบที่สาหร่ายอยู่ด้านนอกและสาหร่ายอยู่ด้านในด้วย โดยจะวางข้าวเป็นแนวยาว แล้ววางเนื้อปลาหรือไส้อื่นๆ เอาไว้ด้านบน ก่อนจะห่อด้วยไม้ห่อแบบพิเศษที่มีลักษณธเหมือนมู่ลี่ ก่อนจะนำมาตัดแบ่งเป็นชิ้นๆ พอดีคำ

4. Temaki Sushi

Temaki Sushi แปลตรงตัวได้ว่า เป็นซูชิแบบที่ม้วนด้วยมือ ต่างกับ Maki Sushi ตรงที่เชฟจะห่อข้าวซูชิและไส้ต่างๆ ด้วยสาหร่ายกรอบให้เป็นรูปกรวย จะได้ถือกินได้ง่าย ปกติซูชิประเภทนี้จะมีไส้หลายอย่าง ไม่จำกัดที่ปลาชนิดเดียว อาจจะใส่อาโวคาโด หรือไข่ปลาหลากหลายผสมลงไป เป็นอีกซูชิสมัยใหม่ที่ได้รับความนิยม

5. Gunkan Sushi

Gunkan Sushi เป็นซูชิที่ใช้สาหร่ายพันรอบข้าว แล้วโปะเครื่องต่างๆ ไว้ด้านบน คำว่า Gunkan ในภาษาญี่ปุ่นนั้นหมายถึงเรือรบ เนื่องจากหน้าตาของซูชิแบบนี้ดูคล้ายเรือรบนั่นเอง Gunkan Sushi เกิดขึ้นจากการทดลองทำซูชิจากวัตถุดิบแบบใหม่ๆ อย่างไข่กุ้ง อิคุระ หรือไข่หอยเม่น ที่เป็นวัตถุดิบที่ไม่ไม่เกาะเป็นก้อน ทำให้ต้องใช้สาหร่ายในการช่วยพยุงเอาไว้

6. Chirashi Sushi

Chirashi Sushi นี้ บ้านเรารู้จักกันในนาม “ข้าวหน้าปลาดิบ” นั่นเอง จริงๆ แล้วไม่จำเป็นต้องเป็นปลาดิบก็ได้ อาจจะเป็นไข่ปลา กุ้งต้ม ผักต่างๆ รวมไปถึงไข่หวานซอยเป็นเส้น โรยไปบนข้าวให้มีสีสีนสวยงามน่ากิน ประเด็นสำคัญของ Chirashi Sushi นั้นคือการใช้ข้าวซูชิ หรือข้าวสวยคลุกน้ำส้ม แล้วโรยหน้าด้วยเครื่องต่างๆ เท่านั้นเอง

7. Oshi Sushi

Oshi Sushi แปลตรงตัวก็คือ "ซูชิกด" เป็นซูชิในสไตล์คันไซ ที่จะนำเอาข้าวซูชิและปลาดิบเรียงลงในกล่องแล้วกดทับให้แน่น จนความอร่อยของปลาซซึมเข้าไปในข้าว หน้าตา Oshi Sushi นี้อาจดูคล้ายๆ กับ Nigiri Sushi แต่จะต่างกันตรงที่จะใช้การกดข้าวให้แน่นแทนการปั้น โดยตัวซูชิจะมีลักษณะเป็นแท่งสี่เหลี่ยม เพราะเกิดจากการอัดในแม่พิมพ์และนำมาตัดแบ่งให้เป็นชิ้นพอดีคำนั่นเอง

8. Inari Sushi

Inari Sushi หรือซูชิเต้าหู้หวาน เป็นการนำข้าวซูชิที่ปรุงรสเพิ่มมายัดลงในเต้าหู้ทอดรสชาติหวานมัน ที่มีลักษณะเป็นถุง ชื่อ Inari นั้นตั้งตามชื่อของเทพเจ้า Inari ของญี่ปุ่น ที่มีความเชื่อกันว่าโปรดปรานเต้าหู้ทอดเป็นที่สุด Inari Sushi เป็นซูชิกินง่าย ฉะนั้นจึงถูกใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่เลยทีเดียว

ขอบคุณที่มา: http://allabout-japan.com/th/article/2774/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Exoexo's profile


โพสท์โดย: Exoexo
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: เหอๆๆๆ, Neofreeman, oLuxo, ♥.เจ้าชายกบ.♥ , zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยสาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกนกอันตรายที่สุดในโลกiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!เผยสาเหตุมะเร็งเหตุจากตู้เย็นแช่ของนานเกินไป!!😮♨︎🍣"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"เกิดเหตุม้วนเหล็กกลิ้งทับคนตาย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"เขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?torment: ทรมาน ระทมทุกข์อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ"Colosseum" โคลอสเซียม ณ อิตาลี
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
torment: ทรมาน ระทมทุกข์"Colosseum" โคลอสเซียม ณ อิตาลีenhance: เสริม ยกระดับ ทำให้มากขึ้น3 ช่วงเวลา "ต้องห้าม" สำหรับการมีเwสัมพันธ์
ตั้งกระทู้ใหม่