หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ศาลสหรัฐยังไม่พิจารณาให้ประกันตัว“เณรคำ”ส่งเข้าคุกต่อ-เผยอยู่ขั้นตอนผู้ต้องหาขอประกันตัวยังไม่ถึงขั้นส่งผู้ร้ายข้ามแดน

โพสท์โดย SpiderMeaw

เณรคำหรือนายวิรพล สุขผล นั่งเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว กระเป๋าหลุยส์ วิตตองถูกนำตัวขึ้นศาลที่แคลิฟอร์เนียเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2016

 

เณรคำสวมชุดผู้ต้องหาขึ้นศาลสหรัฐนัดแรก ทนายยื่นขอประกันมีเงินกว่า 1 ล้านดอลลาร์พอค่าประกัน อ้างหากส่งกลับเมืองไทยอาจมีอันตรายเพราะอยู่ในภาวะประกาศกฎอัยการศึก อีกทั้งปัญหาสุขภาพเมืองไทยอาจไม่มีที่รักษาตัว ผู้พิพากษามาสจิสเตรทส่งต่อให้ผู้พิพากษาอีกรายพิจารณาเรื่องการขอประกันตัว

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 27 กรกฎาคม 2016 (เวลาของฝั่งตะวันตกสหรัฐอเมริกา)หรือตรงกับเวลา 01.00 น.วันที่ 28 กรกฎาคมของประเทศไทย ศาลชั้นต้นรัฐบาลกลางหรือ US District Court แคลิฟอร์เนียตะวันออก (ริเวอร์ไซด์) ได้นัดคู่กรณีคือนายวิรผล สุขผล อดีตพระภิษุชื่อ พระวิรพล ฉัตติโก เรียกตนเองว่า "หลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก" หรือที่รู้จักกันในชื่อ"เณรคำ" ขึ้นศาลเพื่อพิจารณาคำร้องขอประกันตัว หลังจากได้หลบหนีคดีในข้อกล่าวหา 6 ข้อหาอาทิเช่น ฉ้อโกง ร่วมเพศกับผู้เยาว์อายุต่ำกว่า 15 ปี และดำเนินเรื่องขอลี้ภัยในสหรัฐ

ผู้สื่อข่าวพิเศษ“ไทยทริบูน” ประจำลอส แอนเจลิส รายงานว่าบริเวณภายนอกศาลซึ่งศาลตั้งอยู่เลขที่ 3470 12th St, Riverside, CA 92501, USA.  ในดาวน์ทาวน์ เมืองริเวอร์ไซด์ อยู่ทางตะวันออกของลอส แอนเจลิสประมาณ 80 กิโลเมตร  ก่อนถึงเวลาพิจารณาคดี มีประชาชนที่เคารพนับถือ"เณรคำ" เกือบ 50 คนเดินทางจากเมืองซาน ดิเอโก้และเมืองใกล้เคียงทยอยกันเข้าในตัวอาคารและนั่งรออยู่หน้าห้องพิจารณาคดีห้องที่ 3 รวมถึงพระสงฆ์หลายรูปพร้อมด้วยกลุ่มแม่ชีด้วยสีหน้าวิตกมีความกังวล

บางคนถือเอกสารประกาศเจตน์จำนงสนับสนุนและยอมเป็นพยานให้กับนายวิรพล สุขผล ในการขอประกันตัวครั้งนี้ ซึ่งคำในเอกสารระบุไว้ดังต่อไปนี้

หน้าแรก

DECLARATION OF.......... REGARDING MORTAL DANGER TO WIRAPHON SUKPHON

I reside at......., California. I am....... year of age, born in........., 19....., I am a USA citizen/lawful permanent resident alien.

หน้าที่สอง

I declare and state under penalty of perjury that the foregoing statement by me are true and correct to the best of my knowledge and recollection, and if called upon to testify I could and would testify exactly as stated herein. Executed at Santa Ana, California, on this ..... day of July, 2016.

.....................................

Declarant

บรรดากลุ่มผู้สนับสนุนเณรคำเดินทางไปนั่งรอที่หน้าห้องพิจารณาคดีเมื่อเช้าวันที่ 27 กรกฎาคม 2016 ( Photo/The Asian Pacific News)

 

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อทุกคนเข้าไปในห้องพิจารณาคดีที่ 3 อยู่บนชั้น 3 เรียบร้อยแล้ว  นายเจฟฟ์ แอร์รอน (Jeff Aaron) ทนายความของเณรคำได้แนะนำตัวเองในห้องพิจารณา  โดยมีผู้พิพากษาเชอรี พิม (Sheri Pym) เป็นผู้พิพากษาไต่สวนคดีหรือมาจิสเตรท จัดจ์ ออกนั่งบัลลังก์รับฟังคดี

ผู้พิพากษา Sheri Pym กล่าวว่าในการพิจารณาคดีวันนี้ไม่ใช่คดีอาญา แต่เป็นเรื่องของการส่งตัวขอผู้ลี้ภัยกลับประเทศไทย โดยทนายขอยื่นประกันตัว

นาย Jeff Aaron ทนายความกล่าวว่า การส่งตัวจำเลยกลับประเทศไปนั้นอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตของจำเลยได้ เพราะขณะนี้ประเทศไทยกำลังอยู่ภายใต้กฎอัยการศึกและมีข้อพิพาทความขัดแย้งกับกลุ่มคนเสื้อแดงซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านคสช. นอกจากนั้นฝ่ายจำเลยมีหลักฐานขอลี้ภัยในสหรัฐมาพร้อม

นายแอร์รอนกล่าวอีกว่าขณะที่นายวิรพลอยู่ในสหรัฐนั้นก็ได้ทำคุณงามความดีต่อสังคมมากมาย

ผู้พิพากษากล่าวว่าคดีนี้กระทรวงต่างประเทศของไทยเป็นผู้ร้องขอมา  

ทนายความแย้งว่าขณะนี้ตนยังไม่เห็นเรื่องการขอส่งตัวกลับประเทศไทย พร้อมกับขอร้องศาลให้พิจารณาอนุญาตให้จำเลยได้รับการประกันตัวเพื่อมนุษยธรรม  เพราะผู้ขอลี้ภัยมีหลักทรัพย์มากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นจำนวนพอที่จะขอประกันตัวได้ภายใต้กรณีพิเศษ (special circumstance)  อีกทั้งเรื่องสุขภาพของผู้ขอลี้ภัย  หากถูกส่งตัวกลับไปอาจไม่มีสถานที่รักษาตัว

ทางด้านอัยการสหรัฐได้อ้างสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างสหรัฐกับประเทศไทยที่มีตั้งแต่ปี 1913 และ 1932 พร้อมกับชี้แจงต่อผู้พิพากษาว่าเอกสารต่างๆที่ฝ่ายผู้ขอลี้ภัยจัดหาให้เมื่อวันจันทร์ที่ 24 กรกฎาคมนั้นยังไม่ครบถ้วน

ทางด้านผู้พิพากษาพิจารณาคำว่า“ข้อสำคัญของกรณีพิเศษ” (special circumstance) นี้มีน้ำหนักพอที่จะให้ผู้ลี้ภัยได้รับการประกันหรือไม่ และผู้ลี้ภัยก็มาพักอยู่ในสหรัฐเป็นเวลานานแล้ว  อย่างไรก็ตามผู้พิพากษาชี้ว่า มาตรฐานของการกักขังคดีอาญาในที่นี้จะนำมาใช้กับคดีนี้ไม่ได้  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้พิพากษา Sheri Pym แจ้งให้ทนายความของผู้ขอลี้ภัยไปติดต่อกับผู้พากษาอีกรายในฐานะ Trial Judge เพื่อพิจารณาในเรื่องขอประกันตัวต่อไป  การพิจารณาคดีนัดนี้สิ้นสุดลงโดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคดีนี้เป็นขั้นตอนขอให้ศาลพิจารณาขอประกันตัวเป็นกรณีพิเศษ ไม่ใช่เป็นคดีที่ศาลจะพิจารณาส่งตัวผู้ลี้ภัยกลับประเทศไทย  หลังจากนี้ศาลจะนัดพิจารณาเรื่องที่ทนายของเณรคำยื่นขอประกันตัวต่อไป  ก่อนที่จะมีการพิจารณาคดีที่อัยการขอให้ส่งตัวกลับประเทศไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนตามสนธิสัญญาสหรัฐ-ไทยที่ตกลงกันไว้ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาพอสมควรเพราะการนัดขึ้นศาลแต่ละครั้งใช้เวลาประมาณ 1 เดือนขึ้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากที่นายวิรพลถูกเจ้าหน้าที่ยูเอสมาร์แชล (ฝ่ายบังคับใช้กฎหมายตามจับผู้ร้ายมาบังคับคดี)ก็ถูกถอดจีวรและสวมชุดนักโทษสีส้ม สวมกุญแจมือถูกนำตัวเข้าที่คุมขังหรือเมื่อจะขึ้นศาลก็เหมือนนักโทษทั่วไปเพราะเป็นระเบียบการควบคุมตัวผู้ต้องหาที่ถูกคุมขังในแดนกักขังระหว่างการพิจารณาคดี

ตัวอย่างชุด Orange Jumpsuit ผู้ต้องหาคือนายอาร์มันโด การ์เซีย โลเปซ ถูกเชอร์รีฟนำตัวเข้าห้องพิจารณาคดีที่ศาลออเรนจ์ เคาน์ตี้รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2016 เป็นการขึ้นศาลครั้งแรกในข้อหาฆาตกรรม 2 ข้อหา เป็นชุดแบบเดียวที่เณรคำสวมใส่ขึ้นศาลริเวอร์ไซด์ โดยเจ้าศาลไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพเณรคำ( Photo: Virginia Bridges/newsobserver.com)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เณรคำถูกจับที่สหรัฐ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2016 พันตำรวจเอกไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่สหรัฐ ยืนยันว่าสามารถจับตัว นายวิรพล สุขผล หรือ เณรคำ อดีตประธานสงฆ์สำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม ได้แล้ว เป็นการประสานความร่วมมือ ระหว่างสำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด,เจ้าหน้าที่ดีเอสไอและเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ

รายงานการจับกุม ระบุถึงเจ้าหน้าที่หน่วยยูเอส มาแชล(U.S. Marshals ) หรือ สำนักบังคับคดีอาญาของสหรัฐ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ติดตามผู้ต้องหาหลบหนีคดี  สามารถจับกุม เณรคำได้ที่บ้านพัก ย่านริเวอร์ไซด์ รัฐแคลิฟอร์เนียที่อยู่ทางตะวันออกของลอส แอนเจลิส ตามการประสานจากหน่วยงานไทยที่เดินทางไปขอความร่วมมือสหรัฐด้วยตนเอง

นายวิรพลมีความผิดหลัก 6 ข้อหา คือฉ้อโกง ,ฉ้อโกงประชาชน , ฟอกเงิน ,กระทำชำเราเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี และความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์   

เณรคำกลายเป็นที่สังเกตว่าเป็นหลวงปู่จริงหรือไม่ เมื่อปี 2013 เจ้าหน้าที่เห็นว่ามีคลิปเผยแพร่ออกมาว่ามีเครื่องบินส่วนตัวในการเดินทางไปไหนมาไหนมีกระเป๋าถือยี่ห้อดัง Louis Vuitton แถมยังสวมแว่นแบรนด์เนม  ก่อนที่จะมีการสอบสวนและออกหมายจับ 8 ข้อหาทำให้เณรคำออกเดินทางไปยังฝรั่งเศสก่อนที่จะเข้าสู่สหรัฐและอาศัยอยู่สำนักสงฆ์ขันติบารมี เมืองริเวอร์ไซด์ รัฐแคลิฟอร์เนียตั้งแต่นั้นมา

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
VOTED: Tabebuia
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ทำรากฟันเทียม แต่หน้ากลายเป็นสัตว์ประหลาดเขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?เผยคำพูดปารีณา พูดกับเสรีพิศุทธ์ ในงานศwพ่อช้าหน่อยนะครับ!! เมื่อเจ้าของร้านไล่พนักงานออกยกเซต 8 คน เพราะขโมยเงิน งานนี้ต้องกลับมาทำทุกอย่างเองทั้งหมด 😌"ใบเตย สุธีวัน" กลับสู่บ้านเดิม เซ็นสัญญาเข้าบ้าน "อาร์สยาม"สิ่งที่คนญี่ปุ่นเรียนรู้ เมื่อมาเมืองไทยชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานชาวกัมพูชาเดือด เมื่อมีบล็อคเกอร์หนุ่มคนกัมพูชา ไปถ่ายรูปล้อเลียนรูปปั้นม้าน้ำมากจนเกินงามเกินไปหนุ่มถาม? ควรคิดค่าแรงในการขับรถพาแฟนเที่ยว ดีไหม!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มถาม? ควรคิดค่าแรงในการขับรถพาแฟนเที่ยว ดีไหม!สงครามโลกครั้งที่สอง บทเรียนเลือดเนื้อจากไฟสงครามทำรากฟันเทียม แต่หน้ากลายเป็นสัตว์ประหลาดก้อง ห้วยไร่ แซว ณเดชน์ "ถ้าเป็นกูบนรถไฟบอกว่ากูตกอับแน่นอน"ป.ป.ช. เปิดทรัพย์สิน "บิ๊กป้อม" กรณีเป็น ปธ.กกท. ทุก 3 ปี แจ้งถือครองนาฬิกา TWSTEEL 1 เรือนมูลค่า 15,000 บาท
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ป.ป.ช. เปิดทรัพย์สิน "บิ๊กป้อม" กรณีเป็น ปธ.กกท. ทุก 3 ปี แจ้งถือครองนาฬิกา TWSTEEL 1 เรือนมูลค่า 15,000 บาทเผยคำพูดปารีณา พูดกับเสรีพิศุทธ์ ในงานศwพ่อวาฬ 160 ตัวเกยตื้น (อีกแล้ว) ในออสเตรเลีย(คลิป) 8 รถซิ่งที่ชาว FC อยากให้ไบรอัน โอคอนเนอร์ ขับมาใน Fast 11 มากที่สุด ก่อนปิดตำนาน Fast & Furious
ตั้งกระทู้ใหม่